Cả nước chỉ có 100 trường đại học triển khai đào tạo trực tuyến

Thứ Sáu, 17/04/2020, 17:03
Ngày 17-4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị đào tạo trực tuyến của Giáo dục đại học (ĐH) trong dịch COVID-19. Hội nghị có sự tham gia của 300 điểm cầu trên cả nước. 

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết: Báo cáo nhanh của các trường ĐH cho thấy, trong bối cảnh dịch COVID-19, có 100 trường (chiếm khoảng 45%) đã triển khai đào tạo trực tuyến; 104 trường, chiếm 42% chưa thực hiện đào tạo trực tuyến; 13% là các trường khối quốc phòng, an ninh đang thực hiện đào tạo tập trung. 

Về đào tạo trực tuyến, hiện nay, cả hệ thống còn gặp nhiều thách thức như các trường còn hạn chế về hạ tầng công nghệ, chưa có quy trình và kinh nghiệm về đào tạo trực tuyến, học liệu điện tử còn nghèo nàn, chưa được chuẩn hoá, chưa kiểm soát tốt về chất lượng dạy học và kiểm tra đánh giá. 

Về phía người học, sinh viên còn hạn chế về thiết bị, hạ tầng internet, đặc biệt là sinh viên vùng khó khăn. Ngoài ra, đào tạo trực tuyến còn đối mặt với nguy cơ không đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, nguy cơ tiềm ẩn từ internet và mạng xã hội. Trong khi đó, chúng ta chưa có những cảnh báo, kỹ năng cần thiết cho sinh viên học tập trên môi trường mạng; chưa có giải pháp tránh quấy rối lớp học, mất thông tin cá nhân…
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc khẳng định, đây là giai đoạn khó khăn nhưng cũng là thời cơ cho quá trình chuyển đổi số trong khối giáo dục ĐH. 

Khối giáo dục ĐH phải đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời đề nghị các trường có kinh nghiệm đào tạo trực tuyến tăng cường chia sẻ kinh nghiệm với các trường trong cùng hệ thống. Từ đó tiến tới xây dựng kho học liệu số cho khối giáo dục ĐH. 

Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông cố gắng triển khai nhanh nhất những cam kết hỗ trợ các trường về cơ sở dữ liệu, đường truyền, thúc đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành giáo dục nhưng vẫn đảm bảo về an toàn, an ninh mạng. 

Về hành lang pháp lý cho đào tạo trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, các trường ĐH có đầy đủ căn cứ pháp lý để đào tạo, công nhận kết quả trực tuyến. Bộ GD&ĐT cũng đang sửa đổi quy chế đào tạo chính quy ĐH theo hướng cho phép các trường được triển khai một số tỷ lệ nhất định đào tạo trực tuyến trong toàn bộ chương trình.



Phương Huyền
.
.
.