Giáo sư Ngô Bảo Châu trở thành Viện sĩ của Collège de France

Thứ Hai, 16/03/2020, 15:13
Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học của Viện đã trở thành Viện sĩ của Collège de France- Trung tâm nghiên cứu khoa học nổi tiếng nhất nước Pháp.

VIASM cho biết, ngày 12-3, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã đọc bài giảng khai mạc chính thức trở thành Viện sĩ trong lĩnh vực nghiên cứu về các dạng tự đẳng cấu và Giáo sư của Collège de France - Trung tâm nghiên cứu khoa học nổi tiếng nhất của nước Pháp.

Collège de France được thành lập từ năm 1530, với thành viên là những bộ óc ưu tú nhất của nước Pháp trên tất cả mọi lĩnh vực văn hóa, khoa học, nghệ thuật. Collège de France được nhà vua Francis I thành lập vào năm 1530 là tổ chức nghiên cứu và đào tạo nổi tiếng và độc đáo nhất của nước Pháp.

Giáo sư Ngô Bảo Châu

Từ thế kỷ thứ 16, Collège de France đã thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ, vừa là nơi diễn ra các hoạt động nghiên cứu đỉnh cao và tham gia giảng dạy, truyền bá tri thức. 

Ngày nay, thành viên của Collège de France bao gồm khoảng 52 giáo sư thuộc tất cả các lĩnh vực toán học, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, khảo cổ học, ngôn ngữ học… và nhiều lĩnh vực khác của khoa học, nghệ thuật và nhân văn. Trong số này, có  21 nhà bác học được giải thưởng Nobel, 8 nhà toán học được trao tặng huy chương Fields. 

Huyền Thanh
.
.
.