Đẩy nhanh tiến độ chấm thẩm định các bài thi có dấu hiệu nghi vấn

Thứ Sáu, 20/07/2018, 18:54
Ngày 20-7, tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vẫn đang tiếp tục xác minh nghi vấn điểm thi bất thường tại hai tỉnh Lạng Sơn và Sơn La.


Tiến độ chấm thẩm định các bài thi có dấu hiệu nghi vấn tại hai địa phương này cũng đang được đẩy nhanh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Tại Lạng Sơn, TS Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Hiện Tổ công tác đang rà soát các quy trình, điểm thi môn Ngữ văn với cách rà soát cơ học. 

“Tổ công tác đề nghị chấm thẩm định 1 số bài thi tự luận môn Ngữ văn và sẽ công bố kết quả trong thời gian sớm nhất”. Theo thông tin Sở GD&ĐT Lạng Sơn trong ngày 20-7, kết quả thi thử kỳ thi THPT quốc gia 2018 của 35 thí sinh là chiến sĩ ở Lạng Sơn khá cao. 

Theo đó, chiến sĩ có kết quả cao nhất là 26,5 điểm; có 4 chiến sĩ đạt kết quả thi thử từ 26 điểm trở lên. Chiến sĩ kết quả thấp nhất cũng đạt 20 điểm. Toàn bộ điểm số trên là điểm cộng 3 môn Toán, Văn là Lịch sử. Cũng theo Sở GD&ĐT Lạng Sơn, trước khi diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, các chiến sĩ này cũng đã chủ động ôn tập với quyết tâm cao.

Tại Sơn La, công tác rà soát nghi vấn điểm thi bất thường vẫn tiếp tục được Tổ công tác tiến hành khẩn trương. Tại trường THPT chuyên Sơn La, nơi có nhiều thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Nguyễn Bình Long, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Sơn La cho biết: Nhà trường không bất ngờ khi học sinh của mình đạt điểm cao, mà hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của các em. 

Trước những câu hỏi thắc mắc của phóng viên về điểm thi thử của một số trường hợp thấp hơn rất nhiều so với điểm thi thật, Hiệu phó nhà trường cho biết: "Năm nay, trường dự định tổ chức thi thử ba lần nhưng cuối cùng chỉ thực hiện một lần. Vì vậy, nhiều em chưa biết cách làm bài, tô sai mã đề, tô ô trắc nghiệm bằng bút mực. Sau đó, nhà trường chấm thi bằng máy, thậm chí nhiều em bị 0 điểm".

Nghi vấn điểm thi bất thường tại Hòa Bình: “Cần thiết sẽ mời Bộ Giáo dục và Đào tạo về thanh tra”

Ngày 20-7, trao đổi với PV báo chí, ông Bùi Văn Cửu-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh Hoà Bình cho biết: Ngay trong ngày 16-7, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp gồm Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách kỳ thi, Giám đốc Sở GD&ĐT, Giám đốc Công an tỉnh, Chánh văn phòng về nội dung có thông tin điểm thi bất thường. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản giao Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Trọng Đắc chủ trì rà soát lại toàn bộ công việc trong quá trình từ tổ chức thi cho đến chấm thi.

“Ngày hôm qua, 19-7, Giám đốc Sở GDĐT và Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng đã gặp tôi để báo cáo kết quả rà soát. Theo đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT khẳng định toàn bộ công việc không có gì sai sót”, ông Cửu nói. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết thêm Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình cũng đã trực tiếp xuống Hà Nội để báo cáo với Thứ tưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ và đặt vấn đề nếu thấy cần thiết sẽ mời Bộ về để thanh tra, kiểm tra giúp để làm“trong sáng” cho tỉnh Hoà Bình. 

Trước đó, như Báo CAND đã phản ánh, kết quả thống kê dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia 2018 cho thấy, Hòa Bình cũng là một trong những địa phương có thứ hạng cao về tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán, Lý, Hóa và số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi A1; A00; C03; D09.

Huyền Thanh
.
.
.