Vòng 1/8 Euro 2016, 20h00 Chủ nhật ngày 26-6, sân Olympique Lyonnais

Pháp – CH Ireland: Nợ khó đòi

Thứ Bảy, 25/06/2016, 18:12
Cộng hòa Ireland đang có tinh thần cao hơn bao giờ hết sau khi đánh bại Italy để vượt qua vòng bảng, lại gặp ngay Pháp ở vòng loại trực tiếp. Nhưng rất có thể, món nợ mà người Pháp vay vẫn sẽ chưa được trả đầy đủ cho Ireland...
< br>

ĐTQG Pháp – chủ nhà của vòng chung kết Euro 2016 – được dự đoán trước giải là sẽ xô ngã mọi vật cản đường để đến với ngôi vương trước giải đấu. Tuy nhiên, họ đã vượt qua vòng bảng một cách tương đối khó nhọc. Chỉ phải gặp một trong 4 đội tuyển xếp thứ ba có thành tích tốt nhất, nhưng mọi thứ sẽ không dễ dàng chút nào, khi họ đối đầu CH Ireland.

Nhắc tới ĐT CH Ireland tại Euro lần này là nhắc tới những cổ động viên cuồng nhiệt, vui tính và vô cùng... lịch sự của họ. Đi tới đâu là những con người mặc áo xanh lá cây này lại hát vang cả một vùng, kết thân với dân địa phương nhanh chóng, thậm chí dọn dẹp rác thải mỗi nơi họ đi qua. Nhưng sự hòa nhã ấy chỉ diễn ra trên khán đài và đường phố. Còn dưới sân cỏ, cầu thủ của ĐT CH Ireland đang là những chiến binh thực thụ.

Khi biết rằng CH Ireland sẽ gặp Pháp, hàng trăm trang báo trên khắp châu Âu đã nhanh chóng nhắc tới sự kiện “bàn tay ma” năm 2009. Đó là khi Pháp đối đầu với CH Ireland trong một trận play-off, cho một chiếc vé dự vòng chung kết World Cup Nam Phi 2010. Ở những phút cuối trận, Thierry Henry đã dùng tay đỡ bóng trước khi kiến tạo cho William Gallas ghi bàn, hớt trên tay suất đi tiếp từ CH Ireland. Giám đốc điều hành của Liên đoàn Bóng đá CH Ireland khi ấy – ông John Delaney – thậm chí đã úp mở rằng FIFA đã trao một khoản tiền lớn cho CH Ireland, để mọi chuyện được “êm đẹp”. FIFA thì từ chối và chỉ ra rằng đó chỉ là một khoản cho vay ưu đãi để CH Ireland xây dựng cơ sở vật chất phát triển bóng đá.

Robbie Keane – lão tướng của ĐT CH Ireland – thì khẳng định, dù liên đoàn nước này không khiếu kiện đi chăng nữa thì các cầu thủ cũng đang nóng lòng muốn “thanh toán” sòng phẳng với người Pháp. Anh nói: “Tôi chưa bao giờ quên khoảnh khắc ấy một giây nào. Bao lâu rồi nhỉ? 7 năm ư? Lũ khốn đó, chúng tôi sẽ tiến lên!”.

Lời nói tục và thái độ của Keane đang đại diện cho rất nhiều tuyển thủ và cổ động viên của CH Ireland. Dĩ nhiên vấn đề không phải bởi họ là một đội bóng mạnh, thậm chí ngược lại – họ vẫn luôn là một tiểu nhược trên bình diện bóng đá tại Lục địa già, thế nên việc bị cướp mất cơ hội dự vòng chung kết World Cup khi họ rất xứng đáng là khó chấp nhận.

CH Ireland vẫn không quên “món nợ” mà Pháp đang mang.

Một lợi thế cho CH Ireland là Pháp đang không đạt phong độ cao nhất. Cũng có thể, thầy trò HLV Didier Deschamps đang phải chịu quá nhiều áp lực khi là đội chủ nhà, được coi là ứng cử viên vô địch. Họ đã gặp nhiều khó khăn trước Romania và Albania, khi hai đối thủ này chơi phòng ngự đầy quyết tâm. Dù giành chiến thắng, nhưng khó có thể coi rằng Pháp đã đạt 6 điểm một cách thuyết phục.

Tinh thần tương đối kém cỏi đã bị lộ ra trong trận hòa Thụy Sĩ 0-0. Kiểm soát thế trận trong phần lớn thời gian, nhưng Pháp đã tự chùng xuống trong nửa cuối hiệp hai. Hành vi của họ mang đậm màu sắc chủ quan.

Pháp đang cần tự lên lại “dây cót” tinh thần. Họ cần tập trung hơn bao giờ hết, và quyết tâm hơn bao giờ hết. Đối thủ của họ là CH Ireland – những người đang sôi sục ý chí “trả thù”.

Các trận đấu khác

23h00 Chủ nhật ngày 26-6, sân Pierre-Mauroy: Đức – Slovakia

Đức đã vượt qua vòng bảng một cách tương đối thuyết phục, tuy nhiên màn trình diễn của họ dường như vẫn chưa ở mức tốt nhất có thể. Việc chỉ thắng Bắc Ireland với tỉ số 1-0 đã khiến họ nhận nhiều sự nghi ngờ.

Slovakia kết thúc vòng bảng với thành tích là một trong bốn đội xếp thứ ba tốt nhất, qua đó tiến vào vòng 1/8. Tuy nhiên họ có vẻ đã tung ra toàn bộ sức lực, bài bản và không còn gì để giấu giếm.

Đức đã giành chiến thắng 7/10 lần đối đầu Slovakia và hẳn họ sẽ hạ quyết tâm đánh bại đối thủ này thật gọn gàng.

Dự đoán: Đức 2-0 Slovakia

02h00 thứ Hai ngày 27-6, sân Municipal: Hungary – Bỉ

Hungary chắc chắn là đội đã tạo ra bất ngờ lớn bậc nhất tại vòng chung kết Euro 2016 khi giành ngôi đầu bảng F một cách thuyết phục, ngay trước mũi Bồ Đào Nha. Màn trình diễn của họ đã thể hiện sự chững chạc, gắn kết mà vẫn đẹp mắt và đáng xem.

Đối thủ của họ ở vòng 1/8 là một đội tuyển dày đặc những ngôi sao trên mặt giấy là Bỉ. Tuy nhiên, Bỉ hiện vẫn chưa phát tiết hết tiềm năng khi họ chưa phải một tập thể mạnh mẽ - trái ngược với Hungary. HLV Marc Wilmots đang nhận nhiều sức ép khi truyền thông cho rằng ông không đủ trình độ và tài năng để giúp thế hệ cầu thủ này thể hiện tốt nhất.

Hungary hoàn toàn đủ sức để tạo ra bất ngờ tiếp theo, nhưng hãy chờ xem liệu Bỉ có thể vượt lên chính mình hay không.

Dự đoán: Hungary 1-1 Bỉ (Hungary đi tiếp)

D.L.

Dũng Lê
.
.
.