75% thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học

Thứ Năm, 20/04/2017, 15:43
Thống kê dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho thấy, tính đến sáng ngày 20-4, ngày cuối cùng của đợt đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học (ĐH) năm 2017, cả nước có khoảng 850 nghìn thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, tỉ lệ thí sinh thi để lấy kết xét tuyển vào đại học (ĐH) chiếm khoảng 75%, cao hơn năm ngoái khoảng 5%.

Theo đánh giá sơ bộ của Bộ GD&ĐT, từ dữ liệu đăng ký thực tế cho thấy, dù năm nay không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhưng thí sinh cũng không đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Phần đông thí sinh chỉ chọn lựa 4-5 nguyện vọng xét tuyển. Thậm chí có đến 13% thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng xét tuyển duy nhất, 30% thí sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng.

Điều này cho thấy thí sinh rất có bản lĩnh, xác định được ngành nghề mình yêu thích và quyết tâm theo đuổi. Đồng thời, thí sinh cũng đã biết phân tích, tính toán phương án đăng ký xét tuyển một cách khoa học để không cần phải điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi.

Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD&ĐT, có khoảng 30% thí sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng xét tuyển ĐH.

Qua phân tích dữ liệu đăng ký xét tuyển cho thấy đa số thí sinh đã có suy nghĩ kỹ càng khi thực hiện đăng ký như đăng ký một vài nguyện vọng cao hơn kết quả thi dự kiến, một vài nguyện vọng sát với kết quả dự kiến và một vài nguyện vọng thấp hơn kết quả dự kiến. Tổng số nguyện vọng vì thế khoảng 4-5. Với cách thức đăng ký xét tuyển mà các em đã thực hiện như vậy thì sau khi có kết quả thi sẽ có ít thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng, trừ những thí sinh có kết quả thi lệch xa xa với kết quả mà các em dự kiến” - đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục nhấn mạnh.

Cũng theo kết quả thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến thời điểm hiện tại, ĐH Cần Thơ là trường có đông số lượng thí sinh đăng ký nhất với tổng gần 94 nghìn nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1,2, 3 là 64 nghìn; tiếp đến là ĐH Công nghiệp Hà Nội với tổng 79 nghìn nguyện vọng; ĐH Kinh tế quốc dân 58 nghìn nguyện vọng, ĐH Thương mại với 56 nghìn nguyện vọng, ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh với 51 nghìn nguyện vọng; ĐH Bách Khoa Hà Nội với 51 nghìn nguyện vọng; ĐH Tôn Đức Thắng với 49 nghìn nguyện vọng; ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh với 46 nghìn nguyện vọng, Học viện Tài chính với 43 nghìn nguyện vọng...

Danh sách các trường ĐH có đông thí sinh đăng ký nhất.

Nếu nhìn vào danh sách 10 trường có nhiều thí sinh đăng ký sẽ thấy, trừ ĐH Cần Thơ là trường đào tạo đa ngành, các trường còn lại phần lớn nghiêng về khối ngành kinh tế, kỹ thuật. Tuy vậy, theo các chuyên gia giáo dục, năm nay do quy chế cho phép đăng ký không hạn chế nguyện vọng, một thí sinh đồng thời có thể đăng ký vào nhiều trường khác nhau.

Do vậy, số lượng nguyện vọng  được thí sinh đăng ký vào các trường tính đến thời điểm này dù rất lớn nhưng không thực chất vì tỷ lệ ảo có thể lên tới 80% vì có nhiều thí sinh đăng ký tới 4-5 nguyện vọng, thậm chí cá biệt có thí sinh đăng ký cả chục nguyện vọng. Trong khi đó, dù có đăng ký đến cả 20 nguyện vọng thì mỗi thí sinh cuối cùng cũng chỉ được xác nhận trúng tuyển vào duy nhất một trường.

Huyền Thanh
.
.
.