Hà Nội chưa có kế hoạch bỏ môn thi thứ 4 trong tuyển sinh vào lớp 10

Thứ Tư, 18/03/2020, 17:02

Trước kiến nghị của các nhà giáo và phụ huynh về việc Hà Nội nghiên cứu, xem xét bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, đến thời điểm này kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 vẫn giữ ổn định. Hà Nội chưa quyết định bỏ môn thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2020-2021.


Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Marie Curie  Hà Nội đã có thư gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Trong thư kiến nghị, ông Nguyễn Xuân Khang đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét điều chỉnh quyết định về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 -2021. 

Theo đó, chỉ thi các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; bỏ môn thi thứ tư, là một trong các môn Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân- được Sở GD&ĐT chọn ngẫu nhiên vào cuối tháng 3 để giảm áp lực cho học sinh khi thời gian nghỉ học do dịch COVID-19 kéo dài, gây khó khăn cho các em trong việc học và ôn thi. Kiến nghị của thầy giáo Nguyễn Xuân Khang ngay sau đó đã nhận được sự đồng thuận của nhiều phụ huynh học sinh, nhất là phụ huynh có con đang chuẩn bị thi vào lớp 10.

Trong thư ngỏ gửi đến một số cơ quan báo chí, đông đảo phụ huynh Trường THPT Nguyễn Văn Huyên, huyện Hoài Đức (Hà Nội) cũng bày tỏ sự lo lắng về tình hình thi vào lớp 10 do thời gian nghỉ học do dịch COVID-19 kéo dài khiến cho kiến thức của học sinh bị mai một. Theo phản ánh của các phụ huynh, mặc dù các thầy cô giáo đã giao bài tập về nhà, tổ chức dạy học online, học qua truyền hình nhưng hiệu quả của những hình thức này trên thực tế sẽ không cao như đi học. Khi học sinh quay lại trường đi học vào đầu tháng 4, các thầy cô sẽ mất 2 tuần để củng cố kiến thức.

Trong khi đó, nếu lùi lịch thi tới cuối tháng 7-2020 thì quỹ thời gian chỉ còn khoảng 3 tháng trong khi lượng kiến thức học kỳ II của lớp 9 còn nhiều mà kiến thức thì rất khó để nhồi nhét. “Vấn đề thi hay không thi môn thứ 4 không nói lên việc học sinh sẽ học toàn diện hay không toàn diện vì việc học là cả một quá trình dài, bậc THPT sẽ là bước tiếp theo đánh giá năng lực và kiến thức toàn diện hơn. Rất mong Sở GD&ĐT Hà Nội và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cân nhắc và có kế hoạch điều chỉnh bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 để phù hợp với điều kiện thực tại”- các phụ huynh Trường THPT Hoài Đức kiến nghị.

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đang được triển khai tích cực. Sở GD&ĐT chưa có kế hoạch hay quyết định nào về việc sẽ bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10  công lập năm học 2020-2021.

 

    
Huyền Thanh
.
.
.