GS Đàm Thanh Sơn được trao giải thưởng và Huy chương Dirac 2018

Thứ Năm, 09/08/2018, 18:40
Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) vừa trao Giải thưởng và Huy chương Dirac 2018 cho 3 nhà vật lý học nổi tiếng, trong đó có GS Đàm Thanh Sơn của ĐH Chicago, Mỹ. Hai giáo sư còn lại là Subir Sachdev tới từ ĐH Harvard và Xiao-Gang Wen tới từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ).

Đáng chú ý cả 3 nhà vật lý học này đều đến từ các quốc gia châu Á, trong đó, nhà vật lý Subir Sachdev sinh ra ở New Delhi, Ấn Độ, nhà vật lý Xiao-Gang Wen tới từ Bắc Kinh, Trung Quốc và GS Đàm Thanh Sơn sinh tại Hà Nội, Việt Nam.

Theo Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế, cả ba nhà vật lý nhận được giải thưởng này nhờ sự đóng góp độc lập tới sự hiểu biết các pha mới lạ trong hệ nhiều hạt tương quan mạnh, giới thiệu các phương pháp liên lĩnh vực (original cross-disciplinary techniques); nghiên cứu cách cơ học lượng tử tác động tới tập hợp lớn các hạt, hay còn gọi là hệ nhiều hạt. Họ đều là những người dẫn đầu trong việc sử dụng các phương pháp liên ngành để giải quyết các vấn đề vật lý lý thuyết cụ thể. Đồng thời là những tấm gương sáng cho hàng nghìn nhà khoa học đến từ những quốc gia đang phát triển.

Được biết, Huy chương Dirac của ICTP được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1985, lấy theo tên của P.A.M. Dirac - một trong những nhà vật lý học vĩ đại nhất thế kỷ 20. Huy chương được trao tặng thường niên vào ngày sinh nhật của Dirac cho các nhà khoa học có những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực vật lý lý thuyết.

H.Thanh
.
.
.