Cần linh hoạt dạy và học trong mùa dịch

Chủ Nhật, 08/03/2020, 11:11
Một số hiệu trưởng trường THPT cho rằng không nên ép học sinh phải lên lớp nghe giảng sau khi UBND TP Hồ Chí Minh quyết định cho học sinh lớp 12 đi học trở lại vào ngày 9-3 tới đây.

Lãnh đạo các trường cũng cho biết, nhà trường không tổ chức hoạt động học tập lại ngay mà chỉ tổ chức rà soát, kiểm tra tình trạng sức khỏe, tình hình đi lại, lưu trú trong 14 ngày trước đó của học sinh, giáo viên, nhân viên. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ tập huấn, hướng dẫn các biện pháp tự phòng chống dịch COVID-19 và triển khai kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 của nhà trường cho học sinh.

Được biết, theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, đối với các trường có học sinh nội trú, bán trú: Sở GD&ĐT giao cho hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm toàn bộ công tác phòng chống dịch COVID-19 và các hoạt động đối với học sinh tại trường; Sở cũng yêu cầu nhà trường bán trú, nội trú bố trí chỗ ăn hợp lý, giảm thiểu tối đa việc ăn uống tập trung đông người; Đồ dùng sinh hoạt cá nhân của học sinh phải được dùng riêng và được giặt sạch bằng xà phòng sau khi dùng.

Trao đổi với chúng tôi, Hiệu trưởng một trường THPT thuộc quận Bình Tân cho biết, việc giao cho hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm chính về công tác phòng chống dịch COVID-19 là một áp lực rất lớn với lãnh đạo các trường. Tuy nhiên, thời điểm diễn tiến dịch đang phức tạp thì cả xã hội cũng hồi hộp khi học sinh đi học lại chứ không riêng gì hiệu trưởng các trường, vì chưa biết diễn tiến dịch tới đâu.

Giáo viên này cũng cho biết, hiện tại trường của thầy có khoảng 30 phòng học dành cho khối THPT. Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT là phải sắp xếp các lớp khối 12 cách xa nhau vào thời điểm này sẽ làm được. Nhà trường sẽ bố trí mỗi lớp cách xa nhau một phòng. Tuy nhiên, sau 1 tuần nữa, nếu khối học sinh lớp 10 và 11 có chỉ đạo được đi học lại thì việc sắp xếp cách nhau giữa các phòng học sẽ không thể thực hiện được. Khi ấy phải sắp xếp thời khoá biểu học sinh đi học một buổi/ngày ở mỗi khối lớp.

Ngoài ra, khi xảy ra ca nhiễm thì tất nhiên nhà trường sẽ liên hệ tới tất cả các cơ quan liên quan tập trung lo cho các trường hợp nếu có. Trong hoàn cảnh hiện nay nếu phụ huynh nào quá lo lắng, không muốn cho con tới trường thì nhà trường không ép. Nhà trường đã chuẩn bị cơ số khẩu trang đủ cho các em nếu các em muốn mang khẩu trang trong lớp. Học sinh nào không tới lớp nghe giảng thì phải cập nhật học bài, làm bài tập trên trang web của nhà trường. PHHS phải giám sát con mình học tập ra sao; đảm bảo nắm được kiến thức.

Thầy Dương Trần Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp cho biết do chưa có “lệnh” đi học trở lại nhưng theo ông, các trường nên chuyển lịch học 2 buổi/ ngày thành 1 buổi/ngày thì vẫn đủ phòng học. Việc xếp cách quãng 1 phòng/1 lớp thì không khó. Trường nào có tổ chức bán trú thì chuyển sang học 1 buổi. Ví dụ 30 phòng học cùng phòng chức năng, cộng thêm bổ sung dãy phòng ngủ sẽ có trên 40 phòng học được tận dụng hết để sắp xếp mỗi lớp cách nhau 1 phòng.

“Quan điểm của tôi nếu được thì sắp xếp học 1 buổi, ngưng 1 thời gian sinh hoạt học bán trú. Nhưng học 1 buổi phụ huynh cũng gặp khó khăn là phải đưa đón con. Vì vậy nếu trường nào có tổ chức mô hình học 2 buổi/ngày thì 1 phòng sẽ tận dụng được cho 2 lớp học khi chuyển sang học 1 buổi. Trường nào không có mô hình này thì cần có hướng khác”, thầy Bình nói.

H.Nga
.
.
.