Bình Phước: Trao quyền cho các trường chọn cách học để ngừa COVID-19

Thứ Ba, 17/03/2020, 09:47
Các trường học ở tỉnh Bình Phước căn cứ vào điều kiện thực tế của phụ huynh và học sinh để lựa chọn phương án dạy học sao cho phù hợp.


Đó là chỉ đạo của Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước đối với các Phòng GD-ĐT trên địa bàn tỉnh tại buổi làm việc với VNPT Bình Phước và Viettel Bình Phước về dạy, học qua internet, đài phát thanh truyền hình trong lúc HS nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, diễn ra ngày 16/3.

Thầy Hồ Hải Thạch – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước cho hay các trường căn cứ vào điều kiện thực tế của phụ huynh và học sinh để lựa chọn phương án dạy học sao cho phù hợp.

“Nguyên tắc dạy học là các trường ôn tập lại những kiến thức đã học, tinh giản bớt kiến thức phụ, chú trọng dạy nội dung chính. Đến thời điểm chính thức đi học lại, các trường sẽ khảo sát kiến thức của học sinh để kịp thời bổ túc thêm kiến thức” – thầy Thạch nói.

Theo thầy Thạch, đến nay Bình Phước chưa có trường hợp dương tính với COVID-19, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở GD-ĐT đã đưa ra 2 phương án dạy và học.

Cán bộ Y tế tỉnh Bình Phước phun hóa chất khử khuẩn tại Trường Tiểu học Tiến Thành, phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Phương án 1, thông qua các đơn vị cung cấp mạng viễn thông, các trường học lựa chọn giáo viên, tự xây dựng chương trình dạy học online cho các em học sinh qua các phần mềm miễn phí do VNPT Bình Phước và Viettel Bình Phước cung cấp hoặc qua hệ thống VnEdu, mạng xã hội như: Zalo, Facebook…

Phương án 2, phối hợp Đài phát thanh – truyền hình và báo Bình Phước tiếp sóng bài học được Bộ GD-ĐT phát sóng trên kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7, để học sinh học tập.

Tại cuộc họp, đại diện VNPT Bình Phước và Viettel Bình Phước - cho hay nếu lựa chọn phương án 1: hệ thống học trực tuyến miễn phí của 2 đơn vị này đã được triển khai nhiều năm, các đơn vị đã phối hợp với người dùng đưa nhiều khóa học lên hệ thống. Trong hệ thống có phần tự chấm điểm cho học sinh. Do đó, việc học trực tuyến cho học sinh sẽ rất tiện lợi.

Tuy nhiên, đại diện các phòng GD-ĐT lại chia sẻ những lo ngại khi dạy học trực tuyến, đó là sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, hạ tầng, thiết bị dạy học; nhất là các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ không đủ hạ tầng mạng internet để theo học.

Một lớp học nơi biên giới huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, giáp Vương quốc Campuchia.

Còn phương án 2 là học trên truyền hình qua kênh truyền hình giáo dục quốc gia. Đây là hình thức học thụ động, một chiều, không có sự tương tác, nhưng với mức độ phủ sóng truyền hình như hiện nay, đây là phương án khả thi hơn.

Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố kiến nghị nếu áp dụng dạy qua truyền hình, đề nghị thống nhất giờ phát sóng, có sự phối hợp kiểm tra của giáo viên, cha mẹ học sinh, mặt khác các trường học phải soạn thảo các bài kiểm tra kiến thức tương ứng để khảo sát được kiến thức của học sinh.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước học sinh mầm non, tiểu học và THCS tiếp tục nghỉ học đến 28/3 để phòng chống dịch COVID-19. Riêng với học sinh THPT, sinh viên, học viên trong các cơ sở giáo dục đi học lại bình thường. Bình Phước hiện có hơn 220 ngàn học sinh các cấp.

Đức Trí
.
.
.