Đại học Quốc gia Hà Nội ra bài luận theo đề mở để thí sinh sáng tạo

Thứ Hai, 27/04/2020, 07:27
Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) với 8 trường đại học và 4 khoa trực thuộc luôn là địa chỉ hấp dẫn thí sinh. Năm 2020, ĐHQGHN tuyển sinh 10.320 chỉ tiêu với 131 ngành/chương trình đào tạo, trong đó có 14 ngành đào tạo mới. ĐHQGHN đã công bố phương thức tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) theo hình thức trắc nghiệm và một bài luận bằng hình thức thi viết.


Để giúp thí sinh hiểu rõ hơn về điều kiện dự tuyển vào ĐHQGHN, PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải – Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN.

PV: Hiện thí sinh đang rất quan tâm đến kỳ thi riêng của ĐHQGHN, xin ông cho biết những nét chính về kỳ thi này? Bài thi ĐGNL sẽ được ĐHQGHN tổ chức tới đây có giống với bài thi ĐGNL đã được ĐHQGHN thực hiện thành công từ nhiều năm trước không?

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải: ĐHQGHN sẽ tiến hành tuyển sinh từ các nguồn: Xét tuyển thẳng các đối tượng đáp ứng tiêu chí quy định của Bộ GD&ĐT và ĐHQGHN; xét tuyển dựa trên kết quả bài thi của ĐHQGHN và xét tuyển hồ sơ năng lực thí sinh. Trong số 3 nguồn tuyển vào ĐHQGHN thì đối tượng tham dự kỳ thi riêng của ĐHQGHN chiếm tỉ trọng lớn.

Kỳ thi riêng được ĐHQGHN tổ chức trong 1 ngày: Buổi sáng thi Toán (90 phút), bài viết luận (60 phút); buổi chiều thi Ngoại ngữ (60 phút) và Khoa học Tự nhiên (KHTN) hoặc Khoa học Xã hội (KHXH) (60 phút).

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải.

Bài thi KHTN và KHXH tổ chức thi cùng giờ, riêng bài thi KHTN thí sinh sẽ đăng ký lựa chọn 1 trong 2 hợp phần: Lý – Hóa hoặc Hóa – Sinh. Mỗi bài thi hay hợp phần thi tương ứng 1 đầu điểm. Các trường ĐH sử dụng tối thiểu 2 hợp phần thi để lập tổ hợp xét tuyển, trong đó bắt buộc có 1 bài Toán hoặc bài luận. Đối với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể đăng ký thi 1 trong 7 thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung, Nhật và Hàn Quốc tùy theo tổ hợp xét tuyển của ngành đào tạo tương ứng.

PV: Điểm mới của kỳ thi tuyển sinh riêng vào ĐHQGHN năm nay có bài luận. Vậy bài luận là gì và có phải là phần bắt buộc đối với các thí sinh không?

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải: Theo tôi được biết, nhiều thí sinh rất hứng thú với bài thi luận của ĐHQGHN. Chúng tôi sẽ công bố bài luận mẫu và các đề thi mẫu trước ngày 10-5-2020 để thí sinh yên tâm ôn tập. Bài luận là một dạng đề mở để thí sinh thể hiện khả năng viết luận về một chủ đề văn học, kinh tế, tự nhiên, xã hội dưới góc nhìn của một học sinh tốt nghiệp bậc THPT. Thí sinh thỏa sức sáng tạo trong bài luận dựa trên nền tảng kiến thức, kĩ năng đã tích lũy được. Thông qua bài luận, chúng tôi đánh giá được tư duy logic, khả năng cảm nhận thế giới khách quan và xúc cảm của người viết luận. Tôi tin rằng, thí sinh sẽ có nhiều bất ngờ và lí thú khi tham dự bài thi này.

Căn cứ vào các bài thi nêu trên, các đơn vị đào tạo sẽ xây dựng phương án tuyển sinh chi tiết cho từng ngành đào tạo. Thí sinh chỉ tham gia các bài thi theo tổ hợp xét tuyển của từng ngành đào tạo đăng ký xét tuyển.

PV: ĐHQGHN có nhiều trường đại học và khoa trực thuộc, vậy địa điểm và thời gian tổ chức kì thi này như thế nào, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải: ĐHQGHN sẽ tổ chức kì thi tuyển sinh ĐH năm 2020 tại Hà Nội và diễn ra trong 1 ngày. Các trường ĐH phối hợp với ĐHQGHN có thể sẽ tổ chức thi tại một số cơ sở đặt tại các tỉnh, thành. Do đó, thí sinh sẽ được thông báo giờ thi, phòng thi, điểm thi và bản đồ chỉ dẫn trên tài khoản đăng ký dự thi.  ĐHQGHN dự kiến sẽ tổ chức vào khoảng cuối tháng 7 (sau ngày 26-7) đến trước kì thi THPT.

PV: Việc sàng lọc thí sinh ảo sẽ được ĐHQGHN như thế nào thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải: Thứ nhất, kỳ thi của ĐHQGHN có tính phân loại, chúng tôi khuyến cáo các thí sinh mong muốn được xét tuyển vào các trường/khoa trực thuộc hay các trường ĐH phối hợp hãy đăng ký dự thi.

Thứ hai, thí sinh ảo là một việc không tránh khỏi trong tuyển sinh. Nếu các trường ĐH cùng phối hợp với nhau trong hoạt động tuyển sinh sẽ giảm tỉ lệ ảo và tiết kiệm chi phí xã hội. ĐHQGHN mong muốn được phối hợp với các trường ĐH khác trong công tác ra đề thi, đăng ký dự thi, chấm thi và lọc ảo. Các trường ĐH khác chịu trách nhiệm tổ chức thi theo quy chế phối hợp.

PV: Thưa ông, thí sinh quan tâm về cách thức làm bài thi tuyển sinh vào ĐHQGHN năm 2020. Thí sinh sẽ đăng ký thi và xét tuyển vào ĐHQGHN theo hình thức nào?

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải: Về kỹ thuật làm bài, các bài thi trắc nghiệm của ĐHQGHN thí sinh tô đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm như thí sinh đã làm quen ở các kỳ thi khác. Về nội dung, đề thi tập trung vào khối kiến thức nền tảng trong chương trình THPT. Các thí sinh tham khảo đề thi mẫu mà ĐHQGHN sẽ công bố tới đây và cách thức hướng dẫn làm bài tốt. Đối với thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐHQGHN qua kỳ thi riêng, các em sẽ đăng ký trực tuyến từ ngày 1-6-2020. Cổng đăng ký dự thi sẽ trợ giúp thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng xét tuyển, tên và mã ngành đào tạo, mã tổ hợp xét tuyển có trên cổng đăng ký để thí sinh quyết định lựa chọn môn thi. Với các hình thức xét tuyển khác, thí sinh theo dõi hướng dẫn thủ tục hồ sơ chi tiết trên Cổng thông tin tuyển sinh ĐHQGHN.

Đỗ Ngọc Diệp (thực hiện)
.
.
.