Bảng A, thứ Bảy ngày 11-6, 2h00, sân Stade de France:

Pháp – Romania: Khai màn ngày hội

Thứ Năm, 09/06/2016, 19:23
Sắm vai chủ nhà, dĩ nhiên Pháp sẽ là một trong hai đội chơi trận đầu tiên của giải vô địch các quốc gia châu Âu – Euro 2016. Thầy trò huấn luyện viên Didier Deschamps đang được kỳ vọng sẽ có một sự khởi đầu mạnh mẽ ở giải đấu mà họ là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vương.

Nói vui thì người Pháp đang có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để bước tới chức vô địch mùa hè này.

Sự tự tin của người Pháp

Họ không những sở hữu một đội hình đồng đều và gắn kết, mà còn đang có phong độ cao khi chưa thua trận nào trong năm 2016. Pháp cũng là đất nước giàu thành tích và bản lĩnh: họ từng 2 lần đăng quang tại giải đấu này. Điều trùng hợp là 2 trong số 3 danh hiệu lớn của Pháp tới nay đều đã đến khi họ là chủ nhà.

Bất chấp hàng loạt sự vắng mặt đáng tiếc vì nhiều lý do khác nhau, Pháp vẫn mang đến một đội hình dày đặc ngôi sao. Antoine Griezmann của Atletico Madrid, Paul Pogba của Juventus, Blaise Matuidi của Paris Saint-Germain, Hugo Lloris của Tottenham Hotspur đang là những cầu thủ hay nhất trong vị trí của họ. Dimitry Payet, N’Golo Kante, Kingsley Coman, Anthony Martial đã sẵn sàng để gây bất ngờ.

Ứng cử viên vô địch Pháp được kỳ vọng sẽ gây ấn tượng trong ngày khai màn. Ảnh minh họa.

Và dĩ nhiên, không thể không nhắc tới vai trò của HLV Deschamps. Ông sẽ là một gương mặt vô cùng quan trọng. Tập thể cầu thủ đã đủ sự tự tin, vấn đề là Deschamps cần thổi sự tập trung và quyết tâm cho các học trò. Nhà cầm quân 47 tuổi này chính là đội trưởng đội tuyển Pháp khi họ vô địch thế giới năm 1998 và vô địch châu Âu năm 2000. Có lẽ với ông đây không phải công việc mới mẻ.

Chờ Griezmann tỏa sáng

Trong một cuộc họp báo công khai trước khi giải đấu chính thức bắt đầu, Didier Deschamps đã “úp mở” rằng ông sẽ giữ nguyên danh sách thi đấu chính thức như trận giao hữu gần nhất gặp Scotland. Điều đó đồng nghĩa rằng trên hàng công, Olivier Giroud sẽ đá cao nhất, cánh trái là Dimitry Payet còn cánh phải là Antoine Griezmann.

Giroud đang có phong độ cao ngay trước thềm giải đấu, nhưng sau cùng, cái tên đáng chú ý nhất phải là Griezmann. Đó mới đích thực là ông chủ hàng công của Pháp mùa hè này.

Từng bị nhiều lò đào tạo trẻ tại Pháp từ chối vì thể hình nhỏ con, Griezmann đã bỏ sang bên kia biên giới để tìm cơ hội tại Tây Ban Nha. Dù nhanh chóng thăng tiến trên xứ sở bò tót, nhưng anh cũng mất vài năm trước khi thực sự được nước Pháp chú ý và triệu tập lên các đội tuyển trẻ.

Sự nghiệp của Griezmann lên như diều gặp gió. Từ Real Sociedad, anh chuyển tới Atletico Madrid và chính thức xác lập vị thế ngôi sao thực thụ trong làng túc cầu. Ở cấp ĐTQG, nếu như một năm trước người ta còn đang kỳ vọng vào Karim Benzema hay Nabil Fekir thì giờ Griezmann là một, là duy nhất.

Nỗi lo duy nhất là việc Griezmann đã kết thúc mùa giải 2015-16 một cách không thực sự tốt đẹp cùng Atletico Madrid. Nhưng huấn luyện viên Deschamps thì tỏ ra rất tự tin khi phát biểu: “Cậu ta đang đi lên về đẳng cấp. Sự ổn định và hiệu quả của cậu ta ở thời điểm hiện tại là rất, rất cao. Cậu ta luôn có chất lượng, cậu ta chỉ cần khỏe mạnh mà thôi. Antoine còn rất trẻ, nên cũng chẳng phải lo”.

Điều đáng chú ý ở đối thủ của Pháp ở trận mở màn – Romania – là họ đã bất bại 7 trong 8 trận gần nhất tại vòng loại Euro. Đó là một hàng thủ cứng rắn. Và Pháp sẽ hướng mắt về Griezmann.

* Dự đoán: Pháp 2-0 Romania.


Các đội trong 4 bảng đấu của Euro 2016. Ảnh: BBC.

Đội tuyển Anh lộ chiến thuật?

Đội tuyển Anh dường như đã bại lộ chiến thuật thi đấu trong trận mở màn trước đội tuyển Nga ở bảng B Euro 2016, khi một phóng viên ảnh đã chụp được sổ tay của ban huấn luyện Anh.

Cụ thể hơn, trong một tấm ảnh được các phóng viên chụp khi huấn luyện viên trưởng Roy Hodgson cùng hai trợ lý đi từ khách sạn sang sân tập của đội tuyển Anh tại Chantilly (Pháp), một bản đồ sắp xếp nhân sự hàng công của đội tuyển Anh đã lộ ra trên tập giấy mà trợ lý Ray Lewington cầm trên tay.

Chưa thi đấu, Anh đã lộ đấu pháp? Ảnh minh họa.

Ở đó, tên của hai tiền đạo chính Harry Kane và Jamie Vardy được đặt trên cùng. Điều này khá phù hợp với những thử nghiệm của Anh trước thềm giải đấu, khi họ đã nhiều lần sử dụng sơ đồ 4-4-2 kim cương với cặp tiền đạo nói trên. Tên của Marcus Rashford và Daniel Sturridge được viết bên dưới, có lẽ tượng trưng cho việc họ sẽ dự phòng cho Kane và Vardy.

Một số sự sắp xếp không gây bất ngờ là Raheem Sterling ở vị trí tiền vệ trái, Wayne Rooney – Dele Alli – Jack Wilshere – James Milner ở giữa sân và Eric Dier chơi dưới cùng, phía sau hai tiền vệ trung tâm khác. Tuy nhiên bất ngờ là việc tên của James Milner được viết tới hai lần, lần thứ hai là ở vai trò dự bị cánh phải cho Ross Barkley. Ở cấp câu lạc bộ, Barkley thường được biết tới là một tiền vệ trung tâm. Jordan Henderson, tiền vệ trung tâm của Liverpool cũng được xếp là dự bị cho vị trí tiền vệ trái. D.L.


Dũng Lê
.
.
.