Chuẩn bị thi THPT quốc gia tại “điểm nóng” Sơn La, Hòa Bình:

Chú trọng công tác lựa chọn cán bộ để tránh “vết xe đổ”

Thứ Sáu, 14/06/2019, 17:11
Trong hai ngày 12 và 13-6, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tới tỉnh Hoà Bình, Sơn La để kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019.


Bên cạnh việc kiểm tra đột xuất một số điểm thi không báo trước, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng lưu ý  Hoà Bình và Sơn La cần thực hiện hết sức nghiêm túc, kỹ lưỡng, khách quan, để lấy lại niềm tin trong phụ huynh, học sinh sau những sai phạm của kỳ thi năm 2018.

Công an thẩm định nhân thân cán bộ tham gia phục vụ kỳ thi

Báo cáo buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GD&ĐT, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Sơn La- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT ông Nguyễn Văn Chiến cho biết: Cụm thi năm nay có 10.608 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia. Tỉnh bố trí 453 phòng thi tại 33 điểm thi và huy động 855 cán bộ địa phương phối hợp với hơn 540 cán bộ của 6 trường đại học, cao đẳng làm công tác quản lý, coi thi, giám sát, phục vụ kỳ thi. Theo Phó ban Thường trực thi tỉnh Sơn La, tất cả cán bộ tham gia làm thi của địa phương này sau đều phải qua vòng thẩm định nhân thân của công an. Những ai đảm bảo được các yêu cầu về phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn… mới được lựa chọn. Điều này thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong việc tổ chức một kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Năm nay, tỉnh Sơn La gặp khó khăn về nhân sự do thiếu lãnh đạo cấp Sở/phòng GD&ĐT để tham gia Hội đồng thi và các Ban của hội đồng. Để khắc phục tình trạng này, Sở đã đề nghị các trường đại học, cao đẳng phối hợp, cử nhân sự tham gia lãnh đạo các Ban của Hội đồng thi. Đến thời điểm hiện tại, các điều kiện về nhân sự của Sơn La đã hoàn tất. Tỉnh đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng về điều kiện về cơ sở vật chất. Phương án đảm bảo an toàn, an ninh cho kỳ thi; hỗ trợ thí sinh dự thi, cán bộ trường đại học/cao đẳng phối hợp làm thi ở điểm thi khó khăn về đi lại, ăn ở… cũng đã được địa phương này chú trọng xây dựng.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hòa Bình, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã sẵn sàng. Toàn tỉnh năm nay có 8.993 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó hơn 7.600 thí sinh THPT, hơn 1.000 thí sinh giáo dục thường xuyên và gần 300 thí sinh tự do. Hoà Bình bố trí có 37 điểm thi với 393 phòng thi. Số cán bộ tham gia làm quản lý, coi thi, giám sát, phục vụ kỳ thi là 1.632, trong đó hơn 500 cán bộ đến từ bốn trường đại học/học viện phối hợp làm thi. “Quan điểm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hoà Bình là phải tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019 đảm bảo nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, phản ánh đúng chất lượng dạy và học; kiên quyết không để xảy ra sai phạm. Đây là quyết tâm chính trị rất lớn của cả hệ thống chính trị địa phương”, Phó Chủ tịch UNBD tỉnh Hoà Bình-Trưởng Ban chỉ đạo thi-ông Nguyễn Văn Chương nói.

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia tại Hòa Bình, Sơn La

Địa phương phải chịu trách nhiệm về sự an toàn, chất lượng của kỳ thi

Qua làm việc với Ban chỉ đạo thi hai tỉnh Hoà Bình, Sơn La và thực tế xuống cơ sở kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận những nỗ lực, sự quyết tâm các địa phương trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019. Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là kỳ thi đặc biệt quan trọng, tỉnh Hoà Bình và Sơn La cần thực hiện hết sức nghiêm túc, kỹ lưỡng, khách quan, để lấy lại niềm tin trong phụ huynh, học sinh sau những sai phạm của kỳ thi năm 2018. “Thủ tướng Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tháng 5 đã yêu cầu các địa phương phải chủ động và phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân về chất lượng và đảm bảo tổ chức an toàn tuyết đối kỳ thi THPT quốc gia 2019. Quán triệt chỉ đạo đó, tôi đề nghị tất cả các đồng chí tham gia công tác làm thi tại địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế”- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Lãnh đạo ngành Giáo dục Việt Nam đề nghị tỉnh Hoà Bình, Sơn La đặc biệt quam tâm làm tốt 4 điều là: đảm bảo các nhân sự tham gia làm thi đều nắm chắc quy chế; chuẩn bị kỹ các điều kiện; kiểm soát được tình hình và xử lý đúng đắn các tình huống xảy ra trong thực tiễn. Việc phân công nhân sự cần phải rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm. Nếu mỗi cá nhân, tập thể đều nắm vững quy chế, rõ công việc mình cần thực hiện, tinh thần trách nhiệm cao, thì việc tổ chức kỳ thi mới đảm bảo an toàn, chính xác. Kiểm tra khu in sao đề thi, khu vực chấm thi tự luận, trắc nghiệm của hai tỉnh Hoà Bình, Sơn La, kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị tại một số điểm thi không báo trước, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có những nhắc nhở và hướng dẫn cách làm cụ thể, chi tiết với khâu mà phương án chuẩn bị của địa phương chưa thoả đáng. “Mỗi điểm thi có đặc điểm về cơ sở vật chất, khoảng cách với nhà dân, độ cao tường rào, cách bố trí các phòng thi… khác nhau. Do đó, chúng ta không thể dùng một công thức chung cho tất cả điểm thi mà phải căn cứ vào tình hình thực tiễn để kế hoạch phù hợp, khả thi. Để làm được việc này, các đồng chí cần đi thực địa, làm việc trước với điểm thi để biết cách bố trí phòng thi, điều kiện thực tế của nơi đó ra sao, từ đó mới đưa ra kế hoạch bố trí nhân sự giám sát, công an, các phương án tổ chức… chặt chẽ và triển khai thực hiện hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng: “Thanh tra mà chung chung là không ra việc”

Công tác thanh tra thi, giám sát kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại tỉnh Hoà Bình, Sơn La, được đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý. Chánh thanh tra Bộ - Nguyễn Huy Bằng yêu cầu các địa phương tập huấn thật kỹ lưỡng, chi tiết từ nội dung đến kỹ năng thực hiện công tác này, cho từng cán bộ thanh tra. “Thanh tra mà chung chung là không ra được việc”, ông Bằng nói. Nhắc lại quy định: cán bộ thanh tra phải chịu trách nhiệm liên đới đối với những sai phạm tại khu vực mình được phân công phụ trách, từ đó yêu cầu mỗi cán bộ thanh tra phải nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân. Các sự cố xảy ra ở điểm thi, dù thanh tra có xử lý được hay không, theo ông Bằng, cũng phải báo cáo lên trên để Ban chỉ đạo thi nắm được và có chỉ đạo chung cho các điểm thi khác không mắc phải. Sau những góp ý, chỉ đạo của đoàn công tác Bộ GD&ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo thi tỉnh Hoà Bình, Sơn La cho biết, sẽ tiếp thu và nhanh chóng chỉnh sửa, hoàn thiện công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho việc tổ chức tốt nhất kỳ thi THPT quốc gia 2019 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. 

Thu Phương-Huyền Thanh
.
.
.