Nước Pháp nợ ân tình Griezmann

Thứ Hai, 27/06/2016, 09:09
Nếu biết rằng Antoine Griezmann, người cứu rỗi Pháp trong 3 trận gần nhất, đặc biệt là cú lội ngược dòng trước CH Ireland từng bị chính quê hương xa lánh, hẳn các CĐV không khỏi cảm thấy chạnh lòng.

Giống như nhiều cầu thủ khác trong đội hình ĐT Pháp, Antoine Griezmann không có gốc Pháp thuần chủng mà chảy trong mình một phần dòng máu Đức. Nhưng nếu có thể, không chỉ LĐBĐ Đức, mà thậm chí LĐBĐ Tây Ban Nha cũng sẵn sàng giang vòng tay đón Griezmann về dưới màu cờ của mình.

Hẳn là vậy, đến trước năm 2010, chẳng ai ở nước Pháp biết Griezmann là tên quái nào. Mà nếu có biết, chắc cũng chỉ qua những gạch đầu dòng vội vã: “Thể lực yếu, loại. Thân hình thấp bé, loại. Không có tố chất thể thao, loại”. Đó là tất cả những gì mà PSG, Saint-Etienne hay Lyon đáp lại lời thỉnh cầu xin vào học viện trẻ của cậu nhóc Griezmann.

14 tuổi, một thân một mình, Griezmann lặn lội sang tận Real Sociedad theo lời mời thử việc với tương lai bất định. Với đa phần những chú bé ở tuổi đó, đấy chắc chắn là một ký ức kinh khủng. Một số sẽ không vượt qua và chấp nhận bỏ cuộc. Phần còn lại, nếu đi qua những năm tháng cơ cực ấy, chắc hẳn sẽ nuôi trong mình một nỗi ấm ức cần giải tỏa.

Griezmann đang là người cứu rỗi đội tuyển Pháp.

Cú đột phá lên đội một Sociedad vào năm 2009 khiến cả châu Âu chú ý tới Griezmann. Nhất cự ly, những nhà thương thuyết của LĐBĐ Tây Ban Nha xoáy sâu vào sự bỏ rơi của nước Pháp để thuyết phục Griezmann chọn La Roja để cống hiến.

Nhưng cũng giống cái cách Messi chối bỏ sự dễ dàng (thi đấu cho Tây Ban Nha) để về lại Argentina, Griezmann đã lựa chọn một trong những quyết định anh vẫn tâm đắc nhất đời. “Quê hương là thứ tình cảm thiêng liêng mà bạn không thể lấy bất cứ vật chất gì ra để so sánh. Tôi có thể khó chịu hay ấm ức, nhưng chỉ cần nước Pháp gọi, tôi sẽ đánh đổi tất cả để quay về”.

Griezmann nói trong cái ngày nhận được giấy triệu tập của đội U19 Pháp. Cái cách chàng trai với vẻ ngoài ngổ ngáo đó nói ra những lời từ đáy lòng thật khiến con người ta cảm động. Sau tất cả, anh có trong mình nơi chốn chỉ một và duy nhất: nước Pháp.

Gạt bỏ những mảng tối trong quá khứ thiếu vắng hơi ấm đồng bào, Griezmann tiếp tục vượt qua những lời chỉ trích anh trong trận đấu ra quân tại EURO 2016 để ngày một chói sáng.

Không Karim Benzema, hàng công Les Bleus giờ trông cả vào Griezmann. Sẽ có người bất bình thay cho anh, những nhà làm bóng đá tại đất nước này chỉ nhớ về anh khi họ cần. Nhưng cho dù sự thật có là như vậy, với Griezmann cũng không hề gì.

Mơ ước thuở nhỏ của anh là được chơi cho Lyon và ĐT Pháp. Lớn lên, chỉ một nửa giấc mơ trở thành hiện thực cũng đã mãn nguyện lắm rồi. Nước Pháp nợ Griezmann còn Griezmann yêu nước Pháp. Hai mệnh đề tưởng sẽ mãi song song giờ thuộc về nhau khăng khít.

Khải Huyền
.
.
.