Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đón đầu TPP:

Cú hích từ dự án trọng điểm với 4 trường đại học mô hình mới

Thứ Tư, 28/10/2015, 09:23
Chính phủ chủ trương xây dựng một chuỗi các trường đại học đạt trình độ đào tạo, nghiên cứu đẳng cấp quốc tế, từ đó thúc đẩy, tạo động lực cho việc đổi mới đào tạo đại học của cả nước… Dự án trọng điểm phát triển đào tạo với 4 trường đại học theo mô hình mới gồm trường Đại học Việt - Đức, Việt - Pháp, Việt - Nhật và Việt - Anh đã và đang dần được hoàn thiện.


Sau khóa đầu tiên với 35 sinh viên theo học cử nhân ngành Kỹ thuật điện và Công nghệ thông tin cách nay 7 năm, hiện trường Đại học Việt - Đức (VGU) đã và đang tiến hành đào tạo 1.403 sinh viên thuộc 5 khối ngành; gồm 782 sinh viên bậc đại học, còn lại là cao học với những ngành chuyên sâu về khoa học – công nghệ với 7 chương trình đào tạo bậc thạc sỹ và 4 chương trình đào tạo bậc cử nhân. Đến nay VGU cũng đã nhận được sự hỗ trợ rộng rãi của hiệp hội hơn 30 trường đại học của Đức và nhận được sự ủng hộ của nhiều cơ quan thuộc Chính phủ Đức cùng tổ chức Hỗ trợ đại học Thế giới. Hiện VGU cũng đã được Chính phủ Việt Nam đầu tư 200 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi của WB để xây dựng hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc tế trên diện tích hơn 50 ha tại tỉnh Bình Dương.
Giảng viên, sinh viên VGU thiết kế pin năng lượng mặt trời.

Tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng VGU cho biết, để đạt mục tiêu được hai Chính phủ Việt Nam và Đức kỳ vọng là trở thành trường đại học nghiên cứu; gắn kết giữa nghiên cứu với đào tạo và khu vực công nghiệp theo mô hình các trường đại học của Đức; là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học – công nghệ hàng đầu ở Việt Nam, đạt trình độ khu vực và quốc tế… 

Trung tâm nghiên cứu Giao thông Việt - Đức của trường cũng đã tham gia vào dự án nghiên cứu hợp tác song phương “Thời gian thực giám sát giao thông vận tải – một giải pháp quản lý giao thông” do phía Đức phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam đồng bảo trợ. Công tác đào tạo và giảng dạy của trường hiện chủ yếu vẫn do đội ngũ giảng viên, giáo sư của các trường đối tác Đức đảm nhận. Mỗi năm có khoảng 80 - 100 lượt giáo sư Đức sang Việt Nam giảng dạy, đảm bảo tỷ lệ môn học 80% do cán bộ giảng viên phía Đức đảm nhận và 20% còn lại do phía Việt Nam. Tỷ lệ này sẽ được hoán đổi ngược lại vào năm 2020 để chuyển giao cho phía Việt Nam đảm trách. Đồng thời toàn bộ các chương trình đào tạo tại VGU đều được kiểm định bởi các cơ quan của phía đối tác Đức hoặc quốc tế.

Các chương trình của VGU cũng được giảng dạy bằng tiếng Anh; trong quá trình học tập sinh viên cũng được học song song bằng tiếng Đức. Sinh viên tốt nghiệp nhận bằng của trường đối tác phía Đức và bằng của VGU, từ đó mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm cũng như tiếp tục đào tạo và nghiên cứu lên bậc cao hơn. Ngoài việc được đảm bảo học chuyển tiếp tại các trường đại học của Đức hoặc châu Âu, tỷ lệ sinh viên, học viên ra trường có việc làm đạt rất cao. 

Sinh viên VGU thực hành ứng dụng kỹ thuật.

Kết quả khảo sát do VGU thực hiện gần đây cho thấy, khoảng 70% sinh viên ra trường tiếp tục học lên bậc cao hơn; 27% sinh viên ra trường có việc làm phù hợp ngành học; 91% học viên cao học ra trường có việc làm phù hợp. Các nhà sản xuất hàng đầu của Đức như Adidas, Bosh… cũng đã đặt vấn đề tài trợ học bổng cho sinh viên của VGU để tuyển dụng sau khi ra trường. Do vậy, tiêu chuẩn đầu vào của VGU cũng đặt ra khá cao, thí sinh phải đạt 21 điểm mới đủ điều kiện nộp hồ sơ vào trường, sau đó phải trải qua đợt kiểm tra kiến thức do phía Đức thực hiện và học một năm dự bị tiếng Anh và tiếng Đức mới bắt đầu học chính thức.

Được hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và phía đối tác Đức, mức học phí tại VGU chỉ có 52 triệu đồng/năm.

Đ.Thắng
.
.
.