Vì Deschamps không thích sự bất ngờ

Thứ Hai, 04/07/2016, 09:28
Tiếng nổ lớn bên ngoài Stade de France trước lúc trận đấu diễn ra, thanh thế hùng hậu mà Iceland tạo ra sau khi quật ngã Anh ở vòng 1/8, tất cả chẳng khiến Pháp bất ngờ.

Didier Deschamps từng nói EURO 2016 là giải đấu mà ông và các học trò buộc phải vô địch. Ở đó, mọi lý do phát sinh đều không thể chấp nhận, tất cả đều phải được tính đến. Do đó, không có khái niệm bất ngờ.

Nhìn băng hình chiến thắng của Iceland trước Anh tại vòng 1/8, trái với ý kiến của đa phần, Deschamps chỉ thấy sự thuyết phục. Đội bóng nhỏ bé ở Bắc Âu chẳng phải là tập hợp của sự may mắn. Họ có đầu tư bài bản, có một chiến dịch chuẩn bị dài hơi và tỏ rõ sự nghiêm túc trong lần đầu góp mặt ở sân chơi châu lục.

Iceland giành chiến thắng trước Anh. Không phải là thành quả của chuyên môn, đó là sự hơn hẳn của ý chí. Những người con của băng đảo đoàn kết, rắn rỏi và biết cách vượt khó hơn hẳn đám cầu thủ nhà giàu, õng ẹo đến từ Premier League.

Iceland tự tin đến mức không muốn dừng lại dù trong lần đầu tham dự EURO, họ đã vào đến tứ kết. Đám học trò được HLV Lars Lagerback “phù phép” tin rằng thực lực của mình đủ để tạo ra bất ngờ, kể cả trước đội chủ nhà.

Trong khi đó, Deschamps đã nói với các cầu thủ của mình: “Iceland vẫn sẽ thắng dù có gặp lại Anh cả trăm lần trong hoàn cảnh này”. Nhưng đó là chuyện của đối phương. Về phần mình, Les Bleus sẽ không cho phép “ngựa ô” đi tiếp.

Trước cuộc đối đầu tại vòng tứ kết EURO 2016, Pháp đã chạm trán Iceland 11 lần. Họ bất bại hoàn toàn, trong đó giành đến 8 chiến thắng. Đã từng có những vụ “thảm sát” được ghi nhận khi tỷ số là 8-0, 5-1.

Xét trên mọi khía cạnh, Pháp không được phép thua. Thầy trò Deschamps sở hữu thiên thời, địa lợi, nhân hòa cộng thêm cả lịch sử ủng hộ. Thậm chí, những tin đồn về việc trận đấu sẽ bị hoãn do tiếng nổ bên ngoài Stade de France ít phút trước khi khai cuộc cũng không thể làm đôi chân Les Bleus xao nhãng.

Và mọi thứ không thể vượt ngoài khuôn khổ. Iceland không chơi tử thủ, đội khách ào lên những phút đầu trận với ý định tặng một gáo nước lạnh vào mặt chủ nhà. Nhưng những gì Iceland nhận được là một bài học về bóng đá: Phép màu có giới hạn, cổ tích cũng có hồi kết và người Pháp thì không thích bất ngờ.

Hãy xem thầy trò Deschamps đã làm gì. Một cầu thủ được gán biệt danh “chân gỗ” như Oliver Giroud không chỉ lập một cú đúp đẹp mắt mà còn kiến tạo. Paul Pogba bị nghi ngờ về đẳng cấp cũng đã lập công theo cách mạnh mẽ nhất.

Pháp tràn qua Iceland như một trận đại hồng thủy. Lần đầu tiên trong lịch sử EURO, có đội bóng ghi đến 4 bàn chỉ trong hiệp 1. Lần đầu tiên tại EURO 2016, Pháp ghi bàn trong hiệp 1. Có quá nhiều lần đầu tiên nhưng trên hết, thầy trò Deschamps được chuẩn bị để sẵn sàng trong mọi hoàn cảnh.

PV
.
.
.