Thày trò vượt khó trong ngày đầu tiên học 'giãn cách'

Thứ Hai, 04/05/2020, 16:41
Ngày 4/5, khoảng 700.000 học sinh các khối THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội đã trở lại trường học sau 3 tháng tạm nghỉ để phòng chống dịch COVID-19. 


Theo ghi nhận của chúng tôi, hào hứng và phấn khởi là tâm lý chung của đông đảo học sinh, giáo viên trong buổi học đầu tiên. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà các nhà trường lơi là các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Việc đo thân nhiệt, rửa tay, đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách trong lớp học được các trường thực hiện khá nghiêm túc.

Ngày đầu học sinh THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội quay trở lại trường sau những ngày dài nghỉ học vì dịch COVID-19, các trường đều bố trí lực lượng đón học sinh ở phía ngoài cổng trường từ đội ngũ cán bộ, nhân viên, giáo viên cho đến viên bảo vệ của nhà trường. 

Các thầy cô giáo đã nhắc nhở học sinh đứng ở các vị trí giãn cách đã được đánh dấu tại phía ngoài cổng trường, nhắc nhở các con rửa tay trước khi vào trường. Cẩn thận hơn, một số trường còn mời thêm cán bộ y tế phường đến hỗ trợ về công tác y tế, dự phòng, các cán bộ thuộc lực lượng công an phường để đảm bảo phân luồng thông thoáng tại khu vực trường, đảm bảo không còn cảnh ùn ứ học sinh tại cổng trường vào giờ cao điểm. 

Để đảm bảo khoảng cách giữa các học sinh theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, hầu hết các nhà trường đều chia đôi lớp học, mỗi lớp khoảng 20 học sinh, mỗi học sinh ngồi 1 bàn. Ưu tiên phòng học cho học sinh lớp 9 và lớp 12 học 5 buổi, các khối lớp còn lại học luân phiên 1 tuần 3 buổi vào các ngày chẵn và ngày lẻ trong tuần. 

Đặc biệt, hôm nay là thứ 2 đầu tuần nên nhiều trường đã tổ chức lễ chào cờ. Tuy nhiên, thay vì tập trung tại sân trường như trước, việc chào cờ được thực hiện ngay trong các lớp học. Sau đó, các lớp tổ chức sinh hoạt lớp với tuyên truyền, phổ biến tới học sinh các kỹ năng phòng chống dịch bệnh COVID-19 trước khi bước vào học các môn văn hóa theo thời khóa biểu.

Học sinh Trường THPT Trương Định đeo khẩu trang, mỗi em ngồi 1 bàn đảm bảo giản cách theo quy định trong buổi học đầu tiên.

Cô Nguyễn Thị Hà Thanh, Hiệu trường Trường THCS Mai Động, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: Trường có 31 lớp với 1.455 học sinh. Để chuẩn bị đón các em học sinh đi học trở lại an toàn, nhà trường đã chuẩn bị mỗi lớp 1 nhiệt kế điện tử, 15kg bột CloraminB, 60 chai nước sát khuẩn rửa tay khô, 60 bánh xà phòng trong nhà vệ sinh, 50 chai nước xà phòng, dải phân cách làm 5 luồng, mua bổ sung 10 hộp khẩu trang, 15 bộ quần áo bảo hộ, 50 lít nước vệ sinh thông thường, bổ sung thêm 12 vòi rửa tay bên ngoài, mua đủ cốc cho học sinh uống nước riêng. 

Trường cũng bố trí 1 phòng cách ly, gần phòng y tế để phòng tình huống bất ngờ xảy ra. Ngoài ra, có phòng tâm lý, tư vấn tấm lý học đường. Cũng theo cô Thanh, trong buổi học sáng nay, nhà trường đều bố trí cán bộ do thân nhiệt cho học sinh và rửa tay sát khuẩn để lên lớp. 

Ở lớp học, giáo viên chủ nhiệm đã chia chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m giữa các học sinh. Tuần này, nhà trường sẽ triển khai cho học sinh ôn tập lại các kiến thức đã học online ở nhà để củng cố lại kiến thức cho các em. 

Chị Nguyễn Quỳnh Anh, phụ huynh có con học lớp 6 tại trường THCS Mai Động chia sẻ: “Tôi không lo lắng khi đưa con đến trường vì giữa nhà trường và gia đình đã có sự phối hợp chặt chẽ. Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã phổ biến các biện pháp phòng dịch đến từng học sinh, phụ huynh trước khi các con tới trường”.

Tại trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai (Hà Nội), cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã tổ chức đón học sinh, nhắc nhở các em học sinh thực hiện nghiêm túc việc giãn cách, hỗ trợ các công việc phòng dịch bệnh. Các cô giáo chủ nhiệm cùng với đại diện cán bộ lớp sẽ đứng ở vị trí cửa lớp đo thân nhiệt vòng của từng học sinh trong lớp, đồng thời ghi sổ nhật ký về thân nhiệt của học sinh. 

Nhà trường cũng phổ biến cho học sinh các nội quy, quy định chung cũng như hướng dẫn học sinh các bước quy trình xử lý để phòng chống dịch bệnh và xử lý đối với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. 

Em Ngô Phương Lan, học sinh lớp 11 Trường THPT Trương Định chia sẻ: “Em rất vui khi được quay trở lại trường học sau một thời gian nghỉ học khá dài. Em và các bạn đều nhắc nhở nhau cùng tăng cường ý thức thực hiện các quy định về phòng, chống dịch theo sự hướng dẫn của các thầy cô giáo".

Thầy Lê Việt Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định cho biết:  Để đảm bảo khoảng cách giữa các học sinh khi đi học trở lại, Ban giám hiệu nhà trường đã họp và thống nhất chia đôi các lớp học, đảm bảo mỗi lớp không quá 20 em, mỗi học sinh ngồi 1 bàn. 

Do sau khi chia tách, số lớp học tăng gấp đôi nên nhà trường cho học sinh học luân phiên 1 tuần 3 buổi. Thời gian còn lại, tùy vào tình hình thực tế, giáo viên các bộ môn bố trí cho học sinh học online nhằm đảm bảo kết thúc chương trình học trước ngày 15-7. 

Trong tuần đầu, giáo viên sẽ tập trung ôn tập và củng cố kiến thức từ việc dạy trực tuyến cho học sinh. Sau 2 tuần học, nhà trường sẽ có đánh giá, trên cơ sở đó sẽ triển khai phương pháp, cách thức dạy phù hợp. Cũng theo chia sẻ của thầy Dương, gặp lại bạn bè sau một thời gian dài, nhiều học sinh cho biết rất vui khi được đến trường, nhưng cũng chưa quen với việc phải hạn chế đùa nghịch và thực hiện một số yêu cầu của giáo viên để đảm bảo giãn cách. Do đó, việc giám sát và nhắc nhở học sinh đảm bảo khoảng cách an toàn trong những giờ nghỉ giải lao luôn được nhà trường, đặc biệt là đội ngũ giáo viên hết sức chú ý.

Ngay trong ngày 4/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. 

Theo đánh giá ban đầu của Sở GD&ĐT từ các đoàn kiểm tra, các trường đều chấp hành tốt quy định về phòng, chống dịch, có phương án dạy - học bảo đảm an toàn. Tỷ lệ học sinh đến trường đạt gần 100%. 

Tại các trường học, chưa ghi nhận trường hợp học sinh, cán bộ, giáo viên... có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Để việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường trở thành nề nếp, Sở GD&ĐT cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra tại các trường. 

Sở GD&ĐT yêu cầu các trường tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi khâu, đồng thời, sẽ xử lý nghiêm khắc các trường hợp không tuân thủ nghiêm túc việc phòng, chống dịch.

Huyền Thanh
.
.
.