Hải Phòng dành 27 tỷ mỗi năm để đào tạo nhân tài

Thứ Hai, 23/07/2018, 08:56
Hải Phòng đang có một mùa bội thu giải thưởng quốc tế được các em học sinh mang về. Việc sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng mỗi năm để đào tạo nhân tài chính là cơ chế chính sách có tính đột phá để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi và thu hút, tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi.

Thêm một “mùa vàng”

Tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế diễn ra tại Rumani, Hải Phòng có 2 trong số 6 học sinh Việt Nam đoạt giải, là Trịnh Văn Hoàn đoạt Huy chương Bạc và em Trần Việt Hoàng đoạt Huy chương Đồng. Sau khi giành giải cao trong kỳ thi quốc tế, TP Hải Phòng đã khen thưởng với số tiền 1,8 tỷ đồng cho thầy trò Trường THPT chuyên Trần Phú.

Một tin vui nữa vừa mang đến cho ngành giáo dục TP Hải Phòng, em Trần Thị Minh Anh, học sinh lớp 12 chuyên Sinh trường THPT chuyên Trần Phú đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế được tổ chức tại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran từ ngày 14 đến 23-7.

Olympic Sinh học quốc tế năm 2018 lần thứ 29, với sự tham dự của 71 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 3 nước làm quan sát viên với tổng số 261 thí sinh.Điểm thi của các thí sinh đội tuyển Việt Nam đoạt Huy chương đều xếp thứ hạng cao trong cuộc thi.

Đặc biệt, emNguyễn Phương Thảođạt tổng điểm cao nhất và là thí sinh được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi (the first winer). Đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế có thí sinh đạt điểm cao nhất của cuộc thi.

Còn tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2018 - (Intel ISEF 2018) vừa được tổ chức vào tháng 5 vừa qua tại Mỹ, em Lê Tuyết Quỳnh Anh và em Phạm Thị Minh Huệ cũng là học sinh trường THPT chuyên Trần Phú đã mang về một giải Ba cho đoàn Việt Nam. Đây là giải thưởng duy nhất Việt Nam giành được trong 8 dự án tham gia cuộc thilần này.

Với những thành tích đạt được, Trường THPT chuyên Trần Phú hy vọng rằng với thế và vận mới, những năm học sau sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu, tầm vóc của nhà trường với những thành công hơn nữa…

Hải Phòng thực hiện cơ chế, chính sách mang tính đột phá về đãi ngộ, đào tạo nhân tài.

Ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, ngoài những thành tích quốc tế vừa giành được, năm học 2017 – 2018, với 91/106 các thí sinh tham gia đoạt giải, Hải Phòng xếp thứ 2 toàn quốc về số lượng học sinh giỏi cấp Quốc gia, trong đó có 11 giải nhất, 24 giải nhì, 28 giải 3, 28 giải khuyến khích. Đây là năm thứ 4 Hải Phòng đứng thứ 2 về số lượng học sinh giỏi. Đặc biệt năm học vừa qua Hải Phòng đứng đầu về số lượng học sinh đoạt giải nhất.

Đột phá về đãi ngộ đào tạo, bồi dưỡng nhân tài

Trong những năm qua, ngành GD&ĐT Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tích cao trong công tác tổ chức thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Tuy nhiên, so với sự phát triển chung của cả nước, chất lượng giáo dục đào tạo của thành phố vẫn chưa tương xứng. Học sinh đạt giải cao các môn văn hóa trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế có biểu hiện chững lại. Thành phố chưa xây dựng được cơ chế, chính sách đặc thù, có tính đột phá. Các mức chi từ ngân sách chưa đảm bảo nên gặp rất nhiều khó khăn cho công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Vừa qua tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hải Phòng khóa 15, nhiệm kỳ 2016- 2021, đã thông qua Nghị quyết về “Cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế thành phố Hải Phòng”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết mục đích của Nghị quyết nhằm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi từ cấp trung học cơ sở; bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; thu hút, động viên, khen thưởng cán bộ, giáo viên làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; tuyển chọn, sử dụng đãi ngộ giáo viên.

Nghị quyết nêu rõ, đối với học sinh đang học tại Trường chuyên Trần Phú, thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng hưởng chính sách ưu đãi sẽ được Thành phố cấp kinh phí hỗ trợ. TP Hải Phòng cũng sẽ cấp học bổng cho tất cả học sinh lớp chuyên đang học tại Trường chuyên Trần Phú cũng như học sinh lớp không chuyên của Trường chuyên Trần Phú và các trường THPT khác, nếu đạt giải trong kỳ thi cấp quốc gia từ cấp Quốc gia trở lên…

Mức kinh phí mời chuyên gia bồi dưỡng, tập huấn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, mức thưởng đối với học sinh đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế cũng được nêu rõ trong Nghị quyết.

Cụ thể, với học sinh đoạt giải nhất quốc tế, mức thưởng là 500 triệu đồng; giải nhì, giải ba là 400 và 300 triệu đồng. Giải nhất kỳ thi khu vực mức thưởng 300 triệu đồng; giải nhì và giải ba là 200 và 100 triệu đồng. Học sinh đoạt giải nhất kỳ thi quốc gia mức thưởng là 50 triệu đồng; giải nhì và giải ba lần lượt 40 và 30 triệu đồng…

Những sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi và đã đạt giải quốc tế trong thời gian học THPT hoặc bậc đại học sẽ được TP Hải Phòng xét tuyển đặc cách vào công chức hoặc viên chức, sau khi có sự thống nhất của Bộ Nội vụ.

Ngoài ưu đãi cho học sinh, sinh viên đạt giải, Hải Phòng cũng có cơ chế, chính sách tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên trong đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, đảm bảo mỗi lớp chuyên của Trường Trần Phú có ít nhất 2 giáo viên dạy môn chuyên. Thành phố cũng tiếp nhận giáo viên là viên chức dạy môn chuyên tại trường chuyên có học sinh đạt giải quốc tế, đạt giải nhất quốc gia từ các tỉnh, thành phố và có cam kết công tác lâu dài...

Mức thưởng cho giáo viên có học sinh đạt cũng được quy định rõ, đối với giải quốc tế, được cấp 1 lần mức 500 triệu đồng. Học sinh đạt giải nhất quốc gia, giáo viên được cấp một lần mức 300 triệu đồng. Đối với giáo viên, sinh viên đã tốt nghiệp đại học trở lên từ các tỉnh, thành phố ngoài, trúng tuyển vào dạy môn chuyên tại Trường chuyên Trần Phú và có cam kết công tác lâu dài, được cấp một lần với mức 300 triệu đồng.

Giáo viên, sinh viên đã tốt nghiệp đại học trở lên thuộc thành phố Hải Phòng trúng tuyển vào dạy môn chuyên tại Trường chuyên Trần Phú và có cam kết công tác lâu dài, được cấp một lần với mức 100 triệu đồng. Giáo viên dạy môn chuyên tại Trường chuyên Trần Phú được hỗ trợ thêm 30% mỗi tháng theo mức lương hiện hưởng/tháng.

TP Hải Phòng ước tính kinh phí để thực hiện đề án này mỗi năm khoảng 27 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn thu khác theo quy định.

V.Huy
.
.
.