Hũ gạo tình thương nâng bước học trò nghèo

Chủ Nhật, 20/11/2016, 10:36
Trường THCS Tôn Đức Thắng ở vùng ven TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng). Tỉ lệ học sinh dân tộc Khmer chiếm 80% tổng số học sinh của trường, trong đó gần phân nửa là các em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, nên phong trào “Hũ gạo tình thương – Tiếp sức đến trường” do tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phát động từ năm học 2012 – 2013 đã chia sẻ rất lớn với các em, nâng bước các em đến trường.

Cũng chính vì vậy mà tỉ lệ bỏ học ngày càng giảm, chất lượng học tập luôn được duy trì, nâng cao. Không chỉ hỗ trợ các em học sinh, nhà trường còn hỗ trợ một số hộ có hoàn cảnh khó khăn ở phường 3, phường 6. Tuy số gạo không nhiều, nhưng cũng giúp đỡ bà con bớt đi một phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Nhận sự hỗ trợ của nhà trường, học sinh Liêu Minh Hải (lớp 9/1) xúc động cho biết: “Tình cảm của thầy cô và mọi người dành cho em và các bạn thật sâu nặng. Chúng em hứa sẽ phấn đấu học tập thật tốt để thầy cô vui lòng”.

Thầy Nguyễn Hà Phương cho biết thêm: “Phát động được phong trào là thành công lớn của nhà trường. Tuy nhiên, duy trì được phong trào với hiệu quả cao thì không dễ chút nào. Vì vậy, chúng tôi đã thống nhất với nhau tất cả các thành viên trong nhà trường đồng tâm nhất trí trực tiếp đóng góp ủng hộ, tranh thủ vận động thêm các nguồn hỗ trợ từ gia đình, người quen, bạn bè”.

“Hũ gạo tình thương” ở Trường THCS Tôn Đức Thắng đã giúp hàng ngàn lượt học sinh đồng bào Khmer yên tâm học tập.

Thầy Thạch Cang, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Mới đây, chúng tôi phát động sự đóng góp hỗ trợ từ các em học sinh trên tinh thần mỗi học sinh tùy hoàn cảnh sẽ ủng hộ nhiều hay ít. Góp gió thành bão, mỗi tuần các em học sinh ủng hộ được khoảng 100kg gạo. Thông qua phong trào này, chúng tôi giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau theo tinh thần “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Biết được ý nghĩa của phong trào nên các em tham gia rất nhiệt tình. Không chỉ mình đóng góp, các em còn vận động gia đình, người thân ủng hộ nữa. Bên cạnh đó, trường chúng tôi cũng nhận được sự đóng góp bằng tiền mặt của nhiều cá nhân, tổ chức với số tiền trên 30 triệu đồng”.

Thầy Lê Thanh Phong, giáo viên tổ Ngữ văn của trường, tâm sự: “Tôi cũng là người Khmer nên rất hiểu hoàn cảnh của học trò mình. Nhiều em nghèo lắm, phải bỏ học đi làm thuê làm mướn phụ giúp gia đình nên việc học bị đứt đoạn. Nay có sự hỗ trợ đó, các em đã đi học bình thường. Nhìn các em trở lại trường, tôi và các đồng nghiệp của mình rất phấn khởi”.

Thầy Thái Lợi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Qua 4 năm phát động, ban đầu là sự tham của giáo viên, học sinh trong trường, sau đó phong trào được nhiều người biết đến nên ngày càng mở rộng ra bên ngoài với sự đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, thậm chí cả ở nước ngoài.

Đến nay, nhà trường đã vận động được trên 15 tấn gạo, hàng ngàn gói mì, hàng ngàn cuốn tập, viết, cặp học, quần áo... với tổng trị giá trên 651 triệu đồng, đã hỗ trợ cho hàng ngàn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường. Số gạo, thực phẩm, tập, viết… đó đã nâng bước các em đến trường, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học”.

Cao Xuân
.
.
.