Bất trắc từ những “bảo mẫu tay ngang”

Thứ Ba, 05/07/2016, 10:38
Chị Ng.Th.C. (thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) bày tỏ: “Chúng tôi cũng không còn cách nào khác là phải gửi con em ở các nhóm trẻ gia đình bởi muốn xin được vào trường công thì không thể xin được, và chúng tôi thường phải tăng ca đến 8, 9h tối mới về nên không thể gửi trường công”.

Mặc dù biết các nhóm trông giữ trẻ hoạt động không phép mất an toàn, điều kiện vệ sinh, chăm sóc trẻ không đảm bảo nhưng nhiều công nhân ở huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn phải mang con đến gửi vì “2 không”. Đó là: Không có hộ khẩu, không đủ tuổi được gửi trường tư. Hơn nữa, công việc của họ thường đi sớm, về khuya lại không có người trông con nhỏ.

Trong khi đó, các trường mầm non công lập hoặc trường tư thục được cấp phép thời gian trông trẻ lại bó buộc từ 6h30 đến 16h30 hằng ngày.

Chị Ng.Th.C. (thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành) bày tỏ: “Chúng tôi cũng không còn cách nào khác là phải gửi con em ở các nhóm trẻ gia đình bởi muốn xin được vào trường công thì không thể xin được, và chúng tôi thường phải tăng ca đến 8, 9h tối mới về nên không thể gửi trường công”.

Các em bé phải ngồi ăn ngay dưới bếp, gần khu vực bếp gas, nguy hiểm, mất vệ sinh.

Để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của công nhân, nhiều gia đình ở huyện Tân Thành đã ngăn phòng trong nhà, thuê nhà, thậm chí mướn phòng trọ để nhận trông giữ trẻ.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Thành, hiện nay trên địa bàn huyện còn 8 cơ sở mầm non tự phát với 319 trẻ tập trung tại các xã Mỹ Xuân, Tân Hải, Tân Phước và thị trấn Phú Mỹ.

Ông Nguyễn Tuất Hinh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Thành (Bà Rịa- Vũng Tàu) cho biết, hiện nay số lượng trường mầm non công lập không đủ nhu cầu gửi con của người dân. Trong khi đó, huyện Tân Thành có nhiều khu công nghiệp với lượng công nhân đông nên nhiều trường dân lập xuất hiện nhiều. Đa số các trường mầm non tư thục chưa đáp ứng được các yêu cầu đặt ra nên Phòng chưa cấp phép.

Bên cạnh đó, cũng có một số cơ sở mầm non tư thục đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, giáo viên, chế độ dinh dưỡng nhưng do vướng quy hoạch nên chính quyền địa phương không cấp phép. Phòng học của các nhóm trẻ này đa phần đều chật chội, công trình vệ sinh, bếp ăn đều không đạt chuẩn; người trông giữ trẻ phần lớn đều không qua đào tạo nghiệp vụ.

Sáng 1-7, có mặt tại cơ sở mầm non tư thục Th.Tr., thị trấn Phú Mỹ, chúng tôi nhận thấy, cơ sở này tận dụng nhà ở làm nơi giữ trẻ. Khuôn viên sân chơi cho các em rất chật chội, đồ chơi thiếu thốn. Bà Ph.Th.H.S., chủ cơ sở mầm non Th.Tr. cho biết, hiện cơ sở có 6 người đang trông giữ 40 bé, độ tuổi từ 2-5 tuổi.

Khi được hỏi vì sao chưa có phép, bà S. cho biết hiện cơ sở đang làm hồ sơ để xin cấp phép nhưng do giáo viên chưa đủ nên phải chờ bổ sung. “Các trẻ gửi ở đây đa số là con em công nhân. Có những hôm tăng ca thì hơn 8h tối bố mẹ mới đến đón các cháu. Trong thời gian tới tôi sẽ tuyển thêm giáo viên để được các cơ quan chức năng xem xét cấp phép yên tâm chăm sóc các bé”, bà S.nói.

Cùng ngày, chúng tôi tới cơ sở mầm non H.Ng., xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành. Khi mới bước vào khuôn viên của cơ sở, chúng tôi thấy nhiều trẻ đang khóc, đi vệ sinh ra sàn nhà nhưng không có người thay quần áo. Do nước tiểu và sữa rơi vãi ra nền nhà không được lau chùi sạch sẽ nên một mùi tanh nhẹ xộc vào mũi. Tiến vào bên trong, chúng tôi thấy hơn 10 trẻ đang ngồi ăn cơm trưa ngay trong gian bếp. Trong căn bếp xoong chậu, chai lọ gia vị, rác ngổn ngang.

Không những vậy, bình gas nấu để ngay trong bếp nên rất nguy hiểm nếu xảy ra cháy nổ. Hơn nữa, tại cơ sở này có hơn 40 trẻ nhưng chỉ có 4 người (kể cả tạp vụ, phục vụ). Bà Ng.Th.H, chủ cơ sở mầm non H.Ng thừa nhận, cơ sở không có phòng ăn riêng cho trẻ nên phải để trong bếp. Bà H hứa sẽ khắc phục trong thời gian tới.

Bà Tống Thị Tuyết Hồng, chuyên viên phụ trách khối mầm non thuộc Phòng GD&ĐT huyện Tân Thành cho biết, nếu tại các cơ sở mầm non chưa được cấp phép không bảo đảm vệ sinh thì sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe của các trẻ. Các cơ sở này hầu hết chỉ có một cửa ra vào nên việc vận chuyển thực phẩm, gas… đều đi qua cửa này sẽ rất mất vệ sinh.

Qua thực tế cho thấy việc quản lý các nhóm trẻ hiện đang bị buông lỏng, chưa được các địa phương giám sát chặt chẽ. Để quản lý chặt chẽ, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện rà soát, kịp thời chấn chỉnh những nhóm trẻ này. Đối với các nhóm trẻ đủ điều kiện, các địa phương cũng cần cấp phép hoạt động để trẻ được giáo dục bài bản theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với nhóm trẻ không đủ điều kiện và có nguy cơ đến tính mạng của trẻ phải dẹp bỏ. Bên cạnh đó, phụ huynh khi gửi trẻ cần tìm hiểu các nhóm trẻ gia đình để tránh những rủi ro ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Hải Âu
.
.
.