Công khai danh sách thí sinh trúng tuyển để cả xã hội giám sát

Thứ Tư, 17/07/2019, 15:16
Đó là thông tin được bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học đưa ra tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức ngày 17-7.


Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học, BộGD&ĐT, trong năm 2019, cả nước có hơn 653.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng  (ĐH, CĐ) với hơn 2,5 triệu nguyện vọng đăng ký. Tính trung bình, mỗi thí sinh đăng ký khoảng 3-4 nguyện vọng. 

Dựa vào tổng chỉ tiêu và tổng số nguyện vọng thí sinh đăng ký, Bộ GD&ĐT đã đưa ra tỷ lệ “chọi” của các khối ngành. Đây là một trong những cơ sở để thí sinh tham khảo trước khi đặt bút thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

 Kết quả thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, khối ngành VII (nhân văn, khoa học xã hội và hành vi, báo chí và thông tin, dịch vụ xã hội, khách sạn - du lịch - thể thao và dịch vụ cá nhân, dịch vụ vận tải, môi trường và bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng), tuyển 104.769 chỉ tiêu mà có đến 739.587 nguyện vọng đăng ký xét tuyển, đạt tỷ lệ “chọi” 1/7. 

Tiếp sau đó là khối ngành III (kinh doanh, quản lý và pháp luật) với tỉ lệ “chọi” là 1/6,5; khối ngành VI (sức khỏe) là 1/5,8. Một số khối ngành còn lại như khối ngành I (khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên), khối ngành II (nghệ thuật) và khối ngành IV (Khoa học sự sống, khoa học tự nhiên), khối ngành V (Toán và thống kê, Kiến trúc-xây dựng, nông lâm thủy sản, thú y) có tỷ lệ “chọi” thấp hơn, trung bình khoảng từ 1/2,4- 1/3,5. 

Cũng theo bà Phụng, năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ đăng tải toàn bộ danh sách giảng viên mà Bộ đã kiểm định, không trùng lặp khi có báo cáo chuẩn của các trường. Bộ cũng đăng toàn bộ danh sách thí sinh nhập học các trường năm 2018, 2019 trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ để người học và xã hội giám sát. Đồng thời sẽ tiến hành hậu kiểm tại các trường.“Việc đăng tải danh sách để thí sinh biết mình có nằm trong danh sách của trường hay không, hay các trường tuyển "chui", tuyển "lậu". Nếu thí sinh đỗ mà không có tên trong danh sách thì có quyền khiếu nại"- bà Phụng nói.

 Về chế tài xử lý cơ sở giáo dục đại học nếu vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cũng cho biết: Trường đó sẽ bị trừ chỉ tiêu năm sau, xử phạt hành chính và không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh 5 năm tiếp theo. Cùng với đó, Hiệu trưởng hoặc Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh và những người liên quan bị xử lý kỷ luật theo quy định.

H.Thanh
.
.
.