Tứ kết Euro 2016, 02h00 thứ Bảy ngày 2-7, sân Pierre-Mauroy:

Xứ Wales – Bỉ: Bất ngờ lớn nhất Euro?

Thứ Sáu, 01/07/2016, 08:23
Trước khi vòng chung kết Euro 2016 diễn ra trên đất Pháp, nhiều người đã kỳ vọng rằng Xứ Wales sẽ là một trong những đội gây bất ngờ. Nhưng khi họ đối đầu “ứng cử viên vô địch” trên giấy tờ - Bỉ - ở tứ kết, chưa khi nào khả năng gây bất ngờ của họ lại cao như thế.

“Chúng tôi sẽ là “ông kẹ” của đội Bỉ” – siêu sao Gareth Bale đùa trong phòng họp báo trước trận. Không loại trừ khả năng điều đó sẽ trở thành sự thực.

Bale chính là người đã ghi bàn thắng giúp Xứ Wales thắng Bỉ 1-0 ở vòng sơ loại Euro, qua đó giúp đội tuyển nước này giành tấm vé dự vòng chung kết Euro lần đầu tiên trong lịch sử. “Kể từ ngày hôm ấy, chúng tôi đã bước lên một đẳng cấp khác” – Bale cho biết. “Chúng tôi đã nhập cuộc với một lối chơi rõ ràng, chúng tôi tập trung vào phương pháp của mình hơn, mỗi ngày một hơn. Đó là thời điểm thay đổi cho chúng tôi”.

“Tôi nghĩ đó cũng là bàn thắng quan trọng nhất của mình cho Xứ Wales, đặc biệt là lúc đó đang vòng sơ loại. Bàn thắng ấy còn quan trọng hơn lần thứ 50 tôi khoác áo đội tuyển. Nó đã cho chúng tôi niềm tin, rằng chúng tôi có thể đánh bại các đội bóng lớn”.

Bale và các đồng đội đang cực kỳ tự tin.

Lần cuối cùng Xứ Wales lọt vào tới một vòng tứ kết, họ đã bị Brazil đánh bại tại World Cup 1958. Bale khẳng định anh biết về giai đoạn ấy. “Chúng tôi đều biết về trận tứ kết năm 1958, đó vẫn luôn là trận đấu lớn nhất trong lịch sử Xứ Wales. Nhưng bây giờ là thời điểm để chúng tôi tỏa sáng. Chúng tôi là đội tuyển duy nhất còn lại trong số các đội quê nhà (Liên hiệp Anh), điều đó quả là một chiến quả tuyệt vời”.

Nếu như Xứ Wales đang vô cùng tự tin như vậy, thì không khí tại nơi tập trung của Bỉ không thực sự lạc quan. Đang bắt đầu nhiều sự mất tập trung khi nhiều cầu thủ của tuyển Bỉ đang là những mục tiêu chuyển nhượng quan trọng cấp CLB. Mới đây, HLV Marc Wilmots đã lên tiếng xác nhận việc một bác sĩ của Chelsea đã có mặt tại trại tập trung của Bỉ để tiếp xúc với tiền đạo Michy Batshuayi.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là một cầu thủ dự bị. Người chắc suất đá chính trong vai trò hậu vệ phải – Thomas Meunier – cũng đã làm việc cùng người đại diện trong những ngày qua để chuẩn bị chuyển tới Paris Saint-Germain. Tiền đạo Christian Benteke cũng đang phải lựa chọn điểm đến cho mùa giải tới – có thể sẽ là Crystal Palace. Radja Nainggolan cũng đã phải lên tiếng về những tin đồn chuyển nhượng, khi cho biết anh sẽ không tới Chelsea và muốn ở lại Roma. Romelu Lukaku cũng đang liên tục có những cuộc điện thoại dài mỗi tối để bàn bạc với người đại diện về việc rời khỏi Everton.

Rõ ràng, đang có một sự trái ngược giữa Xứ Wales và Bỉ ở thời điểm này. Trong khi Xứ Wales liên tục thể hiện một tinh thần cao và sự tập trung cần thiết cho giải đấu thì các cầu thủ Bỉ vẫn đang mải mê những câu chuyện cá nhân.

Niềm tin của Xứ Wales đang được cải thiện qua từng trận đấu. Họ đang đứng trước cơ hội để trở thành thế hệ làm nên lịch sử của nền bóng đá nước nhà. Ngược lại, Bỉ dù đã thắng lớn trong 2 trận gần nhất nhưng dường như họ không còn xứng đáng để tiếp tục có mặt ở giải đấu này.

Dự đoán: Xứ Wales 2-1 Bỉ

Bóng đá Anh sẽ phải dựa hơi người nước ngoài?

Nghe qua thì nhận định nói trên có vẻ như một lời chê bai, mỉa mai đất nước luôn tự hào nhận là “quê hương bóng đá”. Nhưng đó rất có thể sẽ là sự thật.

Sau khi đội tuyển Anh thua trắng hai bàn trước đội tuyển Iceland tại vòng 16 đội Euro 2016, trong phòng họp báo sau trận, ông Roy Hodgson đã đọc thông cáo từ chức khỏi vai trò huấn luyện viên trưởng. Dĩ nhiên đây không phải điều đáng ngạc nhiên. Trên thực tế, hợp đồng của ông Hodgson cũng sẽ kết thúc sau khi Euro 2016 khép lại, và không có nhiều khả năng ông được gia hạn (trừ khi Anh vô địch Euro). Việc ông có một bản thông cáo chuẩn bị sẵn để đọc ngay sau trận cũng đã cho thấy rằng chính ông cũng hiểu điều đó.

Và giờ thì câu hỏi kế tiếp dĩ nhiên sẽ là, ai kế vị Hodgson? Các nhà cái nước Anh nhanh chóng lập ra một danh sách, trong đó dẫn đầu là Gareth Southgate, HLV trưởng U21 Anh. Southgate tới nay hầu như không thành công ở mọi công tác huấn luyện đã làm, nhìn chung kém uy tín. Vậy mà chính Southgate cũng từ chối, thông qua một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí mới đây.

Nhìn lại những huấn luyện viên người Anh được chỉ ra, dễ thấy đó đều là những gương mặt cũ, gương mặt đã thất bại (Glenn Hoddle, Steve McClaren) hoặc những người không nhiều uy tín (Alan Pardew, Tim Sherwood).

Đây có thể là một hệ quả của việc nước Anh kém chú trọng vào công tác đào tạo huấn luyện viên. Vào năm 2010, một điều tra của nhật báo The Guardian đã chỉ ra rằng Anh chỉ có 2,769 huấn luyện viên giữ các bằng B, A và Chuyên nghiệp của UEFA – con số quá thấp. Để so sánh thì cùng thời điểm đó, Tây Ban Nha có 23.995 huấn luyện viên, Italy có 29.420 huấn luyện viên và Đức có 34.790 huấn luyện viên.

Nhiều huấn luyện viên dĩ nhiên không đồng nghĩa là nền bóng đá sẽ phát triển. Nhưng nó mang tới một lợi thế là trẻ em trên toàn quốc sẽ dễ dàng có cơ hội được đào tạo một cách bài bản nếu tham gia tập luyện bóng đá. Hiểu một cách đơn giản hơn, con số trên cho thấy rằng, tại Anh, cứ hơn 800 cầu thủ mới có 1 huấn luyện viên chuyên nghiệp, trong khi đó với Tây Ban Nha là 17/1, Italy là 48/1, Pháp là 96/1 và Đức là 150/1.

Và nhiều huấn luyện viên hơn, đồng nghĩa rằng cạnh tranh nghề nghiệp cũng sẽ cao hơn, qua đó thúc đẩy trình độc của giới huấn luyện nói riêng và nền bóng đá nói chung.

Anh rất có thể sẽ phải thuê một người nước ngoài để dẫn dắt đội tuyển trong ít năm tới. Nhưng về dài hạn, họ có rất nhiều việc để làm...

Dũng Lê

Vu Chân
.
.
.