428 trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh

Thứ Tư, 10/12/2014, 14:21
235 trường chỉ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển; 192 trường vừa sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, vừa sử dụng kết quả học tập ở THPT để xét tuyển.
Ngày 10/12, tại Lâm Đồng, Bộ GD & ĐT đã tổ chức một số hội thảo chuyên đề về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Tại đây, những thông tin mới về kỳ thi THPT quốc gia cũng đã được đưa ra trao đổi, phản biện.

Bộ dự kiến sẽ tổ chức 34 cụm thi liên tỉnh, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung nhiều cụm thi hơn và các cụm thi được thiết kế sao cho đảm bảo quyền lợi tối đa, thuận tiện việc đi lại cho thí sinh.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD & ĐT cho biết: Đến nay, đại đa số các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh. Đã có 428 ĐH, học viện, trường CĐ gửi thông tin tuyển sinh và đề án tự chủ tuyển sinh về Bộ GD & ĐT, trong đó có 235 trường (135 ĐH, học viện, 100 trường CĐ) chỉ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển; 192 trường (81 trường đại học, 111 trường CĐ) vừa sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, vừa sử dụng kết quả học tập ở THPT để xét tuyển. Đặc biệt, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, các ĐH vùng, ĐH trọng điểm, khối trường y - dược, Công an, Quân đội đều sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Sau khi có kết quả thi, căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh của trường, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân, đảm bảo những học sinh đạt kết quả thi cao sẽ được lợi thế khi xét tuyển và hạn chế những trường hợp các thí sinh có điểm thi cao vẫn trượt ĐH, hạn chế hiện tượng thí sinh ảo. Bộ GD & ĐT sẽ ứng dụng CNTT để quản trị dữ liệu của kỳ thi, nhất là khâu xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Dự kiến phần mềm sẽ được chạy thử để đưa vào sử dụng trong tháng 2/2015.
Những thay đổi của kỳ thi sẽ cố gắng không xáo trộn và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Trong năm 2015, thí sinh sẽ đăng ký dự thi năm như thế nào? Ông Trần Văn Nghĩa cho biết, tất cả thông tin liên quan đến cá nhân, ưu tiên, học sinh đều giống như đăng ký dự thi 2014. Tuy nhiên, có một điểm khác là phiếu đăng ký dự thi năm nay không đăng ký dự thi vào trường nào mà chỉ đăng ký môn thi nào; trong phiếu đăng ký dự thi, các em phải ghi rõ là đăng ký dự thi ở cụm thi  nào, đăng ký môn thi nào. Đặc biệt, phải ghi rõ mục đích dự thi, bởi sẽ có 3 nhóm mục đích khác nhau: nhóm chỉ xét tốt nghiệp; nhóm vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ và nhóm chỉ xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Về môn thi, theo ông Nghĩa, thí sinh dự 1 kỳ thi, làm 4 bài thi tối thiểu, nhưng sẽ phổ biến là thí sinh sẽ chọn 5 hoặc 6 bài thi, cá biệt nhiều nhất có em sẽ chọn 8 bài thi.

Về đề thi, ông Trần Văn Nghĩa cho biết, trên cơ sở đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ năm 2014 đã có bước chuyển mạnh theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Đề thi sử dụng các câu hỏi vận dụng, các câu hỏi mở đòi hỏi thí sinh sử dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp và kinh nghiệm sống để trả lời chứ không yêu cầu phải ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ 2014. Nội dung đề thi trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ  tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

Thu Phương
.
.
.