Người Đức và khả năng tự chữa lành vết thương

Thứ Hai, 13/06/2016, 09:08
Gary Lineker từng thốt lên bóng đá do người Anh nghĩ ra nhưng chiến thắng lại thuộc về người Đức. Họ, “Cỗ xe tăng” Die Mannschaft đơn giản là hoàn hảo trong mọi hoàn cảnh.


Người Đức có cụm từ “Turniermannschaft”, dùng để nói về đội bóng được xây dựng cho một giải đấu. Họ có những nghiên cứu để giúp đội bóng phát huy tối đa sức mạnh trong một thời gian ngắn, với những trận đấu dồn dập. Đó là đội bóng linh động, có thể thích nghi với những hoàn cảnh khác nhau. Điều ấy được Đức thể hiện tại World Cup 2014.

Marco Reus khi đó có phong độ cao và sự vắng mặt của anh đã ảnh hưởng nhiều tới ĐT Đức. Nhưng Joachim Loew đã đưa ra giải pháp khi để Mesut Oezil đá lệch trái. Đó là giải đấu Oezil không chơi nổi bật nhưng Loew thì đạt được mục đích là giữ được một bộ khung ổn định cho “Cỗ xe tăng”.

Cỗ xe tăng Đức tại Euro 2016.

Cách đây hai năm, ĐT Đức cũng bị hoài nghi như lúc này, cũng bị cơn lũ chấn thương và rớt phong độ ở các trụ cột quét qua. Giao hữu trước giải, ĐT Đức lọt lưới trên sân nhà trước Andorra, hòa Ba Lan và Cameroon, chỉ thắng Chile trong tiếng la ó của khán giả tại Stuttgart. Bốn tháng sau đó, họ nâng cao chiếc Cúp vàng ở Brazil!

Kể từ sau khi vô địch World Cup 2014, Loew đã dành tất cả các trận đấu của ĐT Đức cho những thử nghiệm với mục tiêu là EURO 2016 và World Cup 2018. Điều đó tạo nên bức chân dung khá nhem nhuốc về nhà VĐTG suốt thời gian qua.

Ngôi sao Mesut Oezil.

Ngay ở buổi tập cuối trước trận đấu với Ukraine, Loew một lần nữa khiến dư luận hoang mang với quyết định xếp Mesut Oezil vào đội hình B thi đấu với đội hình A. Hỏi Loew đang suy tính điều gì thì có lẽ ngay cả trợ lý của ông cũng… chịu.

Tuy nhiên, Die Mannschaft đến EURO 2016 cùng đội hình có tuổi đời trung bình trẻ nhất nhưng nếu dựa trên tổng số lần khoác áo đội tuyển, Đức lại là đội kinh nghiệm nhất. Đó là lúc chúng ta nhận ra sự tinh tường và nhãn quan vượt tầm phổ thông của những người lãnh đạo quốc gia này.

Trong trận ra quân trước Ukraine, Đức không có sự phục vụ của Mats Hummels và Bastian Schweinsteiger ở đội hình xuất phát. Và giờ thì người ta cũng hiểu tại sao Loew luôn đau đầu thử nghiệm các phương án B khi “kẻ đóng thế” Shkodran Mustafi chơi tuyệt hay và là người mở tỷ số.

Những vị trí khác dù vẫn còn trục trặc nhưng đã thể hiện được một sự gắn kết xuyên suốt. Loew dù bị chỉ trích nhiều như thế nào vẫn đang làm đúng truyền thống của một người Đức: Biến mọi nghịch cảnh thành điều bình thường.

Đức không hề mang một thân xác tổn thương ra chinh chiến, trái lại họ đã tự chữa lành ngay trên chiến trường để mang chiến thắng chung cuộc về đại bản doanh. 

Khải Huyền
.
.
.