Đại học Quốc gia Hà Nội lần đầu tiên đào tạo cử nhân “Quản trị và An ninh”

Thứ Ba, 09/03/2021, 14:09

Ngày 9/3, Khoa Quản trị và Kinh doanh – Đại học Quốc gia Hà Nội thông tin về việc lần đầu tiên mở chuyên ngành cử nhân "Quản trị và An ninh" (MAS). Đây cũng là chuyên ngành đầu tiên được đào tạo tại Việt Nam. Ngoài các kiến thức chuyên ngành, sinh viên còn được rèn luyện thêm các kỹ năng ngoại khóa đặc biệt như: Kỹ năng chiến đấu, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng lãnh đạo và chỉ huy, bắn súng, chụp ảnh và photoshop, nhằm mục đích tạo ra những  sinh viên "văn võ song toàn". 


PGS.TS Hoàng Đình Phi, Chủ nhiệm Khoa Quản trị và Kinh doanh cho biết, MAS là một chương trình mới, liên ngành, chất lượng cao, được triển khai theo mô hình bán trú (buổi sáng học chuyên ngành, buổi chiều học ngoại khóa – thời gian học ngoại khóa khoảng 1.200 tiết). Chương trình giảng dạy sẽ do đội ngũ GV của ĐHQGHN đảm nhiệm; phần học ngoại khóa kỹ năng mềm, sẽ do các giảng viên của Học viện CSND giảng dạy. Chương trình cử nhân MAS sẽ được tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2021 với 90 chỉ tiêu. Khung chương trình 

MAS được thiết kế nhằm đón đầu xu hướng nghề nghiệp mới trong thời kỳ 4.0 như: Công nghệ số và An ninh mạng, Khoa học dữ liệu và Kinh doanh số, Công nghệ tài chính và An ninh tài chính…Cũng theo PGS.TS Hoàng Đình Phi, chương trình này hướng đến những thí sinh có năng lực, có ý chí và có lý lịch tư pháp tốt. Do đó, những thí sinh có hạnh kiểm THPT đạt loại tốt mới được tham gia xét tuyển. Dự kiến, những thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia từ 24 - 25 điểm mới có cơ hội trúng tuyển.

PGS.TS Hoàng Đình Phi (bên phải) và Trung tướng Nguyễn Xuân Yêm chia sẻ về chương trình cử nhân MAS

Chia sẻ thêm về chương trình này, Trung tướng, GS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Khoa học quản lý và Quản trị An ninh phi truyền thống (Khoa Quản trị và Kinh doanh), cho rằng: "MAS là một chương trình đào tạo mang tính đặc thù. Các sinh viên sẽ được học nhiều kỹ năng mềm mà chỉ có các trường Công an, Quân đội mới tổ chức giảng dạy. Do vậy sau khi ra trường, các em sinh viên ra trường sẽ có một lượng kiến thức và kỹ năng đủ để các em có thể làm việc ở nhiều môi trường khác nhau".

Để trở thành tân sinh viên của chương trình MAS, ngoài các quy định về chiều cao, cân nặng, thị lực theo quy định của Khoa Quản trị và Kinh doanh thì các thí sinh sẽ phải trải qua quy trình tuyển sinh, trong đó có phỏng vấn EQ (nhằm đánh giá phỏng vấn trí thông minh cảm xúc (EQ) và kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản); xét điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia (đạt ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của ĐHQGHN và Khoa Quản trị và Kinh doanh); hoặc xét điểm thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN (đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do ĐHQGHN và Khoa Quản trị và Kinh doanh quy định)

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành MAS có nhiều cơ hội nghề nghiệp tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp theo các nhóm công việc như: Công an, quốc phòng, thông tin truyền thông, ngoại giao; các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương; chuyên viên phát triển công nghệ số, chuyên viên an ninh mạng, chuyên viên công nghệ tài chính, chuyên viên an ninh tài chính, chuyên viên khai thác dữ liệu, chuyên viên phát triển kinh doanh số; trợ lý, chuyên viên các cơ quan hành chính, các tổ chức chính phủ hoặc phi chính phủ, khởi nghiệp theo định hướng của cá nhân và gia đình. 

Thu Phương
.
.
.