Cảnh cáo nhóm dàn dựng clip chế giễu kỳ thi THPT

Thứ Năm, 14/07/2016, 14:06
Qua công tác xác minh, cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã làm rõ nhóm người dàn dựng clip chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia tại Huế, tuy nhiên xét theo mức độ vi phạm nên đã đưa ra biện pháp cảnh cáo, nhắc nhở để giáo dục.

Ngày 14-7, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có kết luận chính thức liên quan đến vụ clip chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia tại Huế sau khi lãnh đạo UBND tỉnh này chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với cơ quan Công an và Sở TT&TT vào cuộc xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến clip nói trên.

Theo đó, clip “Khi tui đi thi một mình” do N. H. P. L. (23 tuổi, trú phường Thủy Biều, TP Huế, tốt nghiệp ĐH Kinh tế Huế) là nhân viên quảng cáo lên ý tưởng, dàn dựng kịch bản. 

Cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế xác định nhóm dàn dựng clip không phải là học sinh thuộc các trường THPT Bùi Thị Xuân, THPT Hai Bà Trưng... như clip phản ánh.

Tham gia clip còn có 6 người khác, gồm N.T.T.T (17 tuổi, học sinh lớp 11 trường THPT Hương Vinh); P.V.D (17 tuổi, học lớp 11 trường THPT Gia Hội); Đ.N.O (16 tuổi, học lớp 10 trường THPT Đặng Trần Côn); N.V.M.H, N.K.H. (sinh viên trường CĐ Du lịch Huế) và M.V.L (học lớp 11 Học viện âm nhạc Huế).

Như CAND Online đã đưa tin trước đó, đoạn clip trên được thực hiện vào chiều 26-6-2016 với nhiều câu trả lời phỏng vấn chế giễu kỳ thi THPT và được P.L. đăng tải lên facebook cá nhân vào ngày 3-7 với mục đích mua vui, bắt chước các clip hài trên internet nhưng không nắm các quy định của pháp luật và không nghĩ clip này sẽ gây dư luận xã hội như vừa qua.

Nhóm dàn dựng clip đã lên tiếng xin lỗi sau vụ việc gây xôn xao mạng xã hội.

Ngay sau đó, cơ quan công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã vào cuộc làm rõ các vấn đề liên quan. Qua công tác xác minh, công an làm rõ 7 người trên không có ai vừa tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2016 và không có học sinh nào theo học tại các trường THPT Hai Bà Trưng, THPT Nguyễn Trường Tộ, THPT Bùi Thị Xuân... như nội dung trong clip phản ánh.

Một cán bộ công an khẳng định, việc sản xuất và đăng tải clip “Khi tui đi thi một mình” là vi phạm Nghị định 72CP/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, cung cấp sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. 

Tuy nhiên, xét thấy thái độ hợp tác của N. H. P. L. và tự giác tháo gỡ clip, cam kết không tái phạm; có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là vi phạm lần đầu do chưa nắm các quy định của pháp luật nên cơ quan công an chỉ thực hiện biện pháp cảnh cáo, nhắc nhở và hướng dẫn L. thực hiện theo các quy định pháp luật.

Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế là thành viên Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2016 của tỉnh nên khi có thông tin phản ánh về kỳ thi gây dư luận xã hội thì việc cơ quan công an vào cuộc xác minh, làm rõ là điều bình thường, hoàn toàn không có chuyện “truy tố”, “hình sự hóa” hoặc triệu tập các học sinh, xử phạt hành chính... như một số thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

A. Khoa
.
.
.