Nước mắt của nhà vô địch

Thứ Sáu, 08/07/2016, 09:31
Tồn tại một quan niệm ở Pháp rằng cứ thấp bé nhẹ cân là không thể chơi bóng chuyên nghiệp. Vì thế, dù đã là tài sản quý báu trong màu áo đội bóng địa phương l’Entente Charney Macon 71 từ năm lên 6, Griezmann vẫn bị các lò đào tạo bóng đá hàng đầu xứ lục lăng từ chối.

Trong nhiều năm liền, Griezmann phải nuôi dưỡng tình yêu bóng đá bằng những trận đấu phong trào cùng đám bạn đồng trang lứa sau giờ văn hóa trong tuần. Thi thoảng, anh lại xách giày đi xin học và nhanh chóng bị trả về “nơi sản xuất” vì thể hình mỏng manh của mình.

Cho đến một ngày, Griezmann lọt vào tầm ngắm đội ngũ tuyển trạch của Real Sociedad. Sociedad tới từ TBN, nền bóng đá ưa đề cao tư duy và kỹ thuật cá nhân hơn vóc dáng và thể lực.

Khác Pháp, TBN quan niệm thể lực có thể cải thiện nhưng kỹ chiến thuật thuộc về bản ngã. Họ cho Griezmann hai tuần thử việc.

Cũng phải nói thêm về yếu tố địa lý trong vụ chuyển nhượng này. Đại bản doanh của Sociedad ở San Sebastian, thành phố nhỏ chỉ hơn 18 vạn dân áp biên giới Pháp về phúa Đông Bắc. Vì gần Pháp nên Sociedad mới muốn mở rộng phạm vi săn đầu người. Nói Griezmann may là may ở điểm này

Bằng tài năng thiên bẩm, Griezmann được giữ lại sau 14 ngày thử việc. Nhưng số lượng cầu thủ nước ngoài đã vượt quá quy định của CLB. Sau nhiều lần đấu tranh, những người đưa Griezmann về Sociedad đành đưa ra giải pháp: Đăng ký học bán thời gian tại một trường tiếng Pháp ngay giữa lằn ranh biên giới ở Bayonne.

Griezmann đã không phụ lòng người hâm mộ.

Tuần học 3 buổi, tới thứ năm xe đưa về thăm gia đình cách đó 500 dặm và sáng thứ 6 khởi hành sớm sang Sociedad. Họ không muốn mất viên ngọc thô.

Không mất nhiều thời gian, Sociedad chìa trước mặt “tiểu Antoine” hợp đồng chuyên nghiệp đầu đời. Tên anh xuất hiện trong danh sách trù bị. Tháng 11/2009, Griezmann có trận đầu tiên phục vụ đội một. Tới tháng 08/2010, hai chữ Antoine Griezmann được khán giả chính thức biết đến.

Tương lai ở tuyển mặc nhiên là sáng sủa, dù giữa Griezmann và nền bóng đá bản địa chẳng có nhiều điểm tiếp xúc. Đầu tiên là giải U19 châu Âu, sau đó là giải U21 và tiếp đến ĐTQG.

Tại World Cup 2014, Griezmann có tên trong danh sách tới Brazil nhờ quyết định giải nghệ của Ribery. Ở vòng loại, Griezmann thậm chí còn chẳng hề ra sân lấy một phút.

Nhưng đâu có sao, vì ở hành lang trái, Griezmann càng đá càng lên chân. Thậm chí, trước trận tứ kết gặp Đức, các nhà cái đã đồng loạt hạ thấp tỷ lệ cược cho Griezmann ghi bàn vì quá nhiều người chơi đổ dồn về cửa ấy.

Và vì thế, khi Pháp cay đắng rời cuộc chơi sau thất bại sít sao, Griezmann đã bật khóc. Anh khóc vì phụ lòng NHM, khóc vì trước trận đã “lỡ” tuyên bố sẽ xé lưới Neuer.

Song, thế giới bóng đá đỉnh cao cũng chỉ vừa bắt đầu với Griezmann khi ấy. Anh còn nguyên cơ hội trả món nợ ấy, món nợ anh đã vay của chính bản thân. Mà gần nhất, chắc chắn là EURO 2016, giải đấu tổ chức ở Pháp.

Sự thật là Griezmann đã làm được cái điều anh nung nấu suốt 2 năm qua. Griezmann không chỉ làm tan nát trái tim CĐV Đức 1, mà tới tận 2 lần. Hai cơ hội duy nhất, hai bàn thắng.

Để rồi sau tất cả, Pháp vào chung kết, còn Griezmann là người vui mừng nhất. Anh nói với phóng viên kênh truyền hình quốc gia sau trận: “Hai năm trước, tôi khóc là để… vô địch”.

Khải Huyền
.
.
.