Khơi dậy tình yêu biển đảo trong thế hệ trẻ

Thứ Bảy, 30/05/2020, 19:36
Trải qua 4 tháng phát động, dù dịch COVID-19 khiến cuộc thi phải hoãn lại, song các em học sinh đã tranh thủ lên mạng tìm hiểu kiến thức về biển đảo Việt Nam, về Luật biển, Luật Cảnh sát biển…để đến với cuộc thi "Em yêu biển đảo quê hương" trong sự thấm nhuần tình yêu với biển đảo. 


Đây là năm thứ 7 Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” với trên 3.000 học sinh tham gia.

Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng hơn 200 thầy và trò của Trường THCS Nhật Quang, huyện Phù Cừ, Hưng Yên đến với Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vô cùng sôi nổi và hào hứng. 

Quán quân là chàng trai đang ôn thi vào lớp 10

Nhiệt độ ngoài trời ở Hưng Yên ngày 30/5 lên tới 40 độ, nhà văn hóa xã Nhật Quang nóng hầm hập, song 50 học sinh tham gia thi đấu ai cũng quyết tâm rất cao để giành chiến thắng.

 Theo thầy Vũ Ngọc Diện, Hiệu trưởng Trường THCS Nhật Quang, 100% học sinh và giáo viên của nhà trường đều tham gia cuộc thi, trong đó có 50 học sinh trực tiếp thi đấu. 

Trò chuyện với tôi, cô bé Nghiêm Ngọc Châu Anh, lớp 7A khoe: Lớp cháu có 8 bạn được chọn đi thi, ai cũng rất vui và hào hứng. Cháu ôn về Luật Biển, tìm hiểu về lực lượng Cảnh sát biển và kiến thức về các danh lam, thắng cảnh trong gần 1 tháng qua. Đến giờ cháu thuộc những câu tóm tắt dễ hiểu trong bộ đề và hiểu biết khá nhiều về danh thắng của đất nước.

Học sinh Trường THCS Nhật Quang tham gia Cuộc thi "Em yêu biển đảo quê hương" "

Trên sân khâu, cô bé Nghiêm Ngọc Châu Anh thể hiện các phần thi trắc nghiệm rất tự tin bởi vốn kiến thức đã học trong tháng qua. 50 học sinh phải trả lời các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm, ai sai sẽ bị loại. Nội dung các câu hỏi là kiến thức về biển đảo Việt Nam, Luật Biển Việt Nam năm 2012, Luật Cảnh sát biển năm 2018, truyền thống của lực lượng Cảnh sát biển…

Càng về cuối, các câu hỏi trắc nghiệm có độ khó càng cao để tìm ra người chiến thắng, trong đó có câu hỏi kiến thức về ma túy, tội phạm và tác hại của ma túy đối với học đường…

Các học sinh tranh tài khá gay cấn để tìm ra học sinh đạt giải Nhất. Sau khi “đánh bại” 48 bạn học, trên sân khấu chỉ còn lại 2 học sinh lớp 9A tranh tài. Cuối cùng, nam học sinh Nguyễn Văn Hưng đã xuất sắc giành được quán quân với câu hỏi về kiến thức ma túy. 

Cuộc thi khơi dậy tình yêu biển đảo cho lứa tuổi học sinh 

Chia sẻ với tôi, Hưng cho biết, mặc dù bận rộn ôn thi vào lớp 10, song khi nhận được thông báo tham gia cuộc thi, em cùng với 6 bạn trong lớp nhận lời ngay.

 “Trước đó em có đọc tài liệu vài lần, tối qua em mới lên mạng tìm đáp án của tài liệu và đọc trong 2 tiếng”, Hưng nói. 

Với trí nhớ tốt, kiến thức về biển đảo phong phú, cậu học trò lớp 9 này đã trả lời đúng tất cả các câu hỏi của cuộc thi, vượt lên bạn nữ cùng lớp để giành giải Nhất.

Dù bận ôn thi lớp 10 nhưng Nguyễn Văn Hưng đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi

Giải Nhì cuộc thi thuộc về nữ sinh Nguyễn Thị Phương Uyên, cùng học lớp 9A và là người ngồi cùng bàn với Hưng. Theo chia sẻ của Hưng thì cuộc thi đã tích lũy cho em rất nhiều kiến thức về bảo vệ biển đảo, đây là hành trang bổ ích cho em sau này. Hưng đã đăng ký thi vào Trường THPT Phù Cừ và em hy vọng trong bài thi môn Văn có câu hỏi về biển đảo.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm cao cả mà còn là vinh dự của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, trong đó có các em học sinh – thế hệ tương lai của đất nước. Những năm qua, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền biển đảo trong nhân dân thông qua nhiều hình thức đa dạng.

 Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, Bộ Tư lệnh đã chỉ đạo lực lượng thanh niên tuyên truyền biển đảo cho đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân thông qua Mô hình tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” tại các trường THCS trên địa bàn cả nước. 

Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết trao tặng giải Nhất cho học sinh Nguyễn Văn Hưng

“Hiệu quả từ thực hiện Mô hình đã tạo được dấu ấn sâu đậm, có sức lan tỏa lớn trong cán bộ đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân. Qua đó xây dựng lòng yêu nước, yêu biển đảo quê hương, nâng cao trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết chia sẻ.

Đến nay, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã tổ chức thành công Cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” tại 38 trường THCS của 15 tỉnh, thành với số lượng học sinh trực tiếp tham gia thi đấu là 3.050 em, gần 40.000 đại biểu, giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân tham gia xem, cổ vũ, cùng 950 lượt đoàn viên, thanh niên Cảnh sát biển. Các cuộc thi đã tạo dấu ấn tốt đẹp và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Theo chia sẻ của thầy Vũ Ngọc Diện, khi nhà trường cung cấp kiến thức về biển đảo, chủ quyền biển đảo, đặc biệt là hệ thống đảo của Việt Nam, truyền thống đánh giặc ngoại xâm của cha ông, đặc biệt những trận đánh trên biển cho các em ôn tập, các em rất hào hứng. 

Qua cuộc thi, khơi dậy tình yêu biển đảo, yêu quê hương, đất nước cho các em

“Có em sau khi nghiên cứu học tập còn nói rằng sau này phấn đấu trở thành chiến sĩ để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Điều này khiến chúng tôi rất cảm động, vì qua cuộc thi, tôi thấy các em không chỉ có kiến thức về biển đảo mà còn nhân lên tình yêu với biển đảo, yêu quê hương đất nước, nhất là trong tình hình biển Đông đang căng thẳng như hiện nay. Theo tôi, nên tích hợp trong các bộ môn khoa học xã hội nói chung các chủ đề về biển đảo, luật biển… nhằm giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền về biển đảo; giới thiệu cho các em về nguồn lợi từ biển, giữ được con đường hàng hải của thế giới qua biển Đông cũng như tuân thủ quy định công ước của Liên hợp quốc về luật biển…để khơi dậy lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc cho các em”, thầy Diện nói.

Tặng học bổng và trao xe đẹp cho những học sinh nghèo vượt khó

Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết cho biết: "Chúng tôi không chỉ giáo dục truyền thống quê hương cho học sinh để các cháu tự hào về quê hương mình sinh sống, gắn liền tình yêu quê hương đất nước với biển đảo, mà thông qua cuộc thi, chúng tôi còn tuyên truyền cho các học sinh về bạo lực học đường và tác hại của ma túy để các cháu tránh xa. Bên cạnh cuộc thi, chúng tôi còn trao học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, tặng quà cho các gia đình chính sách, cho địa phương, trường học... ở xã Nhật Quang trị giá gần 300 triệu đồng. Từ năm 2013 đến nay, chúng tôi đã tặng 470 suất học bổng tổng giá trị giá 460 triệu đồng, 267 xe đạp, hơn 10 nghìn cuốn vở…cho các cháu; tặng 420 suất quà cho các gia đình chính sách với giá trị trên 410 triệu đồng…".


Trần Hằng
.
.
.