Khốc liệt cuộc đua vào lớp 10

Thứ Hai, 11/05/2015, 23:07
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016, Hà Nội có khoảng 85.000 thí sinh tham gia, tăng hơn 10.000 em so với năm ngoái, trong khi chỉ có hơn 56.000 chỉ tiêu vào trường công lập. Số lượng tăng, chỉ tiêu có hạn khiến cuộc đua vào lớp 10 trường công năm nay được dự báo sẽ “nóng” và khốc liệt hơn các năm trước.
>> 4 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập

Quay cuồng với lịch học thêm dày đặc

Lo âu, thấp thỏm là tâm trạng chung của hầu hết phụ huynh tại Hà Nội có con thi vào lớp 10 THPT - kỳ thi được cho là "nóng bỏng" và căng thẳng không kém gì đại học. Mặc dù đến cuối tháng 6, kỳ thi tuyển vào lớp 10 mới được tổ chức, song do tính chất quan trọng và “khốc liệt” của kỳ thi nên ngoài việc ôn tập ở trường, nhiều phụ huynh đã lên kế hoạch ôn luyện cho con bằng nhiều hình thức khác nhau. Có gia đình cho con học thêm ngay ở trường, có gia đình lại cho con học thêm ngoài giờ ở trung tâm hoặc thuê gia sư kèm thêm ở nhà.

Chị Hoàng Minh Nguyệt, ở Phương Mai (Hà Nội), phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 10 cho biết: Nguyện vọng của gia đình là muốn cháu được vào học ở Trường THPT Kim Liên cho gần nhà. Tuy nhiên, do đây là một trong những trường công lập nằm trong top đầu của Hà Nội, điểm chuẩn vào trường thường rất cao (năm 2014 là 52 điểm) nên chị phải cho con đi học thêm từ rất sớm, chị đã thuê gia sư dạy cho con ở nhà.

Cuộc chạy đua vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2015 được dự báo sẽ khốc liệt hơn so với các năm trước. (Ảnh: Thiện Hoàng).

Theo tìm hiểu của PV Báo Công an nhân dân, tại các trường THCS có tổ chức học thêm cho học sinh lớp 9 vào các buổi chiều, bình quân mỗi buổi, học sinh chỉ phải đóng từ 60-70 ngàn đồng. Còn tại các trung tâm luyện thi “có tiếng” trên địa bàn Hà Nội như Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Hà Nội -Amsterdam đặt tại Trường THPT Nguyễn Trãi, số 1 Nam Cao, Ba Đình (Hà Nội), hay Trung tâm Học mãi tại 14 Nam Đồng, Đống Đa (Hà Nội), giá trung bình mỗi ca học là 90 đến 100 ngàn đồng/mỗi học sinh. Tuy nhiên, do đến giữa tháng 5, các trường THCS mới kết thúc chương trình nên tại thời điểm này, lịch ôn thi các môn Văn, Toán tại các trung tâm thường tập trung vào buổi tối từ 18h đến 21h và từ 7h30’ đến 9h30’ vào các ngày thứ 7 và chủ nhật.

Nhiều trường không tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thu Hà, Phó trưởng Phòng Quản lý thi, Sở GD&ĐT cho biết: Điểm khác biệt so với các năm trước là năm nay, số lượng thí sinh dự tuyển vào lớp 10 tăng mạnh nên Sở cho phép các trường công lập tự chủ tài chính và trường ngoài công lập được phép tuyển vượt chỉ tiêu mà Sở giao. Cụ thể, với trường có quy mô tuyển sinh 5 lớp 10 trở xuống sẽ được tuyển vượt chỉ tiêu không quá 20%. Trường có quy mô 6 lớp 10 trở lên thì sẽ tuyển vượt không quá 10%.

Trao đổi với PV Báo Công an nhân dân, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết: Năm học 2015-2016, Trường THPT Việt Đức không tăng chỉ tiêu tuyển sinh, số lớp 10 dự kiến của trường vẫn ở con số 15 lớp, mỗi lớp khoảng 40 học sinh, tức là khoảng 600 em. Năm ngoái, điểm chuẩn vào trường là 51,5 điểm. Năm nay, số lượng thí sinh dự thi đông hơn nên điểm chuẩn vào trường có thể sẽ nhỉnh hơn một chút. “Tuy vậy, trên thực tế điểm chuẩn còn phụ thuộc vào mức độ khó dễ của đề thi cũng như mặt bằng trình độ của thí sinh nên các em cũng không nên quá lo lắng, mà hãy tập trung ôn thi cho tốt”, thầy Bình cho hay.

Cô Nguyễn Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Nội) cũng chia sẻ: Chỉ tiêu xét tuyển vào lớp 10 của trường là 480 và chỉ tiêu này bằng với năm ngoái. Điểm chuẩn vào lớp 10 của trường sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào đề thi. “Quận Bắc Từ Liêm có 5 trường THPT công lập, nhiều năm một số trường trên địa bàn quận không tuyển hết chỉ tiêu. Do vậy, phụ huynh cũng không nên lo lắng, việc số lượng thí sinh tăng thì điểm chuẩn vào các trường công lập sẽ tăng”, cô Phương Anh cho biết.

Mặc dù các trường THPT dân lập năm nay được tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, nhưng tại một số trường dân lập chất lượng cao, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không tăng so với năm ngoái.

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Lương Thế Vinh - Hà Nội cho biết: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016 của nhà trường là 600 em và không tăng so với năm ngoái. Điểm chuẩn vào lớp 10 của trường còn phụ thuộc vào đề thi.

Cô Vũ Thị Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường Marie Curie cũng cho  biết: Năm học 2015-2016, chỉ tiêu xét tuyển vào lớp 10 của nhà trường là 300 em, chỉ tiêu này bằng so với năm ngoái. Do năm nay, lượng thí sinh tăng cao hơn so với năm ngoái nên nhà trường cũng chưa thể dự kiến được điểm chuẩn vào trường. 

Huyền Thanh
.
.
.