Đề thi có thể bị lộ, lọt bằng những cách thức rất đơn giản

Thứ Tư, 20/06/2018, 17:55
Đây là cảnh báo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ trong buổi kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hải Dương ngày 20-6.

Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Đức Hiển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Năm 2018, Hải Dương có hơn 20.000 thí sinh đăng ký dự thi với 34 điểm thi. Công an tỉnh Hải Dương đã phân công hơn 700 cán bộ chiến sĩ công an tham gia phục vụ kỳ thi THPT quốc gia 2018 trên địa bàn tỉnh. 

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên lực lượng công an đã tham gia tích cực nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi, nhất là bảo quản công tác in sao đề thi, vận chuyển đề thi; tăng cường triển khai biện pháp nghiệp vụ xử lý vi phạm quy chế thi, không để xảy ra cháy nổ, phân luồng giao thông; Chủ động phối hợp với các hội đồng thi xây dựng bảo vệ an toàn cho cán bộ coi thi, học sinh.

Đối với trường hợp gian lận công nghệ cao, Đại tá Hiển cho rằng, các thiết bị công nghệ cao ngày càng tinh vi, ví dụ như tai nghe bé như hạt đậu đen. Trong khi đó, công an chỉ bảo vệ vòng ngoài và việc gian lận thi cử công nghệ cao lại chủ yếu ở trong phòng thi. Từ đó, Đại tá Hiển kiến nghị, Ban chỉ đạo thi cần tăng cường tập huấn quán triệt các biện pháp nghiệp vụ chống gian lận cho các cán bộ coi thi.

Sau khi nghe báo cáo của Ban chỉ đạo thi tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao công tác chuẩn bị của Hải Dương. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh, mỗi đơn vị cần tích cực tăng cường thêm nhiều phương án dự phòng cho kỳ thi. Ban chỉ đạo cần bố trí cán bộ, giáo viên dự phòng, trong trường hợp cần thiết sẽ thay thế. Các giáo viên này cũng phải được tập huấn nghiệp vụ thi bình thường.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hải Dương

Liên quan tới các điểm thi, Thứ trưởng Độ đề nghị tăng cường công tác kiểm tra các điểm thi trực tiếp diễn ra kì thi, từ điều kiện về cơ sở vật chất, trường thi có tường rào, bàn ghế đầy đủ, đặc biệt hệ thống ánh sáng và quạt mát. 

“Kinh nghiệm qua các kỳ thi trước, để tránh tình trạng quạt rơi trong lúc đang thi, các điểm thi phải kiểm tra từng tiểu tiết nhỏ, bật quạt hết cỡ, bảo dưỡng quạt cũ… Bên cạnh đó, những trường có nhà dân trong trường học, hoặc có phòng học sát tường rào, đường đi, nhà dân…, cần lưu ý hiện tượng đề thi có thể bị lộ, lọt. Chúng ta không chỉ đề phòng công nghệ cao mà đôi khi là rất thô sơ, đơn giản cũng có thể lọt, lộ đề. Thực tế cho thấy, có trường hợp chỉ dùng dây chun bắn đề qua cửa sổ ra ngoài bờ rào, đường đi hay dùng ống nhòm quan sát từ phía nhà dân ngay sát cạnh trường”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng lưu ý, mỗi một điểm thi cần có 1 máy phát điện dự phòng và 1 máy photocopy. Máy photocopy phải được niêm phong, chỉ sử dụng khi thiếu đề và cần in sao bổ sung. Bên cạnh đó, mỗi 1 huyện cần có 1 kíp trực, xe cấp cứu sẵn sàng khi có tình huống đặc biệt. Công an cũng cần phát các thông báo về thiết bị công nghệ cao tới các điểm thi để giám thị có thể nhận diện một số thiết bị phổ biến nhất. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh việc kiểm tra, nhắc nhở cán bộ làm công tác thi có con, em thi tại điểm thi hay không để tránh vi phạm quy chế.

       
Huyền Thanh
.
.
.