Đình chỉ hoạt động cơ sở mầm non để quên bé trai 3 tuổi trên xe đưa đón

Thứ Hai, 16/09/2019, 12:06
Liên quan đến sự việc bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón học sinh suốt 9 tiếng ở cơ sở mầm non Đồ Rê Mí ở Bắc Ninh, ngày 16-9, ông Phạm Đăng Thuyên, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Tiên Du cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng Giáo dục đã chỉ đạo đình chỉ hoạt động của nhóm trẻ này.

Ông Thuyên nhấn mạnh đây là tai nạn không ai mong muốn, do sơ xuất của lái xe. Rất may mắn tình hình sức khoẻ cháu bé đã ổn định, bé tỉnh táo.

Đánh giá về cơ sở mầm non này, ông Thuyên cho biết, đây là 1 trong những cơ sở mầm non có hoạt động vật chất rất tốt. Tuy nhiên, chủ cơ sở và giáo viên không phải viên chức nhà nước. Nhóm trẻ mầm non này được thẩm định và cấp phép theo quy định của nhà nước, hoạt động từ tháng 10-2018 với tên gọi là nhóm trẻ độc lập - tư thục Đồ rê mí. Hiện có khoảng 50-60 học sinh và 12 giáo viên.

"Dịch vụ xe đưa đón là xe của nhóm trẻ này. Tài xế điều khiển xe đưa đón học sinh là chồng của chủ cơ sở. Hiện chiếc xe Công an đã tạm giữ để điều tra, làm rõ", ông Thuyên thông tin.

Ngoài ra, ông Thuyên cũng cho biết, trên địa bàn huyện có rất ít mô hình đưa đón học sinh đối với lớp mầm non.

Ngay sau sự việc UBND huyện, Công an tỉnh đã có chỉ đạo về vấn đề này. Quan điểm của ngành khi có kết luận cụ thể sẽ xử lý đúng người đúng tội. Đây là bài học cho các cơ sở khác. Nếu sai phạm có thể sẽ xoá sổ nhóm trẻ này.

Về việc những cháu bé đang theo học tại trường khi đình chỉ, Phòng sẽ để các bé theo học nhóp trẻ khác hoặc trường mầm non trên cùng địa bàn

Trước đó vào ngày 13-9, cháu Nguyễn Tấn L. (tên thường gọi là Quy, SN 2016 ở xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du) phát hiện bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của cơ sở mầm non tư thục Đồ-Rê-Mí ở thôn Đoài, Hoàn Sơn. Cơ sở này do bà Dương Thị Hợp (SN 1977, trú tại xã Minh Đạo, huyện Tiên Du) làm chủ.

Đình chỉ hoạt động cơ sở mầm non Đô Rê Mi để quên bé trai 3 tuổi trên xe đưa đón

Sáng 13-9, ông Nguyễn Công Tỵ (chồng bà Hợp) phụ trách lái xe ô tô đưa đón trẻ có đăng ký dịch vụ của cơ sở, một mình điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit đi đón các cháu trong danh sách đưa đón.

Khi về đến cơ sở Đồ Rê Mí, ông Tỵ đỗ xe trước cửa và phối hợp các cô giáo phụ trách đưa các cháu lên lớp. Thời điểm này trên xe còn cháu L. ở hàng ghế dưới nên không ai phát hiện. Sau đó ông Tỵ đánh xe đỗ lên vỉa hè phía trước cửa cơ sở Đồ Rê Mí (dưới gốc cây và mở hé cửa kính ghế lái xuống 10cm) rồi đi làm việc cá nhân.

Đến 15h45 cùng ngày, ông Tỵ ra đánh xe chuẩn bị đưa các cháu về nhà thì phát hiện có 01 chiếc quần bò của cháu L. ở ngay trước sàn cửa tự động nên trèo lên xe kiểm tra, phát hiện cháu L. nằm ngửa ở sàn để chân của hàng ghế thứ 3 từ trên xuống. Ngay lập tức cháu L. được đưa ra phòng khám Hà Nội - Bắc Ninh ở thôn Đoài, Hoàn Sơn sơ cứu rồi đưa lên Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh và Bệnh viện nhi Trung Ương để cấp cứu, điều trị.

Hiện sức khỏe của cháu L. đã ổn định và đang được theo dõi các di chứng khác.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh đang chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du tập trung điều tra làm rõ vụ việc, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ Giáo dục và Sở GD&ĐT Bắc Ninh nói gì?

Liên quan đến vụ việc bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón tại huyện Tiên Du, Bắc Ninh ngày 13-9, ngày 16-9, Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết đã yêu cầu Sở GD&ĐT Bắc Ninh gửi báo cáo về Bộ và có hướng xử lý nghiêm vụ việc theo đúng quy định.


Trao đổi với PV báo CAND, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết: Sau vụ việc ở trường Gateway, Bộ GD&ĐT đã có văn bản  gửi các Sở GD&ĐT yêu cầu chấn chỉnh, siết chặt quy trình đưa đón học sinh đối với các trường có dịch vụ đưa đón bằng xe. 

Do vậy, sự việc bé trai 3 buổi bị bỏ quên trên xe tại huyện Tiên Du (Bắc Ninh) là hết sức đáng tiếc.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ giáo dục mầm non, báo cáo qua điện thoại, lãnh đạo Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết sự việc xảy ra ở nhóm lớp mầm non tư thục có tên là Đồ Rê Mí tại huyện Tiên Du. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT Bắc Ninh kiểm tra và xử lý nghiêm, báo cáo bằng văn bản về Bộ chậm nhất ngày 16-9.

Cùng ngày, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết: Theo báo cáo ban đầu, cơ sở mầm non xảy ra sự việc bỏ quên cháu bé có giấy phép hoạt động theo quy định. Hiện Sở GD&ĐT Bắc Ninh đang hoàn thiện báo cáo bằng văn bản để gửi Bộ GD&ĐT. 

Cùng với đó, Sở cũng sẽ có văn bản yêu cầu các trường học trên địa bàn tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, đặc biệt là siết chặt quy trình đưa đón học sinh.

Trước đó, trong tháng 9-2019, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô;Sở GD&ĐT Bắc Ninh đã có công văn gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. 

Văn bản nêu rõ, đối với các cơ sở sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh, phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định; lái xe phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. (H. Thanh)


Hiệp Bình- Huyền Thanh
.
.
.