Hàng nghìn học sinh lớp 9 phải thi lại môn Toán vì điểm quá thấp

Thứ Sáu, 20/12/2019, 16:15
Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã thành lập hội đồng xem xét lại đề thi và quyết định tổ chức thi lại môn Toán cho học sinh lớp 9…

Trước sự việc hơn 70% bài thi môn Toán của học sinh lớp 9 trên toàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) có điểm dưới trung bình, phải thi lại học kỳ 1 môn Toán, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết: Sau khi nhận kết quả môn Toán có điểm thấp bất thường, Phòng GD&ĐT đã cho họp để xem xét, đánh giá lại đề thi thì nhận thấy đề thi không sai về mặt nội dung, kiến thức vẫn nằm trong chương trình lớp 9.

Tuy nhiên, trong đề có những dạng câu hỏi mới với học sinh; 1- 2 câu yêu cầu quá dài so với thời gian làm bài khiến học sinh mất nhiều thời gian; ma trận đề chưa được định hướng kỹ với các nhà trường. Phòng đã thành lập hội đồng xem xét lại đề thi và quyết định tổ chức thi lại môn Toán cho học sinh lớp 9.

Ông Phạm Gia Hữu cũng thừa nhận, đây là sự cố đáng tiếc và cũng là lần đầu tiên Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân phải tổ chức thi lại và mong được phụ huynh, học sinh thông cảm.

Sau sự việc này, Phòng GD&ĐT quận đã nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm với bộ phận ra đề và sẽ tiếp tục quan tâm hơn tới việc tập huấn về kỹ thuật ra đề, xây dựng ma trận đề, định hướng về đổi mới cách ra đề kỹ hơn để tránh tối đa việc ra đề khó, quá mới với cách dạy học ở các trường, ảnh hưởng đến kết quả bài làm của học sinh.

Được biết, hiện UBND quận Thanh Xuân đã giao Chánh Thanh tra quận chủ trì, phối hợp với Trưởng phòng Nội vụ quận thanh tra công vụ toàn bộ quá trình ra đề kiểm tra học kỳ I môn Toán cấp THCS của Phòng GD&ĐT quận.

Hùng Quân
.
.
.