Hiểu, thực hiện đúng "nới lỏng” tại trường học trong phòng chống dịch giai đoạn mới

Thứ Hai, 11/05/2020, 17:14
Thực hiện việc nới lỏng, bỏ giãn cách, không bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ngồi học trong lớp… là những hướng dẫn mới nhất với các trường học trong phòng chống dịch COVID-19 của giai đoạn mới. 


Sáng 11/5 khi có mặt tại Trường Tiểu học Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp TP Hồ Chí Minh, ghi nhận của PV Báo CAND, ngay từ 6h sáng, đích thân các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường đã đứng đón chào các em học sinh (HS) và phụ huynh.

Để tạo một không khí vui tươi, nhà trường đã làm cả cổng hoa; trang trí trong khuôn viên trường nhiều hình ảnh vui mắt, thân thiện. Phía trên cổng chào còn gắn một tấm biển in dòng chữ: “Thầy cô thương mến chào đón các con trở lại trường”. Nhà trường còn bố trí một số HS cầm tờ bướm in nhiều câu khẩu hiệu khác nhau vừa có tính nhắc nhở HS không chủ quan việc phòng dịch COVID-19, vừa động viên tinh thần và trấn an, như: “Không lo lắng”; “Không chủ quan”; “Rửa tay đúng cách”;“Corona-vĩnh biệt nha!”; hay: “Rửa tay sạch sẽ, cả trường đều khoẻ”; “Tiểu học Lê Đức Thọ chung tay, đánh bay đại dịch”… Đồng thời, nhà trường cũng bố trí một lối đi từ cổng vào lớp cho HS, bảo đảm giãn cách nhau theo qui định. Cứ cách vài mét là có một giáo viên cầm chai nước xịt khử khuẩn tay trực tiếp cho từng HS; phía ngoài cổng bố trí riêng một giáo viên đo thân nhiệt từng em. 

Học sinh Tiểu học Lê Đức Thọ Gò Vấp phấn chấn trở lại trường ngày 11-5 trong vòng tay yêu thương động viên của thầy cô.

Ngày đầu tiên của các em ở đây cũng rất vui vì ngay khi vào lớp, được thầy cô phát cho 9 cái khẩu trang mỗi em, hướng dẫn sử dụng đúng cách, đồng thời ngay sau đó mỗi em lại được nhận một bao lì xì thầy cô tặng như đón chào năm mới.

Thầy Dương Trần Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện theo đúng văn bản hướng dẫn mới nhất của trên nên hiện nhà trường không bắt buộc HS phải đeo khẩu trang trong lớp; chỉ đeo khi vào giờ ra chơi, khi đi ngoài đường. Các hoạt động trên nhằm động viên, khuyến khích các em, nhất là ổn định tâm lý cho HS vì thời gian dài vừa qua các em đều phải học trực tuyến, việc chương trình học vẫn phải hoàn tất nên giờ là cả thầy và trò cần một động lực mới để học đuổi chương trình, đảm bảo đủ kiến thức cho tới lúc thi cử.

Trao đổi với PV Báo CAND, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm thần kinh của Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ  Chí Minh cho biết, thực ra việc đeo khẩu trang ở đây là “quen và không quen”. 

“Với những bác sỹ trong phòng mổ, họ đã quen từ nhiều năm thì đeo liên tục cả 4 tiếng tới 12 tiếng cũng không sao. Còn HS đeo trong lớp liên tục sẽ gây khó thở. Tuy nhiên nếu phải buộc mang khẩu trang thì các em nên ngồi đúng cách là hướng lên một phía. Không nên hướng mặt vào nhau khi nói chuyện mang khẩu trang sẽ gây khó thở. Do vậy, khi ra sân chơi thì bắt buộc phải đeo để đảm bảo vì khi ra chơi các em sẽ nói chuyện nhiều với nhau; hoặc khi ra nơi công cộng là buộc phải đeo khẩu trang”, BS Khanh nói thêm.

Qua trao đổi với PV, một giáo viên tại Trường Tiểu học Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi) cho biết, cho đến sáng 11/5, HS của trường nhập học trở lại đã được phổ biến, không bắt buộc phải đeo khẩu trang trong lớp. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ vẫn yêu cầu HS phải đeo. Việc này nhà trường cũng không thể can thiệp. 

Theo giáo viên này, có lẽ do tình trạng công văn hướng dẫn chưa kịp được triển khai và ở một số trường, phụ huynh vì quá sợ hãi COVID-19 mà yêu cầu con ngồi trong lớp phải đeo khẩu trang. Việc này cũng gây hoang mang, thiếu sự thống nhất.

 “Theo tôi, ngoài văn bản đã có hướng dẫn của ngành thì giữa phụ huynh và nhà trường nên cùng đồng hành, giải thích, để hiểu đúng về việc mang khẩu trang hiện nay trong phòng chống dịch COVID-19 giai đoạn mới. Nới lỏng không có nghĩa là chủ quan. Nhất là trong tình hình nắng nóng như mấy ngày qua tại TP Hồ Chí Minh, nhiệt độ có ngày lên tới 40 độ C, việc đeo khẩu trang trong lớp nhiều giờ đồng hồ sẽ rất khó chịu, gây ảnh hưởng sức khoẻ. Việc này các phụ huynh nào còn quá “cứng nhắc” thì cần xem lại”, giáo viên này cho biết.

 Nhà trường cũng cần có giải thích rõ cho phụ huynh, hãy cùng đồng hành với nhà trường, trước hết ổn định tâm lý, để việc học tập trở lại bình thường, đáp ứng chương trình học tập đang rất gấp rút mới chạy kịp do HS nghỉ quá lâu…

Cho phép các trường thực hiện bán trú, mở máy lạnh và căn tin

Đây là một trong những nội dung trong công văn của Sở Giáo dục và Đà tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh ngày 11/5 gửi thủ trưởng các đơn vị và cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở GD&ĐT chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác khử khuẩn vệ sinh nhà trường, lớp học mỗi ngày, định kỳ theo quy định. Bố trí đầy đủ vòi nước, xà phòng và tổ chức cho học sinh rửa tay đúng cách thường xuyên (trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn, sau khi ra chơi/nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn). Được sử dụng điều hoà trong lớp học, cuối buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng.

Không bắt buộc giãn cách trong trường, lớp học; khuyến khích học sinh đeo khẩu trang trong lớp học nhưng không bắt buộc; tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà.

Các hoạt động có tập trung đông người, hoạt động giáo dục, thể dục thể thao, dịch vụ (căn tin, bếp ăn, bán trú,...) khi được tổ chức trong nhà trường phải thực hiện các biện pháp an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, sát khuẩn bề mặt...


H.Nga-N.Cảnh
.
.
.