Thà ghi bàn “ít” còn hơn chạm bóng “nhiều”

Thứ Năm, 07/07/2016, 08:24
Hermann Gerland, trợ lý HLV của Bayern mô tả thế này về Thomas Mueller: “Cậu ấy có thể chơi tệ suốt 89 phút, nhưng biết cách ghi bàn ở phút 90”.

Mueller đã ghi 32 bàn trên các mặt trận khác nhau trong màu áo Bayern mùa qua, tới Pháp với vai trò lĩnh xướng hàng công ĐT Đức. Vậy nhưng, phong độ nhạt nhòa của Mueller tại EURO 2016 đang là cơn đau đầu của HLV Joachim Loew.

Khách quan mà nói, chẳng cần đợi tới EURO 2016, cái duyên ghi bàn của Mueller đã bị đặt dấu hỏi. Trong tháng 04 và 05, Mueller chỉ 4 lần điền tên lên bảng điện tử. Anh cũng đá hỏng quả penalty trận bán kết lượt về Champions League gặp Atletico, gián tiếp loại Bayern khỏi cuộc chơi.

Trong buổi trả lời phỏng vấn trước trận tứ kết gặp Italia, Mueller cho biết anh sẽ khai hỏa. Nhưng diễn biến trên sân thì ngược lại.  Mueller chẳng những không thể ghi bàn trong 120 phút thi đấu chính thức, mà còn bỏ lỡ lượt sút của mình trên chấm 11m.

Khả năng tiếp cận cầu môn đối phương của Mueller đang ở mức báo động, tới mức một tiền đạo hết thời và phải dạt sang Thổ Nhĩ Kỳ chơi bóng như Mario Gomez cũng nghiễm nhiên giành suất đá chính.

Loew không loại Mueller khỏi đội hình chính, nhưng cũng không có nghĩa là ông đang “bỏ qua” vấn đề của cậu học trò cưng. Cảm giác bóng của Mueller không tốt.

Sự thật là thế.Mueller đá đủ 5 trận, chơi trọn vẹn 450 phút, sút bình quân 2,8 lần/trận và đổi lại, anh có 1 kiến tạo cùng… 0 bàn thắng.

Song, không phải ngẫu nhiên người viết trích lại nhận xét của Gerland. Suốt 120 phút cày ải trước người Italia, Mueller không chỉ biết tấn công. Anh tích cực dạt sang phải, hỗ trợ đắc lực cho Kimmich trên mặt trận phòng ngự.

Sự xuất hiện của Mueller buộc Giaccherini không còn rảnh chân phía trên. Anh phải lùi về vì lo ngại Chiellini không thể một mình chống lại hai mũi khoan bên phía ĐT Đức. Loew chuyển về 3-4-3 là có lý do của mình: Lấy độc trị độc.

Nhưng quan trọng hơn, một cầu thủ lớn không nhất phải lúc nào cũng nổ súng. Cần biết rằng trong 15 bàn đầu tiên của Mueller mùa qua, anh chỉ cần 80 nhịp chạm bóng ở 1/3 cuối cùng, tức trung bình chưa đến 6 nhịp chạm bóng, Mueller lại có 1 bàn cho riêng mình.

Hơn nữa, mẫu cầu thủ như Mueller có bị ghét, có đáng trách đến mấy, không HLV nào nỡ lòng gạt anh khỏi kế hoạch tác chiến. Vì còn Mueller trên sân, ông ta còn biết đội bóng của mình còn một chiến binh sẵn sàng chơi “khô máu”, còn một cầu thủ toàn năng lên công về thủ không biết mệt mỏi.

Joachim Loew từng nói kết cấu đội hình và tính tổ chức trong lối chơi là chìa khóa đưa Đức tới ngai vàng World Cup 2014. Mueller đã đảm bảo được sự gắn kết và tính hài hòa trong cách triển khai của Die Mannschaft.

Giờ thì anh chỉ nốt nhiệm vụ “ghi bàn” trong phần còn lại của EURO, điều mà Mueller rất giỏi, ấy là nổ súng ở trận đấu lớn, và ghi điểm khi không ai tin rằng anh sẽ làm được.
Khải Huyền
.
.
.