Vòng 1/8 Euro 2016, 23h00 thứ Bảy ngày 25-6, sân Parc des Princes:

Xứ Wales – Bắc Ireland: Nóng bỏng derby Vương quốc Anh

Thứ Sáu, 24/06/2016, 17:22
Đây không phải lần đầu tiên Euro chứng kiến một trận “derby” (hai đội cùng một khối, khu vực gắn kết) đối đầu nhau, nhưng tính chất của nó thì rất đặc biệt, trong hoàn cảnh chính trị Vương quốc Anh đang nhiều giông tố...


Có rất nhiều khả năng về việc 4 quốc gia thuộc Liên hiệp Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào 2 năm nữa. Khi ấy, cũng như hầu hết các lĩnh vực khác, nền bóng đá của các quốc gia này sẽ chịu nhiều tác động lớn lao.

Nhưng trước hết, ở thời điểm hiện tại, Liên hiệp Anh vẫn có thể tự hào khi họ có 3 đại diện dự vòng chung kết giải vô địch các quốc gia châu Âu – Euro 2016 – và cả 3 đều đã đi tiến vào vòng loại trực tiếp đầu tiên.

Chỉ có điều, 2 trong 3 đại diện ấy lại gặp nhau, đồng nghĩa rằng chắc chắn Liên hiệp Anh sẽ chỉ còn tối đa 2 quốc gia trong vòng tứ kết của giải.

Xứ Wales và Bắc Ireland hiện tại đều đang tràn đầy tự tin, thậm chí cả hai bên đều đã có những phát biểu tự tin rằng họ đã nghĩ tới chức vô địch Euro 2016.
Gareth Bale và các đồng đội Xứ Wales đang rất tự tin.

Gareth Bale – ngôi sao sáng nhất của Xứ Wales, và cũng có thể là cả giải đấu – cho biết mục tiêu lớn nhất của anh và các đồng đội là đăng quang. Họ đã vượt qua vòng đấu bảng với cái đầu ngẩng cao, khi vượt qua Anh để đứng đầu bảng B. Trong khi đó, thầy trò huấn luyện viên Micheal O’Neille đã giành được suất đi tiếp sau khi đứng thứ ba ở bảng C.

“Dĩ nhiên tôi đến với giải đấu này với chỉ một mục tiêu duy nhất mà thôi, đó là giành chiến thắng, không phải là chơi 3 trận rồi về nhà” – Bale, một trong hai chân sút tốt nhất của giải đấu cho biết. “Cái đích cao nhất mà chúng tôi muốn và sẽ cố gắng làm được, đó là vô địch. Nghe thì có vẻ sáo rỗng nhưng chúng tôi thực sự nghiêm túc với điều đó. Chúng tôi muốn vô địch, và tất cả sự tập trung đang dành cho Bắc Ireland”.

Tiền đạo Kyle Lafferty – người đã ghi tới 7 bàn cho Bắc Ireland ở vòng sơ loại – khẳng định: “Chúng tôi thực sự tin vào trái tim và ý chỉ của mình, rằng chúng tôi có thể đánh bại mọi đối thủ. Với lực lượng hiện có, tôi chân thành nghĩ rằng chúng tôi có thể đi tới hết con đường. Nếu có một chút may mắn, chúng tôi có thể khiến nhiều đội phải gặp thất vọng”.

Lafferty cũng khẳng định Gareth Bale là cái tên đáng gờm nhất của Xứ Wales: “Truy cản Bale sẽ là thách thức lớn. Cậu ta là một phần quan trọng trong đội của họ, và là một cầu thủ có tầm vóc. Chúng tôi sẽ xem xét những điểm mạnh của đối thủ, và tìm ra điểm yếu để khai thác. Sẽ thật thú vị khi đối đầu với họ vào thứ Bảy này. Chúng tôi tin rằng Bắc Ireland đủ sức giành chiến thắng”.

Bale cũng tỏ ra rất tôn trọng đối thủ khi nói: “Họ đã đứng đầu bảng đấu ở vòng sơ loại để đi đến đây, không phải ngẫu nhiên mà làm được điều đó đâu. Họ có tinh thần tập thể rất giống với chúng tôi. Họ thiên về phòng ngự nhiều hơn, sẽ khó để xuyên thủng họ, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức”.

Điều đáng chú ý là trong 8 lần đối đầu gần nhất, Bắc Ireland đã không thể thắng Xứ Wales lần nào (hòa 4, thua 4). Lần gần nhất họ đánh bại đối thủ này đã là từ năm 1980, khi Noel Brotherston ghi bàn duy nhất của trận đấu. Có nhiều lý do để tin rằng Xứ Wales sẽ đi tiếp.

Dự đoán: Xứ Wales 1-0 Bắc Ireland.

Các trận đấu khác

20h00 thứ Bảy ngày 25-6, sân Geoffroy-Guichard: Thụy Sĩ – Ba Lan

Thụy Sĩ đã lọt vào vòng 1/8 một cách không thực sự mãn nhãn như những gì người chờ đợi ở họ trước giải đấu này. Ngược lại, Ba Lan tuy cũng chỉ xếp thứ hai ở bảng đấu của họ, nhưng đó là một thành tích hoàn toàn xứng đáng. Đội bóng áo màu trắng-đỏ đã thể hiện được sự lì lợm đáng nể.

Đây được kỳ vọng là một trận đấu hấp dẫn, dù có thể không nhiều bàn thắng khi Ba Lan đã giữ sạch lưới 3 trận liên tiếp đã qua.

Dự đoán: Thụy Sĩ 0-2 Ba Lan

02h00 Chủ nhật ngày 26-6, sân Bollaert-Delelis: Croatia – Bồ Đào Nha

Croatia đã tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất của giải đấu khi đánh bại Tây Ban Nha ở loạt trận cuối cùng của vòng bảng, qua đó giành ngôi đầu và đi tiếp với thế thuận lợi. Đối thủ của họ ở vòng 1/8 – Bồ Đào Nha – lại vô cùng đáng thất vọng khi không thể giành nổi một chiến thắng ở vòng bảng, hòa 3 trận đầy thất vọng.

Croatia vẫn có thể sẽ thiếu vắng 2 ngôi sao Luka Modric và Mario Mandzukic, tuy nhiên màn trình diễn của Marko Rog và Nikola Kalinic đang tạo ra sự an tâm lớn lao. Ở chiều ngược lại, Bồ Đào Nha vẫn đang dựa dẫm rất nhiều vào phong độ của cặp Cristiano Ronaldo – Nani.

Có rất nhiều lý do để tin rằng Croatia sẽ đánh bại Bồ Đào Nha, đặc biệt khi họ đã bất bại trong 12/13 trận gần nhất tại Euro.

Dự đoán: Croatia 2-1 Bồ Đào Nha

D.L.

Vu Chân
.
.
.