Sửa quy định đánh giá học sinh tiểu học:

Học sinh sẽ bớt lơ là, giáo viên không còn “bức xúc” về sổ sách?

Thứ Sáu, 30/09/2016, 09:03
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư 22 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định Đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 30.

Sự ra đời của Thông tư 22 trên cơ sở hoàn thiện Thông tư 30, được triển khai từ 6-11-2016 được kỳ vọng sẽ tạo ra khí thế mới cho giáo viên và học sinh tiểu học, khi mà các hình thức đánh giá học sinh được điều chỉnh phù hợp hơn theo hướng tăng động lực phấn đấu cho học sinh, gánh nặng sổ sách-vốn gây nhiều áp lực cho giáo viên cũng được giảm đi đáng kể.

Theo Bộ GD&ĐT, vấn đề giáo viên “kêu ca” nhiều nhất khi thực hiện Thông tư 30 là việc đánh giá học sinh. Có 2 mức để đánh giá học sinh: Hoàn thành và Chưa hoàn thành. Cách đánh giá như thế nặng về định tính, không khơi dậy đươc tinh thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh.

Thông tư 22 sẽ khắc phục bằng 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Xét về mặt tâm lý tiếp nhận, 3 mức này nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh, phụ huynh sẽ nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình.

Việc sửa đổi cách đánh giá học sinh tiểu học được kỳ vọng sẽ tạo được khí thế mới cho cả giáo viên và học sinh. Ảnh: CTV

Vào cuối học kì I và cuối năm học, đối với các môn học gồm Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc sẽ có bài kiểm tra định kì. Riêng với lớp 4, lớp 5, sẽ có thêm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kì I và giữa học kì II. 

Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học phải đạt các điều kiện: Đánh giá định kì về học tập cuối năm học của từng môn học và hoạt động giáo dục: Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; Đánh giá định kì về từng năng lực và phẩm chất cuối năm học: Tốt hoặc Đạt, Bài kiểm tra định kì cuối năm học của các môn học đạt điểm 5 trở lên...

Việc lượng hóa này, cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện.

Từ đó giáo viên, nhà trường có những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để các em ngày một tiến bộ hơn. Bản thân học sinh cũng có động lực để phấn đấu hơn trong học tập và rèn luyện.

Bộ GD&ĐT cho biết, quá trình ghi nhận những ý kiến của giáo viên về Thông tư 30, hầu hết đều “bức xúc” về vấn đề sổ sách quá nhiều, vừa vất vả, vừa ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy cho học sinh.

Theo quy định trong Thông tư 22, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh.

Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần. Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học.

Thông tư 22 quy định khen thưởng những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá.

Thông tư 22 cũng quy định trách nhiệm chỉ đạo việc ra đề bài kiểm tra định kì cho hiệu trưởng, khắc phục được những bất cập trong việc thực hiện trước đây với Thông tư 30. Theo Bộ GD&ĐT, Thông tư 22 sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 6-11-2016. Đây là thời điểm giữa học kỳ I của năm học nên việc đánh giá sẽ bắt nhịp ngay để không tạo ra bất kỳ sự xáo trộn nào cho học sinh và giáo viên.

Đặc biệt, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo triển khai tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi nhằm làm rõ các vấn đề mà giáo viên có thể còn băn khoăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện.

Huyền Thanh
.
.
.