Điểm xét tuyển tăng mạnh ở khối ngành sư phạm, y dược, kĩ thuật và kinh tế

Thứ Sáu, 09/08/2019, 13:54
Ngày 9-8, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT), đợt I tuyển sinh đã có 49% đơn vị tuyển sinh có số trúng tuyển từ đủ chỉ tiêu trở lên; 61% số đơn vị tuyển sinh đạt từ 70% trở lên so với chỉ tiêu. Có 26% tuyển được dưới 50% chỉ tiêu và 7% không có thí sinh trúng tuyển, không tham gia lọc ảo.

Theo TS. Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD & ĐT), nhìn chung, mặt bằng điểm trúng tuyển của hầu hết các trường năm nay đều tăng nhẹ so với năm trước và kết quả tuyển sinh năm nay cũng có 1 số sự khác biệt khá rõ nét.

Đó là điểm chuẩn có sự phân tầng chất lượng trong cả hệ thống. Cụ thể: Bên cạnh một số trường tốp dưới còn lấy dưới 15 điểm thì những trường có chính sách chất lượng tốt và có những lợi thế khác đã lấy tới 26-27 điểm.

Năm nay, các nhóm xét tuyển được mở rộng hơn, với 90 trường phía Nam và 53 trường phía Bắc tham gia, có sự hợp tác chuyên nghiệp hơn và hoạt động hiệu quả. Đặc biệt là điểm trúng tuyển của khối sư phạm (SP) đã tăng cùng với mức tăng điểm sàn, trong đó, các trường truyền thống đào tạo SP có mức điểm trúng tuyển cao hơn điểm sàn. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, bên cạnh việc có thí sinh huy chương vàng Toán quốc tế đăng ký xét tuyển, còn có 7 ngành lấy điểm trúng tuyển từ 20 điểm. Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh có 7 ngành lấy từ 19,5 đến 21 điểm. Đây là mức điểm thấp nhất trúng tuyển và thực tế, hầu hết các em trúng tuyển cao hơn mức này.

Với cơ chế xét tuyển không giới hạn nguyện vọng như hiện nay, thí sinh có nhiều cơ hội để trúng tuyển đại học.

Mặt bằng điểm trúng tuyển của các trường đào tạo các ngành sức khoẻ cũng tăng nhẹ và đồng đều hơn so với các năm trước vì năm nay là năm đầu có điểm sàn riêng cho khối sức khoẻ. Mức điểm trúng tuyển của các trường đào tạo y khoa được rút ngắn khoảng cách, còn từ 21 đến 26,75 điểm.

Như vậy, với Quy chế tuyển sinh như năm nay, chúng ta khá yên tâm về chất lượng các thầy thuốc và thầy cô giáo trong tương lai”, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng đánh giá.

Không chỉ có khối y dược và khối kinh tế mà năm nay, một số trường kỹ thuật có điểm sàn ở tốp cao nhất như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có 7 ngành lấy từ 24 điểm đến 27,42 điểm. Điều đó cho thấy các trường kỹ thuật đầu ngành đã cung cấp chương trình chất lượng, phù hợp với bối cảnh của cuộc CMCN 4.0 và nhu cầu của thị trường lao động. Đa số các trường khác, ngay cả những trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu cũng giữ mức điểm trúng tuyển không quá thấp…

Bên cạnh đó vẫn có những trường lấy điểm trúng tuyển rất thấp, mà theo TS. Nguyễn Thị Kim Phụng thì “điểm trúng tuyển thấp phản ánh chất lượng đầu vào thấp. Tuy nhiên, cũng phải phân tích nguyên nhân và phân loại các trường có điểm trúng tuyển thấp để có cách xử lý phù hợp”.

Có những trường như khối lâm nghiệp, nông nghiệp, thuỷ lợi… thì ngay cả những trường đầu ngành vẫn buộc phải xác định điểm trúng tuyển thấp hơn mặt bằng chung vì XH cho là không hấp dẫn. Nhóm ngành này, bên cạnh việc nâng cao chất lượng còn cần phải có đầu tư, ưu đãi với người học, với người lao động trong ngành và tích cực tuyên truyền để thu hút thí sinh.

Còn lại những trường xác định điểm trúng tuyển thấp là trường chất lượng thấp, chưa có uy tín để thu hút học sinh giỏi và buộc phải xác định điểm trúng tuyển thấp.

“Để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, Bộ GD&ĐT đã thực hiện biện pháp minh bạch thông tin để người học và xã hội biết, có lựa chọn phù hợp. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát quá trình tổ chức đào tạo của các trường này để buộc họ phải nỗ lực nâng cao chất lượng trong dạy và học, đạt chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động”, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng nêu giải pháp.

Bộ GD & ĐT cho biết, thống kê trên hệ thống cho thấy, tổng số thí sinh xác nhận nhập học trước xét tuyển chung  tăng so với 2018 (2019 là 35.147; năm 2018 khoảng 17.469). Lý do là năm nay các trường mở rộng các hình thức xét tuyển khác, điểm tích cực là các trường tự chủ hơn, trải nghiệm những hình thức xét tuyển khác trên phạm vi hẹp để nghiên cứu, đánh giá chất lượng nguồn tuyển. Đây là cơ sở để sau này trường có thể tuyển sinh quanh năm, giảm áp lực cho thi cử...

Thực tế cho thấy, hầu hết các trường xét tuyển trước đều là những trường uy tín thì mới có sức hút thí sinh xác nhận nhập học trước. Khi tuyển học bạ, trường thường kết hợp với các điều kiện khác như được giải của tỉnh, TP, quốc gia, quốc tế, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc chứng chỉ SAT, ACT... nên phương thức này có thể tin cậy, mở rộng trong thời gian tới.

Thu Phương – Huyền Thanh
.
.
.