Kế hoạch “hồi phục” của Deschamps

Chủ Nhật, 19/06/2016, 08:30
Deschamps đã sử dụng rất nhiều thủ pháp chiến thuật trong hai trận vòng bảng, nhưng điểm nhấn đáng chú ý nhất trong chiến thắng sít sao trước Albania là… Rami, một trung vệ.


Nếu không theo dõi trực tiếp trận đấu ngày hôm ấy, ít ai dám tin người tung ra đường chuyền tuyệt đẹp với điểm rơi chuẩn xác cho Griezmann đánh đầu là trung vệ Adil Rami.

Càng khó tin hơn khi biết rằng, Rami chỉ là sự lựa chọn thứ… 8 ở hàng thủ Pháp trước VCK EURO 2016. Anh chỉ có tên trong danh sách 23 cầu thủ chính thức nhờ chấn thương của Varane và Mathieu, nhờ sự cố doping của Sakho.

Năng lực phòng ngự của Rami còn là dấu hỏi lớn của giới chuyên môn. Anh là trụ cột của Sevilla, nhà vô địch tuyệt đối tại Europa League. Nhưng cứ khi nào lên tuyển, bằng một cách nào đó, Rami chẳng bao giờ thể hiện những phẩm chất tốt nhất.

Tất nhiên, đó là một Rami người ta biết tới trước EURO 2016. Còn bây giờ, khi lượt trận vòng bảng sắp khép lại, Rami là một người hoàn toàn khác.

Ở đây, xin chỉ nói về Rami trên mặt trận tấn công. Bởi tuyển Pháp chưa phải đối mặt với những hàng công thật sự nguy hiểm, trong khi vấn đề lớn nhất của họ nằm ở cách tiếp cận cầu môn đội bạn.

Có một thống kê thú vị về mặt trận tấn công của Les Bleus trước Albania: Rami, chứ không phải Pogba hay Payet, là trạm trung chuyển trong nhịp độ tấn công của Pháp. Theo tờ Le Monde, cặp chuyền/nhận bóng cho nhaunhiều nhất là Rami – Kante (14) và Rami – Koscielny (20).

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Rami là 95%, chỉ xếp sau Payet. Nhưng thống kê ấy không phải con số “ảo”. Rami không chỉ biết chuyền ngắn, chuyền qua lại như công việc dễ dàng nhất trên sân. Trái lại, anh còn biết chuyền dài, mà là chuyền hay, chuyền chuẩn.

Trong tổng số 61 đường chuyền Rami thực hiện, có 17 lần độ dài của mỗi đường chuyền trên 20 m. 14/17 đường chuyền này tìm đúng địa chỉ, tương đương hiệu suất 82%, tức là tốt hơn chỉ số chuyền của Payet – anh hùng của dân tộc Pháp trong những ngày qua.

Quả tạt như đặt vào đầu Griezmann của Rami không tự dưng mà có. Nó là hệ quả tất yếu xảy đến sau chuỗi những hành động mang tính lặp lại có quy luật.

Thứ vũ khí bí mật mà Rami trình diễn là lời gợi ý cho Deschamps. Ở EURO 2016, những đường chuyền vượt tuyến của cặp trung vệ được giới huấn luyện sử dụng rất nhiều.

Khi bóng đá mang trong mình đặc tính toàn cầu hóa, nền tảng kỹ thuật của từng cầu thủ ở những vị trí khác nhau trên sân gần tương đồng. Trung vệ có thể chuyền như tiền vệ, tiền vệ có thể sút như tiền đạo, tiền đạo có thể đánh đầu phá bóng như trung vệ.

Bàn đầu tiên của Italia tại EURO 2016 tới từ cú phất bóng vượt tuyến của Bonucci, một trung vệ khác. 30% số cơ hội của ĐT Đức tới từ cổ chân của Boateng.

Đã đến lúc, Deschamps coi Rami là nguồn cung cấp bóng dài hạn cho các tiền đạo ở những trận đấu sắp tới, nếu Pháp muốn tiến sâu.

Khải Huyền
.
.
.