Gấu Nga gục ngã trước Slovakia: Cửa hẹp để đi tiếp

Thứ Tư, 15/06/2016, 22:35
Sở hữu nhiều cơ hội hơn, nhưng đội tuyển Nga đã nhận trái đắng với trận thua 1-2 trước đội tuyển Slovakia trong lượt trận thứ 2 vòng bảng Euro 2016.

Cả Nga và Slovakia bước vào trận đấu thứ 2 tại vòng bảng của Euro 2016 với tâm thế phải thắng để nuôi hy vọng đi tiếp. Khác chăng Nga có 1 điểm làm vốn sau khi xuất sắc cầm hòa đội tuyển Anh trong khi Slovakia thì trắng tay trước xứ Wales trước đó.

Một cách công bằng mà nói Nga đã có một trận đấu không tồi, sau khoảng 20 phút đầu chơi cầm chừng và giữ đội bóng áo nâu bắt đầu triển khai thế trận dồn ép đối thủ. Cánh phải là nơi được Nga chọn là mũi nhọn xuyên phá hàng thủ áo trắng.

Cựu cầu thủ của Man City Vladimir Weiss (phải) ghi bàn mở tỷ số. Ảnh: AP

Trong hiệp 1, đội Nga đã tạo ra hàng loạt cơ hội đầu tiên là cú sút hụt của Smolov khi anh này có bóng ở trước mặt khu cấm địa của Slovakia.  Ngay sau đó là pha thoát xuống của Dzyuba, may cho Slovakia là Durica kịp thời xoạc bóng ngay trong chân cầu thủ Nga. Chỉ ít phút sau đó cũng lại Dyzuba có cú đánh đầu cận thành, tiếc là bóng đi thiếu lực giúp hậu vệ và thủ môn Slovakia có thời gian cản phá.

Đáng tiếc nhất là cơ hội của Smolov vào phút 28, khi một đồng đội đã có pha đi bóng hút gần như toàn bộ các hậu vệ áo trắng trước khi nhả bóng để Smolov lúc này trong tư thế trống trải. Tuy nhiên cú dứt điểm sau đó lại thiếu chính xác.

Hẳn Smolov sẽ cực kỳ tiếc nuối cơ hội bị bỏ lỡ đó bởi chỉ 3 phút sau cơn ác mộng của đội tuyển Nga bắt đầu. Slovakia có pha phản công nhanh mẫu mực chỉ với 2 đường chuyền và một cú sút đã khiến lưới của đội tuyển Nga rung lên.

Weiss có công đầu ghi bàn khi thoát xuống bên cánh trái khi cấm địa của Nga, ngoặt bóng loại bỏ hai hậu vệ lão luyện của Nga rồi thoải mái căn chỉnh và sút vào góc xa khung thành nhưng Hamsik là người đóng góp rất lớn với đường chuyền vượt tuyến.

Ở bàn thắng thứ 2 cuối hiệp 1, Hamsik đã tự mình ghi bàn. Đón đường chuyền từ một pha đá phạt, cầu thủ Slovakia ngoặt bóng bên cánh lừa qua một hậu vệ Nga trước khi tung cút sút chéo góc đưa bóng đập cột dọc bay vào lưới

Cả hai bàn thua của đội tuyển Nga đến đều từ sự hụt hơi của các hậu vệ khi không thể theo sát được tiền đạo Slovakia. Có lẽ tuổi tác và sự bào mòn thể lực khủng khiếp tại trận đấu với đội tuyển Anh trước đó đã khiến các cầu thủ Nga không thể có trạng thái tốt nhất khi vào trận này.

Nga (áo nâu) chiếm ưu thế về thế trận nhưng không tận đụng được Ảnh: Reuters.

Hiệp 1 khép lại với 2 bàn dẫn trước cho Slovakia, một tỷ số gần như đảm bảo cho chiến thắng đầu tiên của họ tại Euro 2016. Tuy nhiên với những gì đã thể hiện, Nga không dễ buông xuôi và đội tuyển xứ bạch dương đã thể hiện một tinh thần quật cường trong 45 phút của hiệp 2.

Họ bế tắc trong hầu hết thời gian của hiệp 2 để tìm đường vượt qua bưc tường áo trắng trước khung thành Slovakia. Tuy nhiên Nga đã tạo ra 10 phút cuối trận đáng xem.

Trong một khoảnh khắc hiếm hoi hàng phòng ngự Slovakia lộ ra khoảng trống, Denis Glushakov âm thầm lao vào đón đường chuyền của đồng đội từ cánh trái, đánh đầu ở tư thế không ai kèm tung lưới Kozacik.

Cơ hội đi tiếp chưa khép lại với đội tuyển Nga. Ảnh: AP.

Sau bàn thắng đó, Nga vùng lên mạnh mẽ họ tạo ra hàng loạt cơ hội, từ cú sút ngoài rìa vòng cấm của Glushakov, hay pha dứt điểm cận thành của Yuba sau tình huống tả sung hữu đột trong vòng vây của các cầu thủ áo trắng. Tuy vậy sự may mắn dường như không đứng về phía Nga khi các pha dứt điểm của họ thường thiếu sự chính xác.

Khó ai có thể làm ra điều kỳ diệu hai lần liên tiếp, và đội tuyển Nga cũng vậy. Họ đã xuất sắc cầm hòa Anh, tuy nhiên điều đó dường như lại dẫn họ đến thất bại hôm nay. Cửa đi tiếp đã hẹp lại với gấu Nga tuy nhiên chưa hoàn toàn đóng lại.

Bàn thắng:

Slovakia: Weiss (32'), Hamsik (45')

Nga: Denis Glushakov (80')

Slovakia (4-3-3): Kozacik; Pekarik, Skrtel, Durica, Hubocan; Kucka, Pecovsky, Hamsik; Mak, Duda, Weiss.

Dự bị: Mucha, Gyomber, Gregus, Sestak, Stoch, Nemec, Novota, Hrosovsky, Skriniar, Salata, Svento, Duris.

Nga (4-2-3-1): Akinfeev; Shchennikov, V. Berezutskiy, Ignashevich, Smolnikov; Neustadter, Golovin; Kokorin, Shatov, Smolov; Dzyuba.

Dự bị: Shishkin, A. Berezutskiy, Yusupov, Glushakov, Mamaev, Lodygin, Shirokov, Marinato, Ivanov, Samedov, Torbinski, Kombarov.

Bình Nguyễn
.
.
.