Cơ hội học tập, việc làm đối với thí sinh nữ ngày càng tăng

Chủ Nhật, 07/04/2019, 09:22
Chỉ còn gần 2 tuần nữa là kết thúc thời hạn đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019. Tuy vậy, chọn trường, chọn ngành nào cho phù hợp để có cơ hội trúng tuyển là băn khoăn của không ít thí sinh.

Học cao đẳng có xin được việc làm không? Hiện có chính sách gì khuyến khích học sinh tốt nghiệp phổ thông đi học nghề không? Đây là một trong những mối quan tâm của nhiều học sinh có học lực trung bình.

Chia sẻ về những băn khoăn này, ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho biết: “Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) công bố có 22 trường cao đẳng nghề trên cả nước cam kết sinh viên ra trường có việc làm. Riêng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, tùy theo từng chương trình đào tạo, cam kết sinh viên ra trường có việc làm với thu nhập trung bình khoảng từ 6-10 triệu đồng/tháng".

Năm 2019, cùng với sư phạm, khối ngành Y, Dược cũng sẽ có điểm sàn xét tuyển riêng. Ảnh minh họa.

Trước băn khoăn của nhiều thí sinh muốn đăng ký dự tuyển vào ngành sư phạm, nhưng lại sợ bị thất nghiệp, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT thông tin: Theo thống kê từ các nhà trường, tỷ lệ sinh viên có việc làm đạt trung bình 86%, riêng ngành sư phạm đạt 81%. 

Đặc biệt, để hạn chế tối đa tình trạng sinh viên sư phạm thất nghiệp, từ năm 2018, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các địa phương thống kê nhu cầu sử dụng giáo viên ở từng môn, từng cấp học, làm căn cứ để Bộ giao chỉ tiêu tuyển sinh. Như vậy, số lượng sinh viên ra trường sẽ sát hơn với thực tế, có nghĩa là tỷ lệ sinh viên sư phạm có việc làm những năm tới sẽ cao hơn mức 81%.

Giải tỏa mối lo của nhiều học sinh nữ khi cho rằng, học sinh nữ ít có cơ hội học tập và việc làm ở những ngành kỹ thuật, PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định: Cơ hội học tập đối với nam và nữ là như nhau. Hiện tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội có gần 24% số học sinh là nữ theo học ở các ngành cơ khí, điện, điện tử viễn thông... Còn tại một số đơn vị, doanh nghiệp mà trường có cơ hội hợp tác, tỷ lệ nhân viên nữ cũng chiếm khoảng 30% và có chiều hướng tăng. 

“Có thể nói, cơ hội việc làm của nam và nữ không có sự khác biệt lớn, thậm chí có lĩnh vực, cơ hội việc làm đối với nữ là cao hơn bởi số lượng sinh viên nữ ở khối ngành kỹ thuật đang ít hơn”-PGS Trần Văn Tớp chia sẻ.

Trả lời băn khoăn của học sinh về việc với các em có học lực trung bình khá, liệu có cơ hội trúng tuyển vào khối ngành Y, Dược hay không, GS. TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Học sinh có lực học khá và trung bình vẫn hoàn toàn có thể vươn lên đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia. 

“Không ít thí sinh nhầm lẫn dẫn đến lo lắng rằng, cứ phải học lực loại giỏi mới đỗ được vào trường Y. Chúng tôi nghĩ cần làm rõ cho xã hội, phụ huynh, thí sinh hiểu, tránh mất cơ hội sẽ rất đáng tiếc cho các em. 

Chẳng hạn, ở Trường Đại học Y, chuyên ngành Bác sĩ Y đa khoa lấy điểm rất cao nhưng còn lại 8 chuyên ngành khác điểm thấp hơn, thậm chí có những chuyên ngành điểm chênh đến 7-8 điểm”, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh.

Lưu ý thêm với thí sinh về xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho rằng: Quy chế tuyển sinh năm nay chỉ có một thay đổi đáng nói, đó là cùng với ngành sư phạm, khối ngành sức khỏe cũng sẽ có điểm sàn xét tuyển riêng. 

Có hai loại điểm sàn. Loại điểm sàn thứ nhất là điểm sàn đối với những em xét tuyển từ kết quả tích lũy từ cấp THPT (học bạ) được quy định ngay trong quy chế tuyển sinh và điểm sàn thứ hai đối với các thí sinh xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia. Theo đó, đối với các ngành đào tạo bác sĩ, các thí sinh có điểm học bạ phải là loại giỏi. Đối với các ngành khác của khối sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề thì phải có lực học loại khá trở lên. 

“Có thông tin nhầm lẫn về quy định mới, cho rằng thí sinh phải có học lực giỏi thì mới được đăng ký xét tuyển vào ngành sức khỏe khối trường Y, Dược là chưa chính xác. Chỉ đối với các ngành đào tạo bác sĩ, các thí sinh mới phải có điểm học bạ phải là loại giỏi”- bà Phụng nhấn mạnh. 

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, hàng năm, các trường khối ngành sức khỏe vẫn dùng khoảng 80% chỉ tiêu để xét tuyển từ điểm thi THPT quốc gia. Do vậy, thay đổi này không ảnh hưởng gì nhiều đến các thí sinh.

Huyền Thanh
.
.
.