Học sinh tiểu học uống nước bị nhiễm khuẩn, lãnh đạo nhà trường nói gì?

Chủ Nhật, 30/12/2018, 08:44
Liên quan đến thông tin một số phụ huynh phản ánh Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho học sinh uống nước nhiễm khuẩn, ngày 27-12, trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Thêu, Hiệu trưởng cho biết: Trường mới thành lập được 2 năm, năm đầu tiên trường dùng nước uống của một đơn vị khác.

Tuy nhiên, đầu năm học này, nhà trường đổi sang dùng nước Việt Xưa vì đơn vị cung cấp nước cũ chưa có tên trong danh sách các đơn vị được cấp trên phê duyệt. Theo bà Thêu, sau khi có kiến nghị về chất lượng nước, ngày 5-12 nhà trường phối hợp với Hội cha mẹ học sinh mang mẫu nước đi kiểm nghiệm tại Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Nước được mang đi kiểm nghiệm gồm mẫu ở một bình đang dùng dở và hai bình còn nguyên niêm phong.

Ngày 15-12, Trung tâm kiểm soát bệnh tật trả kết quả thử nghiệm hai mẫu và cho kết luận: “Mẫu nước không đạt tiêu chuẩn vệ sinh nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai về phương diện vi sinh vật”. Lý do là trong mẫu nước lấy từ bình dùng dở có trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) với tỉ lệ 110 trong 250ml nước. Ngay sau khi xảy ra sự cố, nhà trường đã lập tức cho ngưng sử dụng nước và đổi sang một loại khác.

Tuy vậy, bà Thêu cũng cho rằng, việc phụ huynh bức xúc vì nhà trường thông báo sẽ dùng nước Lavie, sau đó lại cho học sinh dùng nước Việt Xưa là không chính xác. Bởi trong thỏa thuận đầu năm học, nhà trường sẽ cho học sinh uống nước của một trong các đơn vị được cơ quan chức năng thẩm định và Việt Xưa là một trong số đơn vị đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và đã được đưa vào trường học nhiều năm nay.

Trước đó, một phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Chu Văn An cho biết: Hồi đầu năm đi họp phụ huynh tại trường, chị tận mắt nhìn thấy các con được uống nước Lavie nên cảm thấy rất yên tâm. Thế nhưng, vào khoảng cuối tháng 11-2018, nhóm phụ huynh của trường có chia sẻ những thông tin các con không được uống nước Lavie mà là nước uống đóng bình của một hãng khác. Do chưa thấy yên tâm, chị đã vào tận lớp con học để tìm hiểu thì tận mắt nhìn thấy bình nước uống đó có tên “Việt Xưa”.

Sau đó, Ban phụ huynh đã làm việc với nhà trường và mang nước đi xét nghiệm thì kết quả cho thấy, trong nước uống Việt Xưa có trực khuẩn mủ xanh. Đây là loại trực khuẩn nguy hiểm, khi vào đường ruột có thể gây nhiễm trùng đường ruột hoặc tấn công các vết thương gây nhiễm trùng máu. Loại khuẩn này cũng có khả năng kháng thuốc cao.

Hùng Quân
.
.
.