“Điểm mặt”các thiết bị công nghệ cao thí sinh có thể sử dụng để gian lận

Thứ Sáu, 22/06/2018, 17:17
Ngày 22-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi THPT quốc gia năm 2018. Làm thế nào để chống gian lận thi cử, đặc biệt là việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao; gia tăng các biện pháp nhằm chống lộ, lọt đề thi là những vấn đề “nóng” được đặt ra tại Hội nghị.


Thượng tá Hạ Thị Hằng - Phó Trưởng Phòng PC50 (Công an TP Hà Nội) cho biết: Qua nắm bắt tình hình thời gian gần đây cho thấy, trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện nhiều trang rao bán các thiết bị không dây, siêu nhỏ được sử dụng để gian lận trong thi cử. 

Qua công tác đấu tranh, từ năm 2015 đến nay, Công an Hà Nội đã chủ động lên kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trong thi cử. Trong đó, Phòng PC50 tiến hành rà soát và phát hiện, kiểm tra xử lý các trang bán các mặt hàng trên. 

Chỉ tính trong 5 năm gần đây, Phòng PC50 - Công an Hà Nội đã đấu tranh, kiểm tra phát hiện hơn 10 vụ việc, thu giữ 263 bộ thiết bị siêu nhỏ dùng để gian lận thi cử. Lực lượng Công an cũng đã và đang phối hợp trực tiếp với lãnh đạo và giám thị các trường để phổ biến cách nhận biết một số loại thiết bị có thể sử dụng để gian lận trong thi cử. 

Chúng tôi đã nhận được thông tin có đối tượng sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia những năm trước. Vì vậy, cán bộ coi thi năm nay cần lưu ý để phát hiện các trường hợp này, đảm bảo tính công bằng cho kỳ thi"- bà Hằng chia sẻ.

Thiết bị công nghệ cao dùng để gian lận thi có hình dạng giống thẻ ATM.

Đại diện PC50 cũng cho rằng: Các thiết bị thường có hai bộ phận là hạt tai nghe cực nhỏ và thiết bị thu phát sóng. Trong đó, thiết bị thu phát tín hiệu dạng vòng cổ là một trong những loại rất phổ biến. Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, dùng cuộn dây vòng qua cổ sau đó giấu thiết bị vào trong áo. 

Một loại khác có hình dạng giống thẻ ATM, nhưng có một khe cắm thẻ sim điện thoại kết nối không dây với một tai nghe loại nhỏ. Ngoài ra, còn có những thiết bị gian lận giống hình dạng máy tính Casio FX-570, loại máy tính được phép mang vào phòng thi. 

Nếu nhìn bề ngoài, sẽ không có khác biệt về hình dạng và kích thước, tuy nhiên, thiết bị này sẽ nặng hơn vì bên trong có mạch điện tử để lắp sim điện thoại kết nối với một loại tai nghe không dây cực nhỏ giúp thí sinh dễ dàng liên lạc với bên ngoài.          

Theo ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã sẵn sàng. Nhắc lại sự cố giám thị “tuồn” đề thi ra ngoài trong kỳ thi vào lớp 10, ông Dũng cho rằng, đây là sự việc hi hữu rất đáng tiếc của ngành giáo dục và đào tạo, ảnh hưởng đến sự nỗ lực cố gắng của hơn 10 nghìn cán bộ làm công tác phục vụ kì thi. 

Ngoài việc xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, rút kinh nghiệm về sự việc này, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã yêu cầu  lãnh đạo các điểm thi tập huấn nghiêm túc tới các cán bộ, tăng cường đội ngũ thanh tra, giám sát theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, quán triệt các điểm thi phải yêu cầu giám thị cần làm hết trách nhiệm của mình, không chỉ giám sát thí sinh mà còn giám sát cán bộ coi thi. 

Theo quy chế thi THPT quốc gia, mỗi phòng thi, bên cạnh giáo viên phổ thông, có cán bộ đại học được bố trí xen kẽ. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai lực lượng này sẽ giúp kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Người đứng đầu ngành giáo dục Thủ đô cũng cho biết: “Hà Nội khẳng định coi thi nghiêm túc trên mọi phương diện, không có chuyện coi thi chỗ lỏng, chỗ chặt. Trước đây, khi Bộ GD&ĐT chưa yêu cầu trộn thí sinh, tráo giáo viên thì trong kì thi THPT vào lớp 10, Hà Nội cũng đã chủ động thực hiện việc này. 

Chúng tôi làm vì ý thức trách nhiệm chứ không vì thành tích hoặc đua kết quả. Do đó, chúng tôi cũng mong muốn các tỉnh, thành khác, các thầy cô giáo, các em học sinh thực hiện nghiêm túc để tạo dư luận chung trong cả nước, không vì một ai đó làm ảnh hưởng đến kì thi chung”. 

Ngoài ra, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các cán bộ coi thi tìm hiểu kỹ đặc điểm nhận dạng thiết bị gian lận công nghệ cao, đồng thời tập trung theo dõi, nâng cao trách nhiệm của mình trong quá trình coi thi. Thực tế cho thấy, nếu giám thị triển khai công việc nghiêm túc, tập trung thì mọi thiết bị đều bị phát hiện bởi khi học sinh gian lận thì cử chỉ, ánh mắt, nét mặt của các em sẽ thể hiện ra ngay.

Huyền Thanh
.
.
.