Đề thi môn Tiếng Anh vào 10 năm nay "dễ thở" hơn so với năm 2019

Thứ Sáu, 17/07/2020, 16:28
Theo đánh giá của học sinh và giáo viên, đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 THPT năm 2020-2021 của Hà Nội năm nay dễ thở hơn so với năm học 2019-2020. Với đề thi này, dự báo phổ điểm thi sẽ tập trung vào quãng từ 6-7,5 điểm.



Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: Đề thi tiếng Anh vào 10 năm nay tại Hà Nội rất hay, khai thác các kiến thức quan trọng mà học sinh đã học trong suốt quá trình học THCS đặc biệt là chương trình của lớp 9. Thêm nữa, đề thi cũng cung cấp kiến thức văn hoá hấp dẫn cho học sinh ở trong bài đọc hiểu về Vịnh Hạ Long và môi trường.

 Về cấu trúc đề thi, đề thi năm nay hoàn toàn trắc nghiệm, khác với đề thi năm ngoái. Điều này hoàn toàn phù hợp với chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT do dịch COVID-19. Có lẽ vì vậy mà đề thi năm nay dễ hơn đề thi năm trước, và sẽ có thể có nhiều điểm 9, 10 trong môn tiếng Anh này. 

Với đề thi này, điểm thi môn tiếng Anh được dự đoán sẽ cao hơn năm ngoái. Phổ điểm phổ biến ở mức 6.5 đến 7.5. Đề thi năm nay sẽ có thể có nhiều điểm 10, đặc biệt là đối với những học sinh khá giỏi.

Cô Nguyễn Thị Mai Hương, giáo viên Tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cũng đánh giá: Đề ra vừa sức với các chủ điểm từ vựng phổ biến và cơ bản, nằm trong chương trình sách giáo khoa. Chủ đề từ vựng tập trung vào danh lam thắng cảnh và hoạt động cộng đồng, đây là 2 chủ đề phổ biến trong chương trình sách giáo khoa lớp 8 và 9.

Về từ vựng, các từ và cụm từ đưa vào cơ bản, khá vừa sức học sinh, không có câu nào đánh đố học sinh. 4 câu phần đồng nghĩa, trái nghĩa khá dễ, học sinh có thể làm tốt phần này. Ngữ pháp bao trùm các chuyên đề ngữ pháp cơ bản trong chương trình lớp 8, 9. Bao gồm các thể bị động, gián tiếp, câu hỏi đuôi, mẫu động từ đi với V-ing và To verb, câu so sánh và câu điều kiện. Đây là các mảng kiến thức được học rất kỹ trong chương trình ôn tập lớp 9 nên sẽ không gây khó cho học sinh. 

Phần ngữ âm tập trung vào âm cuối - ed cũng là chuyên đề quen thuộc học sinh được rèn luyện nhiều, trọng âm rơi vào cách đánh trọng âm cơ bản như là động 2 danh 1 cũng khá là dễ cho học sinh nhận diện. “Nhìn chung đề ra vừa sức và cũng có tính chất phân loại học sinh, nằm trong chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT. Phần khó tập trung vào một số câu ngữ pháp ở phía cuối và phần bài đọc. 

Cụ thể như câu 35, câu 37 là những câu học sinh dễ nhầm lẫn. Phổ điểm học sinh có thể đạt được rơi vào 6 - 7 điểm. Với học sinh giỏi sẽ có nhiều điểm 10”-cô Hương nhận định.


Huyền Thanh
.
.
.