Hơn 22 triệu HS - SV khai giảng năm học mới

Thứ Hai, 05/09/2016, 05:34
Hôm nay (5-9), hơn 22 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước chính thức bước vào lễ khai giảng năm học mới 2016-2017.

Đây cũng là năm học đầu tiên tất cả các trường học trên toàn quốc khai giảng đúng vào ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường. Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Lễ khai giảng năm học 2016-2017 diễn ra ngắn gọn nhưng trang nghiêm với đầy đủ nghi thức: chào cờ, tự hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai giảng tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội). Ảnh: Mạnh Thắng (Dân trí)

Phần hội được tổ chức hoạt động vui chơi tập thể lành mạnh, ấn tượng để ngày khai trường trở thành kỷ niệm thiêng liêng với học sinh, nhất là những em lần đầu đến trường. Sau ngày khai giảng, nhà trường tổ chức các hoạt động dạy học ngay, đảm bảo chương trình và kế hoạch năm học đề ra.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Lễ Khai giảng tại trường chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Thanh Tâm (VNE)
Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, Hà Nội trong ngày khai giảng (Ảnh: Trần Ngọc chụp 5/9/2016)

Niềm vui ngày khai trường của học sinh tiểu học Hoàng Hoa Thám, Hà Nội (Ảnh: Trần Ngọc chụp 5/9/2016)

Năm học 2015-2016, cả nước có khoảng 22,5 triệu học sinh, sinh viên. Trong đó, 4,6 triệu trẻ mầm non; gần 7,8 triệu học sinh tiểu học; 5,1 triệu học sinh trung học cơ sở; 2,4 triệu học sinh trung học phổ thông; 315.000 học sinh trung học chuyên nghiệp; 2,2 triệu sinh viên đại học, cao đẳng.

Niềm vui tới trường (Ảnh: Trần Ngọc chụp 5/9/2016)

Trong năm học 2016-2017, ngành giáo dục và đào tạo sẽ tập trung vào 9 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Rà soát lại mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; 

Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy, học và quản lý giáo dục; Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học; Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo...

Chủ tịch nước: Ngành giáo dục cần tăng cường kỷ cương, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Trong thư gửi tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên nhân dịp khai giảng năm học mới 2016-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, năm học 2016 - 2017, ngành giáo dục cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo.

Tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân; chú trọng đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và đối với các đối tượng chính sách; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Chủ tịch nước mong các em học sinh, sinh viên tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nuôi dưỡng khát vọng xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và xã hội, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, đạt nhiều kết quả trong học tập, nghiên cứu khoa học, để sau này tiếp bước cha anh xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.


H.Thanh
.
.
.