12 giáo viên khởi kiện, Phòng GD-ĐT huyện phải bồi thường hơn 840 triệu đồng

Thứ Sáu, 19/04/2019, 16:59
Sau 1 ngày xét xử sơ thẩm và 2 ngày tạm nghỉ để nghị án, sáng ngày 19-4, TAND huyện Tây Hoà (Phú Yên) đã tuyên án vụ kiện tranh chấp hợp đồng lao động (HĐLĐ) giữa 12 cựu giáo viên với Phòng Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) huyện Tây Hoà.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 9-2011, Phòng GD-ĐT Tây Hoà đã ký kết nhiều HĐLĐ có thời hạn 1 năm với một số người đảm trách giảng dạy tiểu học, trung học cơ sở. Khi hết hạn, hai bên ký kết lại nhiều lượt HĐLĐ khác. 

Đến ngày 15-8-2017, Phòng GD-ĐT huyện Tây Hoà thông báo chấm dứt HĐLĐ 51 giáo viên, trong đó có 35 trường hợp hết thời hạn HĐLĐ từ ngày 4-9-2017 và 16 trường hợp hết hạn HĐLĐ từ ngày 31-8-2018.

Quang cảnh phiên toà.

Không đồng tình nên 12 giáo viên khởi kiện tranh chấp HĐLĐ yêu cầu Phòng GD-ĐT huyện Tây Hoà huỷ bỏ thông báo chấm dứt HĐLĐ do vi phạm quy định của Bộ luật lao động về thời hạn thông báo, đồng thời bố trí 12 người khởi kiện tiếp tục giảng dạy bằng HĐLĐ không xác định thời hạn, chi trả đầy đủ phụ cấp đứng lớp trong 6 năm (2011-2017), nâng bậc lương theo quy định và bồi thường tổn thất tinh thần cho mỗi giáo viên 5 tháng lương cơ bản.

Trong quá trình toà án thụ lý, giải quyết vụ kiện, đại diện phía bị đơn là Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tây Hoà cho biết, khi ký kết HĐLĐ là do nhu cầu thực tế về nhân lực giảng dạy tại các trường tiểu học, trung học cơ sở. 

Tuy nhiên sau đó một số giáo viên không đủ tiêu chuẩn dự thi hoặc không trúng tuyển kỳ thi viên chức giáo viên năm 2015, trong khi số lớp học và số học sinh ở các trường giảm xuống rất nhiều, chỉ tiêu biên chế sự nghiệp giáo dục ở huyện Tây Hoà không còn, nên phải chấm dứt HĐLĐ 51 giáo viên.

Người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn trình bày tại toà

Nhận định Phòng GD-ĐT huyện Tây Hoà chấm dứt HĐLĐ đối với 12 giáo viên là nguyên đơn trong vụ kiện này có vi phạm về thời hạn báo trước theo quy định của Bộ luật lao động, nên phải bồi thường tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ khi chấm dứt hợp đồng sai luật đến khi xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử TAND huyện Tây Hoà tuyên xử chấp nhận một phần nội dung khởi kiện của các nguyên đơn, buộc bị đơn phải bồi thường cho mỗi trường hợp có trình độ đại học 72,5 triệu đồng, có trình độ cao đẳng 65,1 triệu đồng. 

Theo đó, tổng số tiền mà bị đơn phải bồi thường cho 12 nguyên đơn hơn 840 triệu đồng, trong số đó có 8 trường hợp hệ đại học và 4 trường hợp hệ cao đẳng. 

Hữu Toàn
.
.
.