Xin cám ơn Iceland!

Thứ Hai, 04/07/2016, 17:52
Các cầu thủ Iceland đứng bên nhau một lần cuối trước khu vực khán đài của các cổ động viên, khoác ai nhau dưới cơn mưa nhẹ rơi. Họ đã dừng bước tại vòng tứ kết, sau khi thua chủ nhà Pháp 2-5. Lần này, họ quay lưng lại với các cổ động viên, theo nghĩa đen.

Đó là bởi lần này, họ muốn xuất hiện trong bức ảnh chụp khu khán đài màu xanh này. Bức ảnh sẽ là một vật gợi nhớ tới kỷ niệm khó quên của đội tuyển Iceland tại giải đấu lần này. Phía sau họ, hàng ngàn cổ động viên hát vang, ngợi ca những người hùng của họ. Thậm chí chính các khán giả người Pháp cũng đã xếp hàng để vỗ tay chào tạm biệt người hâm mộ Iceland trên đường rời khỏi sân vận động Stade de France.

Thất bại đã ở lại với sân đấu. Còn từ giờ, đội tuyển Iceland và người hâm mộ Iceland đã ghi đậm dấu ấn trong lòng tất cả những người đã theo dõi Euro 2016.

Iceland đã mang tới một câu chuyện đẹp cho Euro 2016.

Dĩ nhiên, vẫn còn đó những sự nuối tiếc. “Một hành trình tuyệt vời”, Hannes Haldorsson – người quay phim kiêm thủ môn đội tuyển Iceland – chia sẻ, “chỉ tiếc rằng mọi thứ sẽ kết thúc hôm nay. Hi vọng họ [các cổ động viên] có thể tha thứ cho chúng tôi về thất bại”.

Kari Arnason có phần buồn bã hơn. “Dĩ nhiên chúng tôi có thể ngẩng cao đầu sau một giải đấu như thế này, nhưng thật khó để nhìn lại màn trình diễn tối nay. Chúng tôi tới đây để giành chiến thắng, và mọi thứ đã kết thúc ngay trong một hiệp”.

Iceland xứng đáng được ngợi ca, bất chấp trận đấu độc ác này. Pháp đã dẫn trước 4-0 ở phút thứ 45. Bàn thắng của Birkir Bjarnason, may thay, đã giúp cho trận đấu này không trở thành trận thắng cách biệt nhất giải.

“Họ đã ghi 2 bàn ngay trước giờ nghỉ giữa trận, và điều đó quả thực đã phá hủy kế hoạch của chúng tôi” – Halldorsson cho biết. “Ít nhất chúng tôi cũng đã giữ được bình tĩnh và trở lại trong hiệp thứ hai. Đó là những gì chúng tôi đồng ý với nhau trong giờ nghỉ: với tất cả sự tôn trọng cho tất cả những ai đang theo dõi, cho tất cả những người Iceland đang cổ vũ chúng tôi, tất cả những bàn tán về nghị lực của đội, chúng tôi sẽ tiến lên và chiến thắng trong hiệp thứ hai”.

Cũng với tinh thần không run rẩy trước thất bại ấy mà Iceland đã gây bất ngờ tại Euro lần này. Ngay trong những giây đầu tiên, họ đã thể hiện rằng họ không đến Pháp để vui chơi. 13 giây trôi qua, đội trưởng Aron Gunnarsson “đốn” ngã Cristiano Ronaldo và gửi đi thông điệp rất rõ ràng về sự quyết tâm. Họ hòa Bồ Đào Nha, hòa Hungary, thắng Áo. “Chúng tôi đã thể hiện rằng mình thuộc về nơi đây, sánh ngang các đội lớn” – Halldorsson khẳng định.

Dĩ nhiên, kỷ niệm đẹp đẽ nhất của Iceland là trận thắng 2-1 trước Anh tại vòng 1/8. Đó là chiến thắng của các chàng trai quốc đảo trước những người hùng thơ ấu của chính họ. Và Gunnarsson, thủ lĩnh của tập thể, đã dùng hai từ tiếng Anh để mô tả lại tất cả những gì mà các cầu thủ muốn gửi gắm tới cổ động viên: “Mãi mãi biết ơn” (“Forever grateful”).

Ngay thời điểm này, Iceland đã bắt đầu nói về tương lai, muốn hướng tới những thành quả lớn lao hơn nữa. Có thể một ngày nào đó, chúng ta sẽ lại thấy Iceland thành công vượt dự kiến như hôm nay. Cũng có thể một ngày nào đó, họ sẽ đứng ngang hàng những nền bóng đá hàng đầu.

Câu chuyện phát triển bóng đá của họ thực chất lại là một bài học mà Việt Nam cũng có thể tham khảo.

Xác định cặp đấu bán kết

Bán kết Euro 2016 đã xác định hai cặp đấu. Cặp đấu đầu tiên sẽ diễn ra vào lúc 02h00 thứ Năm ngày 07/7 (giờ Việt Nam), trên sân Olympique Lyonnais, Bồ Đào Nha gặp Xứ Wales. Đây sẽ là cặp đấu ưa thích của... báo giới, bởi họ sẽ có một câu chuyện vô cùng hấp dẫn: Cristiano Ronaldo đối đầu Gareth Bale. Hai cầu thủ đắt giá nhất thế giới đang thi đấu ở cùng một CLB là Real Madrid. Phong độ của họ ở giải đấu hiện tại là hoàn toàn trái ngược nhau.

Cặp đấu còn lại sẽ diễn ra vào lúc 02h00 thứ Sáu ngày 08/7 (giờ Việt Nam) trên sân Velodrome, giữa Đức và Pháp. Đây chắc chắn sẽ là một trận đấu vô cùng đáng chú ý. Nhánh đấu hi hữu này đã dẫn tới những trận đấu xứng tầm chung kết sớm như Tây Ban Nha – Ý và Ý – Đức. Giờ đây, Đức – Pháp chắc chắn sẽ lại là một màn đối đầu mãn nhãn người hâm mộ.

Lịch sử đang không nghiêng hẳn về phía bất kỳ đội nào. Trong 27 lần đối đầu, Đức thắng 10, Pháp thắng 12 và hai bên hòa nhau 5 lần. Điểm yếu cho Đức ở trận đấu này có thể nằm ở lực lượng. Vượt qua Italy, họ đã phải trả giá đắt khi Sami Khedira, Mario Gomez gặp chấn thương, Mats Hummels bị treo giò. Trong khi đó, Pháp chắc chắn sẽ có đầy đủ những cái tên tốt nhất.

Sau khi vòng bán kết khép lại, các đội chiến thắng sẽ nghỉ 2 ngày trước khi bước vào chung kết, diễn ra trên sân Stade de France.

D.L.
Dũng Lê
.
.
.