Học trò làng lên phố và con đường đến nước Nga

Chủ Nhật, 24/03/2019, 10:42
Em Đinh Mạnh, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đông Hà (Quảng Trị), với niềm đam mê học tập và khát vọng vươn xa, đã xuất sắc đoạt ngôi Á quân cuộc thi Olympic du học Nga môn Vật Lý năm 2019.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đinh Học (cha ruột em Mạnh) tâm sự: “Tui (tôi) quê xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, Quảng Trị. Cách đây 7 năm, khi sắp vào cấp 2, cháu Mạnh tâm sự, ước gì gia đình ở thành phố để có điều kiện học tập tốt hơn. Nghe cháu nói vậy, tui liền bảo, học ở đâu cũng phải tự mình cả con à! Thành phố có điều kiện hơn nông thôn, nhưng ở nông thôn mà nỗ lực cố gắng thì cũng sẽ không thua kém gì thành phố.

Tuy nhiên, tui nói là nói vậy, chứ trong đầu vẫn nghĩ, nếu mình lên được thành phố thì rõ ràng con mình sẽ có điều kiện học tập hơn. Thế là, tui bàn với vợ, ngay tháng sau đó, vợ chồng tui gồng gánh cả gia đình lên Đông Hà, làm đủ thứ việc để sinh sống, chắt cóp từng đồng để nuôi con ăn học. Biết bố mẹ vất vả, cháu Mạnh rất có ý thức học tập. Ngoài giờ học, cháu còn làm hết mọi việc nhà”.

Em Đinh Mạnh với niềm đam mê học tập.

Khi được hỏi về việc học, Mạnh khá khiêm tốn, song nhìn bảng thành tích của em, chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ. Mạnh từng tham gia kì thi Khoa học kỹ thuật từ năm học lớp 9 và xuất sắc đoạt giải Nhất cấp thành phố với đề tài “Chổi quét nhện tiện ích”.

Em cho biết, rất thích khoa học sáng tạo và ứng dụng thực tiễn, nên đã chọn thi vào chuyên Lý. Sớm có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi môn học này, em đã “sưu tầm” thêm cho mình một số giải như: Giải Ba cuộc thi cấp tỉnh năm học lớp 11; giải Nhì cấp tỉnh năm lớp 12; Huy chương Đồng kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ, tổ chức tháng 4-2018; giải Ba cuộc thi học sinh giỏi toàn quốc năm học 2018-2019.

Ở cuộc thi Olympic du học Nga môn Vật lý vừa rồi, em xuất sắc đoạt ngôi Á quân, cầm chắc suất du học ở xứ sở Bạch Dương.

Mạnh vui vẻ chia sẻ bí quyết học tập của mình: “Điều quan trọng nhất là phải có niềm đam mê, khát vọng học tập và mục đích để vươn đến. Bên cạnh học ở thầy cô giáo, anh chị và bạn bè, việc mình tự học, tự tìm tòi là đặc biệt quan trọng”. “Ba mẹ em từng là nông dân ở miền quê nghèo Triệu Độ. Vì tương lai của con, ba mẹ đã quyết định lên đây, vất vả trải qua nhiều nghề để mưu sinh, nuôi con ăn học. Em rất tự hào về điều đó và cảm thấy hạnh phúc khi luôn được ba mẹ đứng đằng sau cổ vũ tinh thần cho em học tập. Bên cạnh, là nhiều thầy cô, bạn bè luôn hỗ trợ, động viên em hết mình”, Mạnh bộc bạch.

Chăm ngoan, học giỏi, biết sống yêu thương và sẻ chia, Mạnh còn là cậu học trò đam mê các môn thể thao, nhất là bóng đá. Mỗi tuần, Mạnh dành hai buổi để tham gia đá bóng rèn luyện sức khỏe cùng bạn bè. Góc học tập của Mạnh còn có thêm vài dụng cụ âm nhạc như tiêu, sáo, đàn… để mỗi lúc học tập căng thẳng, em lại dùng âm nhạc để giải trí. Đặc biệt, em dành khá nhiều thời gian dạy em gái học bài, làm bài tập và từng bước định hướng cho em trong chọn lựa lối đi.

Khoảng một năm lại đây, gia đình Mạnh không còn vất vả như trước, họ đã dành dụm được ít tiền, mở một quán nhỏ buôn gạo trên đường Lý Thường Kiệt. Những lúc rảnh rỗi, Mạnh không ngần ngại giúp mẹ chở gạo đi giao cho khách hàng. Những bao gạo được buộc lên chiếc xe máy điện, em đi khắp các ngõ hẻm ở thành phố Đông Hà để giao cho khách hàng; dù mưa, hay nắng, em vẫn không kêu ca, phàn nàn, vì đây là công việc phụ giúp gia đình trong cuộc mưu sinh…

Thanh Bình
.
.
.