Không lơi là vì EURO

Thứ Bảy, 04/06/2016, 07:46
Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) năm nay chỉ còn tính bằng ngày sẽ khai mạc tại Pháp. Trong thời điểm EURO 2016 thi đấu (từ 10-6 tới 10-7), rõ ràng, không ít ảnh hưởng với các vận động viên Việt Nam. Tuy nhiên, với các vận động viên đang chuẩn bị cho Olympic 2016, EURO 2016 hoàn toàn miễn nhiễm.


Vùi mình trong tập luyện

Trong tiết nắng nóng của miền Bắc lúc này, dưới mái tôn nóng hầm hập tại phòng tập thể dục dụng cụ ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Phạm Phước Hưng và Phan Thị Hà Thanh đang tập luyện cần mẫn.

Tuyển thủ đã giành suất Olympic 2016 – Phạm  Phước Hưng chia sẻ mình cũng là người mê, thích xem bóng đá nhất là giải EURO. Thế nhưng, “chúng tôi đang trong giai đoạn tập luyện quan trọng cho Olympic 2016 cũng như giải này các trận theo khung giờ khuya Việt Nam nên không thể theo dõi được”.

Tiến Minh đang thi đấu tại Hà Nội nhưng không phải người mê bóng đá nhiều. Ảnh: M.H.

Chia sẻ của Phước Hưng cũng giống Nguyễn Tiến Minh. Tay vợt cầu lông nam số 1 Việt Nam đang thi đấu tại Hà Nội trong giải Hanoi Challenge 2016. Thế nhưng, ngay sau giải này, Minh sẽ đi Australia và Canada thi đấu nên dù EURO 2016 có rất sôi động cũng không thể quyến rũ được tay vợt trên. Thực tế, Tiến Minh không phải người đam mê xem bóng đá quốc tế nhưng tay vợt của cầu lông Việt Nam vẫn biết một giải quốc tế quan trọng tổ chức ở tháng 6 như EURO 2016.

Các tuyển thủ nam của bắn súng và cử tạ đang tập huấn tại Hàn Quốc và Mỹ. Dù cũng là những người đam mê xem bóng đá quốc tế nhưng với đặc thù cách biệt về múi giờ thì từng tuyển thủ cử tạ (đang ở Mỹ) và bắn súng (tại Hàn Quốc) khó theo dõi được trực tiếp.

Do thế, mọi người đều xem như không có EURO để tập trung vào tập huấn chuẩn bị cho Olympic 2016. Lãnh đạo bộ môn của các môn thể thao đã có vận động viên giành suất Olympic 2016 được Tổng cục TDTT quán triệt yêu cầu tuyển thủ ăn, nghỉ, tập luyện sinh hoạt đúng giờ giấc. Tránh trường hợp bê trễ thức khuya dậy sớm chỉ vì xem bóng đá EURO.

Ngay cạnh EURO vẫn miễn nhiễm

Thời điểm hiện tại, các tuyển thủ bơi lội gồm Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật đang tập huấn tại Hungary.

Theo múi giờ châu Âu, họ ở Hungary và gần khung giờ nhất với giải EURO 2016 (diễn ra tại Pháp). Tuy nhiên, các tuyển thủ không được cơ hội tới Pháp xem giải đấu trực tiếp vì tháng 6 là giai đoạn quan trọng nhất của môn bơi để kết thúc các giải đấu quốc tế có tính chuẩn Olympic. Thậm chí, các tuyển thủ trên còn đang có mặt tại Monaco (ngay bên cạnh Pháp) thi đấu giải bơi quốc tế.

Thực tế, được ở ngay cạnh quốc gia tổ chức EURO và có cơ hội đến xem trực tiếp, ai cũng thấy đó là may mắn. Không được dự khán, chắc chắn, từng người đều bứt rứt.

Dù vậy, yêu cầu chuyên môn chuẩn bị cho Olympic 2016 được đặt lên hàng đầu. Tuyển thủ vật Nguyễn Thị Lụa (đã giành suất Olympic 2016) chia sẻ mình biết về EURO 2016 nhưng không phải người quá hâm mộ nên vẫn tập trung tập luyện chuẩn bị cho đấu trường quan trọng nhất cuộc đời.

HLV Huỳnh Hữu Chí (cử tạ) từ Mỹ đang tập luyện với các vận động viên cũng cho biết, theo khung giờ thì tại Mỹ với châu Âu có múi giờ chênh lệch. Đồng thời, muốn xem bóng đá có bản quyền phải bỏ tiền mua gói quy định nên đội cử tạ Việt Nam không quá máu me với EURO 2016. Từng thành viên đang phải tập trung cao độ tập luyện để giành kết quả tốt nhất tại Olympic 2016...

V-League không ảnh hưởng vì EURO

Giải bóng đá V-League 2016 vẫn diễn ra bình thường trong thời điểm EURO 2016 thi đấu (từ 10-6 tới 10-7). Hiện tại, V-League 2016 đang tạm nghỉ giai đoạn để cầu thủ tập trung cùng ĐTQG nhưng giải đấu trở lại vào ngày 19-6 sắp tới.

Trước đó, trong ngày 10-6, Cúp bóng đá Quốc gia 2016 thi đấu với các lượt trận tranh suất vào tứ kết. Lãnh đạo VFF và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) xác nhận đã quán triệt tinh thần tới các đội bóng phải quản lý sinh hoạt của cầu thủ nhằm tránh rơi vào tình trạng thức khuya khiến uể oải khi thi đấu. Dù ai cũng biết, sở thích của từng người không thể kiểm soát nhưng đã trong một tập thể, tính kỷ luật phải đề cao trên hết. (DP)

Ông Hữu Thắng tiếp tục thăng hoa

ĐTQG Việt Nam đã bước vào trận đầu tiên tại giải giao hữu AYA Bank Cup 2016 đang thi đấu tại Myanmar. Trong trận đầu tại giải gặp tuyển Hongkong (Trung Quốc) ngày 3-6, ông Thắng tiếp tục có chiến thắng.

Bị dẫn trước tại phút 49, tuy nhiên, Việt Nam đã thăng hoa bằng cú đúp của tiền đạo Lê Công Vinh sau đó để khép lại bằng trận hòa 2-2 sau 90 phút thi đấu. Cầu thủ hai đội bước vào thi đấu sút luân lưu 11m và Việt Nam thắng đối thủ 4-3 trên loạt sút cân não.

HLV trưởng Hữu Thắng đã xác nhận, tất cả các giải hoàn toàn trước AFF Cup 2016 để ĐTQG Việt Nam thử nghiệm đội hình và xây dựng lối chơi theo đúng phong cách chơi bóng ngắn mà ông đề ra. Tuy nhiên, sau trận thắng Syria trên sân Mỹ Đình ngày 31-5 rồi tiếp tục thắng Hongkong (Trung Quốc) tại ngày 3-6 thì rõ ràng, tinh thần của ông Thắng và các học trò đang lên rất cao.

DP

Diệu Phương
.
.
.