Trước đó, ngày 17/4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phê duyệt phương án cho phép 3 trường trung học cơ sở (THCS) gồm Dân lập Lương Thế Vinh, Dân lập Marie Curie và THCS Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) được tuyển sinh vào lớp 6 qua khảo sát năng lực. Nhưng ngay tối hôm đó, Sở GD-ĐT lại có văn bản hỏa tốc yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển; tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6. Trong cùng một ngày, hai văn bản có nội dung trái ngược nhau được ban hành đã làm dấy lên nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi đã được liên tiếp gửi đến lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội. Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2015 Hà Nội đã xây dựng tất cả kế hoạch để tuyển sinh đầu cấp, kèm theo đó là các quy định rõ ràng, đầy đủ. Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành văn bản có quy định “cấm các trường không khảo sát học sinh đầu cấp và tuyển sinh vào lớp 6”, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến nhưng Bộ GD-ĐT vẫn yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc không tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là lớp 6. Tuy nhiên, trước đề nghị của một số trường có áp lực số lượng học sinh đăng ký vượt nhiều lần chỉ tiêu nhận vào, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã họp với các nhà khoa học, các trường có đề án và đi đến ý kiến thử nghiệm khảo sát năng lực ở 3 trường nêu trên.

Năm nay hà Nội vẫn xét tuyển vào lớp 6. Ảnh minh họa.

Trước hàng loạt câu hỏi của phóng viên như vì sao quyết định cho phép 3 trường được xét tuyển sau 1 ngày lại có thay đổi đột ngột, phương án xét tuyển bằng học bạ làm thế nào để đảm bảo công bằng, có phương án gì để xét tuyển phù hợp…, ông Đại cho biết, ngay từ năm học 2014-2015, chuẩn bị cho kế hoạch 2015-2016 Sở GD-ĐT đã xây dựng tất cả kế hoạch để tuyển sinh đầu cấp để tuyển sinh. Trong đó, quy định điều kiện tuyển sinh đầu cấp, những vấn đề cần chỉ đạo các nhà trường, Phòng GD-ĐT và các UBND quận huyện.

“Theo đó, việc tuyển sinh từ mầm non đến trung học cơ sở, trách nhiệm thuộc UBND các quận huyện. Muốn làm tốt phải chỉ đạo các trường làm nghiêm túc, công khai, minh bạch, đảm bảo tạo điều kiện cho người dân và học sinh Thủ đô. Chúng ta có đủ trường đáp ứng việc học của con em”, ông Đại khẳng định. Sở GD-ĐT cũng đã đề nghị các trường có lượng học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu xây dựng đề án khả thi về tuyển sinh cho phù hợp. Một số trường đề xuất đánh giá năng lực thí sinh qua các trò chơi trí tuệ, EQ, IQ. Sau khi xem xét, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đồng tình rằng, việc đáng giá năng lực này là bước đột phá, chuyển từ đơn môn sang đa môn, và kích thích năng lực sáng tạo trong học sinh. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Phạm Văn Đại cho rằng: “Cách làm trên còn mới, chưa được phổ biến trong dư luận, học sinh có thể thay vì học toán văn ngoại ngữ sẽ lại đi học để làm sao làm được các bài test IQ, EQ”. Theo ông Đại, Ban giám đốc Sở nghiên cứu tất cả các ý kiến để điều chỉnh phương án và quyết định áp dụng xét tuyển với tất cả các trường tuyển sinh vào lớp 6 trong năm học 2015-2016.

Cô giáo Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy: Những năm trước trường tôi tổ chức thi tuyển với áp lực rất lớn. Năm học 2014-2015 có hơn 2.000 hồ sơ với chỉ tiêu 240 học sinh. Năm học tới, ngay từ khi nhận chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, trường quán triệt chỉ xét tuyển. Xét tuyển dựa trên thành tích học tập của học sinh cũng như thành tích của các em đạt được ở các cuộc thi. Có rất nhiều cuộc thi dành cho học sinh tiểu học như: Toán, tiếng Anh, tin học trẻ trên mạng, văn nghệ... Kết quả các cuộc thi được quy đổi ra điểm và lấy từ trên cao xuống thấp. “Phương án cụ thể chúng tôi sẽ khẩn trương làm, khi được chấp thuận chúng tôi sẽ công khai trên web của trường”. Trả lời câu hỏi, trường sẽ xét tuyển trên toàn thành phố trên địa bàn quận, cô Kim Anh cho biết: “Trường sẽ chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên”.

Theo ông Phạm Văn Đại, TP Hà Nội bắt đầu tuyển sinh các lớp đầu cấp từ ngày 1/7 đến ngày 15/7 với phương châm “tất cả học sinh toàn thành phố đều được vào học cấp THCS”. Việc xét thực hiện theo đúng 4 công khai, ưu tiên tuyển sinh theo tuyến với các giấy tờ chứng minh như Giấy khai sinh, học bạ, hộ khẩu. Như vậy sẽ “tránh tiêu cực trong các trường”, ông Đại khẳng định.

C.L.

N.Yến