Thi THPT quốc gia năm 2018:

Điều chỉnh một số giải pháp kỹ thuật để hạn chế tiêu cực

Chủ Nhật, 17/06/2018, 17:04
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, đến thời điểm này các địa phương đã sẵn sàng cho việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. 


Để phòng tránh và hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy ra, năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh một số thao tác kỹ thuật trong quá trình tổ chức thi như ban hành quy luật phát đề thi theo sơ đồ, lưu giữ chữ ký của cán bộ coi thi, chấm thi để đối chiếu, thu giấy nháp, đề thi cả các vật dụng thí sinh ghi chép liên quan đến đề thi.

Ông Nam Nhật Minh, Phó trưởng phòng Quản lý thi và Tuyển sinh, Bộ GD&ĐT cho biết: Về cơ bản kỳ thi THPT quốc gia 2018 được giữ ổn định như năm 2017 nhưng có một số điểm mới để tăng cường tính bảo mật, tính công bằng, khách quan cho kỳ thi. 

Mỗi điểm thi có một phó điểm trưởng là cán bộ trường đại học, cao đẳng. Dự kiến, có khoảng 45.000 cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng tham gia phục vụ kỳ thi. Thời gian làm bài giữa các môn trong bài thi tổ hợp môn Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên cách nhau 10 phút thay vì 20 phút như năm trước. 

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27-6

Giữa các môn thi của bài thi tổ hợp, giám thị cũng phải thu lại giấy nháp, những tài liệu, giấy tờ, vật dụng mà thí sinh có ghi lại nội dung liên quan đến môn thi trước. Điều này sẽ phù hợp thực tế vừa đảm bảo tổ chức thi an toàn, tránh các bất cập có thể xảy ra.

Công tác coi thi năm nay cũng được bổ sung một số việc để đảm bảo quản lý chặt chẽ. Phiếu trả lời trắc nghiệm của mỗi phòng thi sẽ được in đủ, không in dư so với số lượng thí sinh trong phòng thi. Trường hợp thí sinh làm bẩn, rách, nhàu yêu cầu đổi phiếu trả lời phải lập biên bản thu giấy cũ và được thay mới bằng phiếu dự phòng từ trưởng điểm thi. 

Bài thi cũng được niêm phong an toàn đảm bảo bài thi của thí sinh được bảo quản chặt từ khi thu đến khi chấm thi. Đây là một giải pháp kỹ thuật để bảo đảm túi bài thi khi được đưa ra chấm vẫn nguyên niêm phong, nghĩa là chắc chắn chưa hề được mở ra. 

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các cán bộ coi thi, chấm thi phải lấy mẫu chữ ký và lưu giữ để đối chiếu so sánh. Ngoài ra, việc phát đề thi cho thí sinh cũng được thiết kế theo sơ đồ quy định. Điều này được lý giải là để tránh trường hợp giáo viên có thể chọn một đề nào đó cho thí sinh cụ thể nào đó. 

“Như năm trước có phản ánh có những thí sinh ghi lại đề vào thẻ dự thi, hộp bút, thậm chí ngăn bàn,… để tranh thủ làm tiếp vào giờ bài thi môn sau. Năm nay những dấu hiệu này sẽ được cán bộ coi thi kiểm soát và thu lại”- ông Minh nhấn mạnh.

Về công tác chuẩn bị xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết: Năm nay, có 381 đơn vị tham gia xét tuyển với 449.559 chỉ tiêu, tăng 1,2% so với năm 2017. Hệ thống đăng ký tuyển sinh sơ bộ ghi nhận 2,75 triệu nguyện vọng, tỷ lệ nguyện vọng/chỉ tiêu đạt 6,04; 89,51% số nguyện vọng tập trung vào 5 tổ hợp tuyển sinh truyền thống, còn lại là 400 tổ hợp với 10,49% nguyện vọng.

Cũng theo bà Phụng, năm nay là  các trường đại học (trừ những ngành đào tạo giáo viên) tự xác định điểm sàn sau khi có kết quả thi và bắt đầu thực hiện việc xét tuyển. Bộ yêu cầu các trường phải công khai điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển, mức điểm sàn của các trường sẽ được giám sát bởi xã hội, đặc biệt là các cơ quan truyền thông. Do đó, những trường điểm sàn quá thấp sẽ bị “bêu tên”, uy tín của trường sẽ giảm sút, việc tuyển sinh sẽ càng thêm khó khăn.

Huyền Thanh
.
.
.