Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng về hiện tượng thí sinh 30 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1

Thứ Năm, 03/08/2017, 16:56
Báo CAND số ra ngày 3-8 có bài phản ánh về hiện tượng thí sinh 30 điểm vẫn trượt một số ngành; những bất cập khi các trường phải đưa ra quá nhiều tiêu chí phụ để xét tuyển và cách thức cộng điểm ưu tiên. Ngày 3-8, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Bùi Văn Ga đã trao đổi báo chí về những vấn đề này.


Thứ trưởng Bùi Văn Ga xác nhận, có một số ít thí sinh có điểm thi rất cao nhưng không trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1, nguyên nhân là do năm nay thí sinh không bị giới hạn số NV xét tuyển nên hầu như những thí sinh có kết quả cao đều đăng ký vào các ngành “hot”, trong khi chỉ tiêu những ngành này lại giảm rất mạnh dẫn đến thí sinh trượt NV1.

PV: Năm nay điểm chuẩn nhìn chung rất cao, thậm chí vượt cả mức điểm tuyệt đối ở một số trường tốp trên, ông nhìn nhận như thế nào về hiện tượng này?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Thực chất nếu nhìn trên tổng số hơn 4.000 ngành tuyển sinh thì chỉ có vài chục ngành có điểm chuẩn cao (chiếm tỉ lệ rất thấp, chưa đến 1% tổng số ngành) thuộc các trường quân đội, công an, y dược. Các ngành thuộc khối trường quân đội, công an tuyển đúng 100% chỉ tiêu theo kế hoạch. Ngành y đa khoa của các trường chỉ tiêu hầu như không thay đổi trong nhiều năm nay. Tuy nhiên không trúng tuyển NV 1 không có nghĩa là các em đã trượt đại học. Ví dụ ngành y đa khoa nếu ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh lấy điểm chuẩn 29,25 thì những trường ĐH khác cũng đào tạo ngành này lấy điểm chuẩn thấp hơn như ĐH Y Dược Huế (28,25), ĐH Y Thái Bình (27,5), ĐH Y Dược Hải Phòng (27), ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch (27), Khoa Y Dược ĐH Đà Nẵng (26,25)… Vì thế nếu thí sinh thi được 27 điểm muốn học ngành Y đa khoa và đã đăng ký vào các trường có đào tạo ngành này thì không thể trượt được.

PV: Có ý kiến cho rằng, do cách ra đề thi năm nay khiến số thí sinh đạt điểm 9-10 nhiều, nâng mặt bằng điểm chuẩn lên cao hơn.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Trước đây khi thi tự luận mỗi môn thi chỉ có một đề thi duy nhất, đề thi chỉ có một vài câu hỏi khó rơi vào một vài chương của chương trình nên chỉ một số ít thí sinh chuyên sâu các chương này mới làm được. Nay thi trắc nghiệm với 24 mã đề thi khác nhau, những câu hỏi khó rải rác trong khắp chương trình. Vì thế nhiều thí sinh có thể làm được, kéo theo số thí sinh điểm cao nhiều hơn khi thi tự luận. Tuy nhiên, số lượng thí sinh được điểm 9-10 cũng chỉ chiếm không quá 3% tổng số thí sinh dự thi, điểm trung bình hầu hết các môn thi đều nằm trong khoảng 5-6 điểm nên đề thi không phải là dễ. Vấn đề là số lượng thí sinh có điểm cao này lại ưu tiên đăng kí vào những trường, những ngành mà lâu nay điểm chuẩn vốn dĩ đã rất cao, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh rất ít, vì vậy, có hiện tượng một số thí sinh điểm cao vẫn không trúng tuyển NV 1.

Kết quả kỳ thi THPT quốc gia gợi ra nhiều suy ngẫm về cách thức ra đề, về phương thức xét tuyển và cộng điểm ưu tiên.

PV: Cũng có ý kiến cho rằng, khi công bố điểm chuẩn dự kiến, nhiều trường đã công bố điểm chuẩn thấp so với mức điểm cuối cùng, khiến các em đưa ra lựa chọn chưa chính xác.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Điều này đúng đối với những năm trước khi số NV của thí sinh bị giới hạn. Còn năm nay, các em có thể đăng ký vào bất kỳ ngành/trường nào mà các em thích, không giới hạn số lượng NV nên việc các trường công bố điểm nhận hồ sơ thấp không có tác động gì lớn đối với thí sinh đăng ký xét tuyển. Thực tế có đến gần 50% số thí sinh điều chỉnh NV sau khi có kết quả thi để tăng khả năng trúng tuyển.

PV: Hiện dư luận đang băn khoăn là việc làm tròn 0,25 điểm tổng 3 môn thi có thể dẫn đến bất hợp lý đối với thí sinh bằng điểm nhau ở cuối danh sách xét tuyển, Thứ trưởng có ý kiến gì về quy định này?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Quy chế quy định làm tròn 0,25 tổng điểm 3 môn thi để tính điểm xét tuyển. Trong trường hợp cuối danh sách còn nhiều thí sinh bằng điểm nhau thì trường sử dụng các tiêu chí phụ để xét tuyển.

Việc làm tròn 0,25 điểm hay không làm tròn mà lấy điểm 2 số thập phân cũng đã được thảo luận nhiều khi soạn thảo quy chế tuyển sinh. Nếu không làm tròn thì chênh lệch mức điểm là 0,01 đối với tổng 3 môn thi. Mức chênh lệch quá bé như vậy rất khó phân biệt chính xác trình độ thí sinh. Vì thế quy chế giao cho các trường đưa ra các tiêu chí phụ, ví dụ trường có thể chọn thí sinh tổng 3 môn thấp hơn 0,01 điểm nhưng có điểm toán cao hơn nếu thấy rằng kiến thức môn toán cần thiết cho ngành học…Tuy nhiên trong thiết kế phần mềm, Bộ vẫn đưa ra tiêu chí phụ đối với trường hợp thí sinh bằng điểm nhau sau khi đã làm tròn 0,25 ở cuối danh sách thì trường có thể quay về điểm gốc trước khi làm tròn để xét tuyển (tức lấy 2 số thập phân). Các trường tự quyết định có chọn tiêu chí phụ này hay không.

PV: Qua đợt xét tuyển vừa rồi, có thể thấy việc cộng điểm ưu tiên đang nảy sinh những bất hợp lý, gây thiệt thòi cho thí sinh khu vực 3. Vì thế có phải đã đến lúc thay đổi cách tính điểm ưu tiên để tạo sự công bằng cho thí sinh không, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Quy định cộng điểm ưu tiên đối tượng và khu vực trong tuyển sinh đã được thực hiện từ rất nhiều năm nay. Quy định này cụ thể hóa các chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước đối với người có công, con em dân tộc, thí sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn… có điều kiện sống, điều kiện học tập khó khăn hơn rất nhiều so với thí sinh sống ở thành phố. Khi chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước thay đổi thì quy chế tuyển sinh cũng được điều chỉnh lại cho phù hợp. Ví dụ những địa phương trước đây thuộc khu vực khó khăn, nay điều kiện kinh tế xã hội đã được cải thiện, không còn nằm trong danh sách các địa phương khó khăn thì việc cộng điểm ưu tiên đối với thí sinh cũng sẽ được điều chỉnh giảm.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo thống kê mới nhất của Bộ GD & ĐT, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, tính tổng điểm 3 môn thi thì có 51.429 thí sinh đạt từ 25 điểm trở lên; 28.114 thí sinh đạt từ 26 điểm trở lên; 12.581 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên; 3.936 thí sinh đạt từ 28 điểm trở lên và 672 thí sinh đạt từ 29 điểm trở lên.
Thu Phương – Huyền Thanh (ghi)
.
.
.